กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนขาด
Anonymous

5 กุมภาพันธ์ 2561 13:46:24 #1

เมื่อเดือนที่เเล้ว เเฟนผมกินยาคุม เเล้วปจด มาวันที่1 เเล้วเรากฌมี เพศสัมพันกันมา (ใส่ถุงยางทุกครั้ง)ตรวจเช็คถุงยางทุกครั้งครับ จนมาถึงวันนี้ มันเลย วันที่1 มาเเล้วครับ ปจด เดือนยังไม่มาเลยครับ มันเป็นเพราะอะไรครับ ผลข้างเคียงขอยาคุมหรือเปล่า (ปจด มาไม่ปกติอยุ่เเล้วนะครับ) เเฟนเป็นคนอ้วนครับ น.น 53 สูง150
อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 กุมภาพันธ์ 2561 20:26:06 #2

ถ้าคุณมีการป้องกันการตั้งครรภ์โดยการสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้ง มีการใส่และถอดออกอย่างถูกวิธี ตรวจเช็คถุงยางทุกครั้งว่าไม่รั่วไม่ซึม ก็ให้มั่นใจได้ว่าไม่มีการตั้งครรภ์แน่นอน การที่รอบเดือนมาไม่ปกติและแฟนคุณมีน้ำหนักตัวที่มาก สาเหตุส่วนใหญ่น่าจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ที่เราเรียกว่า pcos (polycystic ovarian Syndrome) ภาวะนี้ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมาก จนไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ จึงไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนไปทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุก และหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน รอบเดือนก็เลยไม่ค่อยมา การรักษาควรจะต้องรับประทาน ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนหรืออาจจะทานเป็นยาคุม ตามที่แฟนคุณเคยรับประทานก็ได้ และที่สำคัญจะต้องพยายามลดน้ำหนักตัวลงเพื่อควบคุมรอบเดือนให้เป็นปกติด้วยค่ะ ถ้ารอบเดือนไม่มานานตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป แฟนคุณอาจจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้เช่นกันค่ะ ดังนั้น จึงควรรักษาเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติค่ะ
________________________________________

Anonymous

7 กุมภาพันธ์ 2561 09:16:59 #3

หมอครับ เเล้วมันเกี่ยวกับยาคุม ฉุกเฉินที่กินไปในเดือนที่เเล้วด้วยหรือเปล่าครับ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

8 กุมภาพันธ์ 2561 06:08:01 #4

เป็นไปได้ทุกกรณีค่ะ ถ้าทานยาคุมฉุกเฉินร่วมด้วย ก็อาจจะทำให้รอบเดือนคลาดเคลื่อนได้เช่นกัน หมอแนะนำว่า คุณควรตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ก่อน ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ ให้หาซื้อฮอร์โมนโปรเจสโตเจน มารับประทาน ทานนานประมาณ 7-10 วัน รอบเดือนก็จะมาได้ โดยสามารถปรึกษาเภสัชกร ตามร้านขายยา หรือไปพบแพทย์ เพื่อปรึกษา ได้รับฮอร์โมนมาทานต่อไปค่ะ ประจำเดือนจะได้มาหลังทานฮอร์โมน
________________________________________