กระดานสุขภาพ

ปรึกษาเรื่องหูดหงอนไก่ที่ช่องคลอดค่ะ
Anonymous

5 กุมภาพันธ์ 2561 11:36:30 #1

ขอท้าวความกลับไปหน่อยนะคะ เมื่อกลางเดือนที่แล้วได้รับการoral sexให้จากคู่นอนค่ะ หลังจากนั้นมีอาการแสบ คัน และตกขาวเป็นสีเหลืองเขียวมีกลิ่นแรง หลังจากนั้นประมาณ 3-4วัน อาการแสบในช่องคลอดและแคมเล็กด้านในหายไป แต่ยังมีอาการคันที่แคมใหญ่อยู่เป็นระยะ แต่ไม่มาก 2สัปดาห์ถัดมามีเพศสัมพันธ์ปรกติ และใส่ถุงยางอนามัย มีอาการแสบเหมือนฉีกขาดเล็กน้อย สองสามวันถัดมาอาการแสบหายไปค่ะ แต่ยังคันภายนอกอยู่เหมือนเดิม และ2สัปดาห์ถัดมาอีก คือเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับการoral อีกครั้ง คราวนี้ไม่แสบค่ะ แต่มีอาการคันที่แคมเล็กและแคมใหญ่มากขึ้น ตลอดช่วงประมาณหนึ่งเดือนที่ผ่านมามีอาการตกขาวมากกว่าปรกติ และข้นกว่าปรกติค่ะ บางวันมีกลิ่นแรงกว่าปรกติบ้างเล็กน้อยแต่ไม่ใช่กลิ่นเหม็นเน่าค่ะ ประจำเดือนล่าสุดมาเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว (29 ม.ค.) 

วันนี้เลยไปซื้อยาสอดรักษาเชื้อราและยาทาภายนอกมาใช้ค่ะ เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยเป็นตกขาวมากและคันจากเชื้อรามาก่อนแต่ไม่เรื้อรังนานขนาดนี้ เลยหาข้อมูลเกี่ยวกับโรคทางเพศสัมพันธ์ดู เพราะกลัวจะเป็นหนองใน แผลริมอ่อน และอื่นๆ จึงลองตรวจโดยใช้กระจกส่องดูความผิดปรกติที่ช่องคลอดดูด้วยตัวเอง

 

จากที่ตรวจเองรู้สึกว่าไม่มีอะไรผิดปรกติค่ะ มีเหมือนผดขึ้นที่แคมใหญ่เล็กน้อย ส่วนแคมเล็กไม่มีอาการบวมแดง ไม่มีแผล ไม่มีตุ่มน้ำ อะไรค่ะ แต่พบว่าที่ปากช่องคลอดมีติ่งยื่นออกมาที่เหมือนย่นร่วมกันอยู่ตรงกลาง เราเคยใช้กระจกส่องและพบติ่งแบบนี้ตั้งแต่เมื่อ ปีถึงสองปีที่แล้ว แต่ไม่แน่ใจว่ามีตื่งยื่นมากเท่านี้หรือมีลักษณะแบบนี้ตั้งแต่ตอนนั้นหรือเปล่า เพราะตอนนั้นไม่ได้เช็คละเอียดมากเพราะยังไม่รู้จักโรคหูดหงอนไก่ค่ะ  

ลักษณะปากช่องคลอดเป็นไปตามภาพที่แนบไว้นะคะ (ขออภัยหากลักษณะภาพไม่เหมาะสมค่ะ)

http://haamor.com/media/images/webboardpics/9f038-41571-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/9f038-41571-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/9f038-41571-3.jpg

อยากทราบว่าจากภาพนี้ เป็นหูดหงอนไก่หรือเปล่าคะ? 

ถ้าใช่ จะมีผลกระทบหรือส่งผลต่อการใช้ชีวิตยังไงบ้าง ถ้าไม่ไปเอาออกหรือจี้ออกได้มั้ย หรือควรไปเอาออกและรักษาให้หายขาดดีกว่า? 

