กระดานสุขภาพ

การทานยาคุมฉุกเฉิน แล้วทานยาคุมกำเนิดเลย
Nant*****1

7 กุมภาพันธ์ 2561 02:32:35 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ รบกวนสอบถามค่ะ พอดีเดือนที่แล้ว ประจำเดือนวันที่ 16 มกราคม ในช่วงเช้าๆ แล้ววันที่ 23 มกราคม มีเพศสัมพันธ์กับแฟน แต่เกิดเหตุสุดวิสัย เลยทานยาคุมฉุกเฉินไป หลังเพศสัมพันธ์ประมาณ 9 ชั่วโมง แล้วทานเม็ดที่ 2 ภายใน 24 ชั่วโมง แล้วมีอาการเหมือนเป็นประจำเดือนในวันที่ 29 มกราคม มาเยอะเหมืินประจำเดือน และอาการเหมือนกันทุกอย่าง แล้ววันที่ 31 ได้ทานยาคุมกำเนิดแบบรายเดือนไป แบบนี้มันมีผลป้องกันไหมคะ ขอบคุณคุณหมอที่กรุณาตอบนะคะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Nant*****1

7 กุมภาพันธ์ 2561 02:33:34 #2

ขออนุญาตแก้ไขค่ะ ทานเม็ดที่สองภายใน 12 ชั่วโมงค้ะ
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

10 กุมภาพันธ์ 2561 17:51:13 #3

เรียน คุณ nanthinking1,

  • ก่อนตอบคำถามของคุณ ขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินว่าในทางการแพทย์นั้นใช้ต่อเมื่อไม่สามารถใช้การคุมกำเนิดได้ตามปกติ เช่น เมื่อถูกข่มขืน หรือเมื่อฝ่ายชายใช้ถุงยางอนามัยไม่ถูกต้อง เกิดการฉีกขาด รั่วซึม (จากการใช้ไม่ถูกต้อง ทั้งการเลือกขนาด การเก็บรักษา การสวมใส่ การใช้น้ำยาหล่อลื่น การถอดออก) ไม่ควรใช้แทนการคุมกำเนิดทั่วไป เนื่องจากมีอัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์ค่อนข้างสูง คือ 8-15 เปอร์เซ็นต์ (เทียบกับชนิดปกติที่มีเพียงน้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์) และมีปริมาณฮอร์โมนสูงกว่ายาคุมกำเนิดทั่วไป คือ 1,500 ไมโครกรัม (เทียบกับชนิดปกติที่มีเพียง 50-75 ไมโครกรัม)
  • ข้อควรระวัง คือไม่ควรใช้เกินกว่า 2 กล่องต่อเดือน เนื่องจากจะทำให้มีอัตราเสี่ยงในการเกิดการตั้งครรภ์นอกมดลูก จนอาจเกิดการตกเลือดในช่องท้องจนเสียชีวิตได้
  • อาการไม่พึงประสงค์ที่พบได้ คือ เวียนศีรษะ คัดตึงเต้านม คลื่นไส้ อาเจียน แน่นท้อง ท้องอืด ประจำเดือนมาผิดปกติ ่(ล่าช้า หรือไม่มาตามกำหนด) เลือดออกกะปริบกะปรอยร่ะหว่างเดือน
  • โดยส่วนใหญ่จะมีเลือดออกมาทางช่องคลอดหลังจากรับประทานยาประมาณ 7-10 วัน จากนั้นประมาณ 1-2 สัปดาห์จึงจะมีเลือดประจำเดือน
  • กลับมาที่คำถามของคุณ จากข้อมูลที่ให้มาเลือดที่ออกมาในช่วงแรก จะเป็นเลือดที่เกิดจากการหลุดลอกของเยื่อบุโพรงมดลูก ที่เกิดจากฤทธิ์ของยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ไม่ใช้่เลือดประจำเดือนตามปกติ ส่วนอัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์อาจจะมีบ้าง แต่น่าจะน้อย เนื่องจากยังอยู่ในช่วง 7 วันหลังมีประจำเดือน และได้มีการรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินไปแล้ว แต่หากเมื่อหยุดรับประทานยาคุมกำเนิดแผงนี้ไปแล้ว ประจำเดือนยังไม่มาตามปกติ ควรใช้อุปกรณ์ตรวจการตั้งครรภ์ หรอืปรึกษาแพทย์เพื่อทำการเจาะเลือดตรวจการตั้งครรภ์ต่อไป
  • หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที "ก่อน" เริ่มต้นการใช้ยาใด ๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารด้วย ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนืื่องจากอาจช้าไป ไม่ทันการ เส่ีี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเกิดปฏิกิริยาระหว่างยาจนอันตรายถึงแก่ชีวิตได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาที่ลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม