กระดานสุขภาพ

การทานยาคุม
Anonymous

3 กุมภาพันธ์ 2561 18:57:36 #1

คือแฟนผมทานยาคุมรุ่นyazz แบบเม็ดยา24เม็ดแป้ง4ได้4แผงแล้วครับโดยแผงที่1-3ประจำเดือนจะมาเกือบตรงกันคือวันที่ทานยาเม็ดที่27-28โดยประมาณ แต่ปัญหาคือแผงที่4 แฟนผมทานเม็ดที่28แล้วประจำเดือนยังไม่มา แต่แฟนผมได้เริ่มทานแผงที่5ต่อทันที่หลังจากทานเม็ดที่28หมดไปหนึ่งวันทั้งที่ประจำเดือนยังไม่มา หลังจากเริ่มแผงที่5ได้2เม็ดประจำเดือนก็มา ผมเลยมีความกังกลว่าถ้าเริ่มแผงที่5โดยที่ไม่รอประจำเดือนมาแบบนี้จะลดประสิทธิภาพของยาคุมหรือไม่ครับเพราะประจำเดือนของแผงที่4ยังไม่มาแต่เริ่มทานแผงที่5เลยโดยประจำเดือนมาเม็ดที่2ของแผงที่5 จำทำให้การคุมกำเนิดของแผงที่5ด้อยประสิทธิภาพรึป่าวครับ โดยหลังจากแฟนผมทานแผงที่5ได้5เม็ดผมก็ได้ให้แฟนใช้ที่ตรวจการตั้งครรพบว่าขึ้นขีดเดียว โดยประจำเดือนที่มามีลักษณสีน้ำตาลมาไม่เยอะเหมือนทุกเดือน แต่จำนวนวันที่มีประจำเดือนก็มีเท่ากับทุกเดือนคือ5วัน โดยก่อนหน้านี้ในแผงที่4ได้มเพศสัมพันแล้วเกิดถุงยางแตกครับ ผมจึงอยากสิบถามว่าถ้ากินยาคุมลักษณแบบนี้คือแผง4ประจำเดือนยังไม่มาแต่หลังหมดที่28แล้วเริ่มแผงใหม่เลยจะลดประสิทธิภาพของยาหรือไม่ และผมควรให้แฟนตรวจการตั้งครรอีกรอบหรือไม่ครบ รบกวนด้วยครับ
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 76 กก. ส่วนสูง: 179ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 กุมภาพันธ์ 2561 20:10:21 #2

จากประวัติที่คุณบอกมา แฟนคุณทานยาคุมยี่ห้อ yaz ถ้าทานอย่างถูกวิธีไม่ลืมทานยาเลย ยาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะ yaz เป็นยาคุมชนิด 28 เม็ดโดยประกอบด้วยตัวยา 24/ 4 เป็นยาคุมชนิดฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำเพียง 20 ไมโครกรัม ถ้าทานยามาเป็นเวลานานจะทำให้ไม่มีรอบเดือนมาได้ หรืออาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอยออกมาทางช่องคลอดได้ส่วนใหญ่เลือดประจำเดือนจะมาในช่วงที่ทานยา 4 เม็ดหลัง คุณจะต้องทานจนหมดแผง แต่ถ้ารอบเดือนมีความคลาดเคลื่อนไปเริ่มในช่วงทานแผงใหม่ที่มีเลือดออกมา ก็จะต้องทานยาต่อไปเรื่อยๆห้ามหยุดยา ระหว่างทานยาในช่วงต้นแผงถ้ามีเลือดออกผิดปกติ น่าจะมีสาเหตุมาจากการทานยาที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ ซึ่งไม่ได้มีอันตรายแต่อย่างใด ช่วงที่ทานยาคุมกำเนิดสามารถหลั่งภายในช่องคลอดได้ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องคุมกำเนิดวิธีอื่นร่วมด้วย ในกรณีที่วิตกกังวลเรื่องการตั้งครรภ์มาก ก็สามารถทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ได้ตลอดเวลา เมื่อทานยาหมดแผงแล้วจะต้องเริ่มแผงใหม่ทันที ห้ามหยุดยาค่ะ ไม่เช่นนั้นอาจจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ค่ะ
________________________________________

Drae*****r

7 กุมภาพันธ์ 2561 11:30:42 #3

ส่วนตัวเราทานยาคุมเมโลเดียว ปจด มาตรงตลอดนะคะ คิดว่า อาจจะเป็นเพราะค่าฮอร์โมนของแฟน จขกท กับ ยาคุม ไม่ตรงกันหรือเปล่าคะ เลยทำให้ ปจด คลาดเคลื่อนและมีสีน้ำตาลคล้ำ ไงก็ลองปรึกษาคุณหมอเพื่อเปลี่ยนยาคุมดูนะคะ เพราะจริงๆแล้วถ้าทานยาคุมตลอด ปจด มันน่าจะมาตรงเหมือนเราอ่ะค่ะ ส่วนเรื่องท้อง เราว่าไม่ค่ะ ถ้ากินเป็นประจำไม่ท้องแน่นอนค่า