กระดานสุขภาพ

สอบถามโอกาสการตั้งครรภ์ครับ
Sant*****a

3 กุมภาพันธ์ 2561 19:19:48 #1

สวัสดีครับคุณหมอ 

มีเรื่องจะสอบถามความเป็นไปได้ รวมถึงโอกาสหน่อยครับ พอดีผมมี sex กับแฟน วันที่ 10 มกรา วันที่ 12 ละก็ 20 มกรา ครับ ผมมั่นใจมากว่าใส่ถุงยางอนามัยอย่างถูกต้อง ทุกครั้งเลยครับ รวมถึงตรวจเช็คด้วยการเติมน้ำหลังการมี sex ก็ไม่พบการรั่วซึมทุกครั้งครับ แล้วก็ล้างด้วยสบู่ ล้างมือ รอให้แห้งก่อนมีรอบสองทุกครั้งด้วย

ผมใช้ ถุงยางของ **** และเจลหล่อลื่นสูตรน้ำของ *** ด้วยครับ ปัญหาอยู่ที่ว่า วันที่ 10 และ 12 เจลที่ใช้มันหมดอายุไปแล้วครับ แต่ถุงยางอนามัยผมเพิ่งซื้อใหม่ ไม่ทราบว่ามีผลทำให้ถุงยางเสื่อมไปด้วยมั้ยครับ แต่วันที่ 20 ผมใช้เจลขวดใหม่ หลังพบว่าขวดเดิมหมดอายุครับ เจลที่หมดอายุ เพิ่งมาเห็นครับ แต่ผมเก็บไว้ในตู้ ที่เย็นตลอด และไม่โดนแสงเลยครับ 

แล้วก็อีกเรื่อง บางครั้งหลังการ มี sex ผมก็บอกแฟนว่าห้ามเอามือไปแตะของตัวเอง เพื่อป้องกันไว้ก่อน อาจไปจับของผมโดยไม่รู้ตัว แต่แฟนก็ไม่ได้ใช้นิวสอดเข้าไปนะครับ มีบ้างที่จับๆ บริเวณด้านนอกครับ

ประจำเดือนครั้งล่าสุดของแฟน มาวันแรกคือ 22 ธันวา 60 ครับ ประจำเดือนค่อนข้างสม่ำเสมอนะครับ มีบ้างที่ขาด สองเดือน แต่ก็นานๆ ทีครับ และช่วงนี้กำลังเรียน ป โท ผมก็เหนแฟนเครียดๆ แต่ไม่ค่อยมั่นใจวาเกี่ยวหรือเปล่า แต่แฟนก็บอกว่าไม่ได้เครียดอะไรนะ ฮ่าๆ 

จึงอยากสอบถามความเป็นไปได้ ครับ ต่างคนต่างกังวล ทั้งๆ ที่ป้องกันดีแล้ว 
กังวลที่ 1 เจลหล่อนลื่นหมดอายุ มีผลมั้ยครับ เป็นเจลสูตรน้ำ *** เช่นกันครับ
กังวลที่ 2 เอามือไปแตะด้านนอก ไม่ได้สอดใส่ แต่มือก็ไม่ได้สัมผัสกับอสุจิแบบเปื้อน หรือแบบรู้สึกว่าเปื้อน แค่สันนิษฐานว่าอาจโดนบ้าง เลยบอกว่าหลังเสร็จ ห้ามแตะนะ ให้ล้างมือก่อน แต่แฟนก็แค่คลำ ไม่ได้สอดใส่ ไม่ได้แตะตรงปากช่องคลอด อาจคลำๆ ตรงคริสตอริส หรือผิวด้านนอกครับ 

 

ขอบคุณมากครับหมอ

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 กุมภาพันธ์ 2561 20:10:48 #2

ในกรณีที่คุณมีเพศสัมพันธ์โดยการสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งอย่างถูกวิธี มีการถอดออกอย่างถูกวิธีและตรวจสอบทุกครั้งว่าถุงยางไม่รั่ว ก็น่าจะช่วยในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ส่วนเจลจะช่วยเพิ่มหล่อลื่น ดังนั้น จึงไม่ได้มีส่วนในเรื่องของการป้องกันการตั้งครรภ์ อาจจะช่วยทำให้การหล่อลื่นดีขึ้น ถ้าเจลหมดอายุ อาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ของผิวหนัง บริเวณอวัยวะเพศได้ ในกรณีที่แฟนคุณมีรอบเดือนมาปกติสม่ำเสมอไม่ขาด ก็จะสามารถตรวจเช็คได้แน่นอนว่า มีการตั้งครรภ์หรือไม่ ถ้ามีรอบเดือนขาดก็ควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ด้วย ในกรณีที่ไม่ได้มีการสอดใส่นิ้วมือเข้าไปในช่องคลอด และนิ้วไม่ได้ปนเปื้อนอสุจิ ก็ควรลดความวิตกกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ลงไปได้ ไม่ควรมีการตั้งครรภ์ค่ะ อย่างไรก็ตามวิธีการประเมินการตั้งครรภ์ที่ดีที่สุดก็คือการตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์เท่านั้นค่ะ ถ้ากังวลมากก็ควรทำการตรวจปัสสาวะโดยสามารถทำการตรวจได้หลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ผลจึงจะเชื่อถือได้ค่ะ
________________________________________

Sant*****a

5 กุมภาพันธ์ 2561 17:35:25 #3

ขอบคุณมากครับ