แล้วการเป็นหูดหงอนไก่กระตุ้นให้มีอาการตกขาวมากขึ้นหรืออักเสบหรือติดเชื้อง่ายขึ้นมั้ยคะ? หรือส่งผลต่อความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปากมดลูกหรือโรคทางเพศสัมพันธ์ชนิดอื่นๆมั้ย

 

ถ้าเป็นคิดว่าคงเป็นมานานแล้วค่ะ จากที่แจ้งไปว่าตรวจพกติ่งบางส่วนมาตั้งแต่1-2 ปีก่อนหน้าแล้ว แต่ไม่มีหูดหรือติ่งเนื้อเกิดขึ้นบริเวณอื่นๆเลย ทั้งทวารหนัก แคมเล็ก แคมใหญ่ ละช่องปากค่ะ อย่างนี้ถือว่าปรกติมั้ยคะ?

ขอบคุณมากค่ะ

 

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

5 กุมภาพันธ์ 2561 11:45:54 #2

 

ลงลิงค์ภาพใหม่นะคะ เพราะภาพที่แนบไว้ในหัวกระทู้มันไม่ขึ้นน่ะค่ะ

https://www.img.in.th/image/FbXecL

https://www.img.in.th/image/FbXcX3

https://www.img.in.th/image/FbXnhs

 

ขอบคุณค่ะ 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 กุมภาพันธ์ 2561 20:25:49 #3

จากลักษณะของติ่งเนื้อที่พบไม่ใช่หูดค่ะ เป็นลักษณะเนื้อปกติที่พบได้ เพราะบริเวณช่องคลอดจะมี ต่อมที่คอยสร้างสิ่งคัดหลั่งซึ่งจะเห็นมีลักษณะเป็นเนื้อนูนอยู่กันเป็นกลุ่มๆได้ ไม่ใช่เนื้อที่ผิดปกติค่ะ ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นต้องไปรับการรักษาแต่อย่างใด ส่วนอาการตกขาวที่ผิดปกติอาจจะเกิดจากความอับชื้นหรือการดูแลอนามัยทางช่องคลอดที่ไม่ถูกวิธี ซึ่งจะทำให้เกิดอาการตกขาวมีลักษณะผิดปกติ มีสีกลิ่นที่ผิดปกติและมีปริมาณที่มากขึ้น ถ้าไม่แน่ใจว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจเอาสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดไปดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ก็จะสามารถให้การวินิจฉัยได้ว่ามีการติดเชื้อได้หรือไม่ จะได้รับการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป ในกรณีที่คุณมีอาการติดเชื้อบริเวณช่องคลอดบ่อยครั้งหลังจากมีเพศสัมพันธ์ หมอแนะนำว่าคุณควรให้แฟนสวมใส่ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์จะดีที่สุดค่ะ
________________________________________

Anonymous

7 กุมภาพันธ์ 2561 05:50:07 #4

ขอบคุณคุณหมอมากนะคะ 

Pooy*****a

30 มีนาคม 2561 11:08:23 #5

ตกใจรูปมากกก แต่ยังไงเราว่ายังไม่ใช่หูดนะคะ ยังไงก็รีบไปหาหมอรักษาตกขาว อาการแสบคันจนตกขาวกระจุยกระจายก็เกิดจากคู่นอนได้จริง กรณีของเราก็คล้ายๆแบบนี้ค่ะ ก็ต้องกินยากันทั้งสองคน แล้วตัวเราเองก็ใช้ยาสอดร่วมด้วย ลองไปอ่านดูค่ะhttps://medium.com/@zebra.past/neo-penotran-forte-5d49f086357c
คุณหมอบอกว่าปลอดภัยสำหรับสาวๆที่กำลังตั้งครรภ์ด้วย แล้วมันมีตัวยาที่รักษาได้ครอบคลุมทั้งแบคทีเรีย เชื้อรา แล้วก็พยาธิโปรโตซัว เห็นแวบๆว่าที่ร้านขายยาก็มีขาย