กระดานสุขภาพ

ขอสอบถามค่ะ กังวลนิดหน่อยคะ ;-;
Anonymous

3 กุมภาพันธ์ 2561 11:00:01 #1

ขอสอบถามคะ 

ในช่วงเดือน พฤศจิกายน 2560 มีประจำเดือนวันแรกคือ 28-2 ธันวา 2560 รอบเดือนประมาณ 53วัน ในช่วงหลังหมดประจำเดือนไปสักอาทิตย์ก็มีตกขาวค่ะ มาน้อยเยอะเป็นบ้างวัน วันที่21 มี oral sex ไม่ได้สอดใส่ ใช้แค่นิ้วเท่านั้นค่ะ นิ้วไม่ได้เปื้อนอสุจิแค่คร่อมกันข้างบนแต่ไม่โดนอวัยวะเพศชาย ใส่เสื้อผ้ากันทั้งคู่ และในเดือนธันวา 2560 วันที่27นั้นประจำเดือนก็มา มาอยู่5วัน รอบเดือน 29วัน และในวันที่16 ธันวาก็มี oral sex กันเหมือนเดิมค่ะ แบบเดียวกันด้านบนเลย พอเข้าสู่เดือนมกรา 2561 ประจำเดือนก็ไม่มาเลย ตอนนี้เดือนกุมภาแล้ว ใช้แอปคำนวนรอบเดือนก็บอกว่าประจำเดือนเลื่อน ปกติเป็นคนประจำเดือนมาไม่ตรงอยู่แล้วค่ะ T_T ตอนนี้ประจำเดือนมาช้าไปสิบวันแล้วค่ะ อยากทราบว่าจะท้องไหมคะ แต่ในความคิดหนูนั้นไม่มีความเป็นไปได้เลยคะที่จะท้องแต่ก็กังวลค่ะหลอนๆเหมือนกัน ความเครียดกังวลมันมีผลด้วยใช่ไหมคะ? 

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

3 กุมภาพันธ์ 2561 11:10:31 #2

แก้ไข*** 16 มกราคมค่ะ ไม่ใช่ 16 ธันวา T_T 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 กุมภาพันธ์ 2561 20:11:07 #3

จากประวัติที่คุณบอกมาไม่ควรมีการตั้งครรภ์เลยค่ะ เพราะไม่ได้มีการสอดใส่อวัยวะเพศและสวมใส่เสื้อผ้าทั้งคู่ การมีเพศสัมพันธ์เป็นเพียงการเล้าโลมกันภายนอก ดังนั้น จึงไม่มีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอน ทั้งที่รอบเดือนมาไม่ตรงตามปกติน่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติเช่นภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งจะทำให้รอบเดือนไม่ปกติได้เพราะไข่ไม่ตกจะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน ถ้ารอบเดือนไม่มาจะทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวมากขึ้นด้วยเรื่อยๆ การรักษาอาจวจะต้องใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนรับประทาน โดยทานนานประมาณ 7-10 วันรอบเดือนก็จะมาได้ค่ะ แต่ถ้ากังวลมากก็ควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ร่วมด้วยจะทราบผลได้อย่างแน่นอนที่สุด
________________________________________

Anonymous

5 กุมภาพันธ์ 2561 10:51:40 #4

ขอบคุณคุณหมอมากมากเลยนะคะ ตอนนี้สบายใจขึ้นเยอะเลยค่ะ ตอนนี้ก็รอประจำเดือนมาอย่างเดียวเลยค่ะ ;__; เป็นคนประจำเดือนมาไม่ตรงรอบอยู่แล้วค่ะ จะเป็นรอบเดือนแบบ สองเดือนมาปลายเดือนทั้งสอง และอีกสองเดือนก็มาต้นเดือนทั้งสองค่ะ อาจจะงงๆ สมมติ เดือนธันวากะมกรา มาปลายเดือน แล้วเดือน กุมภากับมีนามาต้นเดือนงี้สลับกันไปค่ะ แต่ไม่มีการสอดใส่ใดๆทั้งสิ้นค่ะ มั่นใจว่าไม่มีอสุจิไม่เปื้อนมาแน่นอนและยังไม่ได้หลั่งด้วยแต่มีน้ำหล่อลื่นหน่อยๆแต่ก็ไม่ได้สอดใส่แต่อย่างใด ใส่เสื้อผ้าอีกอย่างสำเร็จความใคร่ก่อนทำให้แฟนค่ะ แฟนช่วยก่อนแล้วหนูก็ช่วยแฟนทีหลังค่ะ แบบ oral sex ที่บอกไปข้างต้นเลยค่ะ 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 กุมภาพันธ์ 2561 20:24:28 #5

ในกรณีที่คุณมีปัญหาเรื่องรอบเดือนมาไม่ปกติ คุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย แพทย์จะทำการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินมดลูกและรังไข่และให้การวินิจฉัยว่าคุณมีภาวะกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่หรือไม่ จากนั้นก็จะให้คำแนะนำการรักษาด้วยการใช้ฮอร์โมนต่อไปค่ะ ซึ่งฮอร์โมนที่ใช้อาจจะเป็นฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิด ขึ้นอยู่กับคนไข้ด้วยว่าต้องการการรักษาด้วยวิธีใดค่ะ
________________________________________

Anonymous

8 กุมภาพันธ์ 2561 13:21:09 #6

ตอนนี้ประจำเดือนก็ยังไม่มาค่ะประมาณสองอาทิตย์แล้ว ลักษณะท้องน้อยมันป่องๆมานิดนึงคะ แต่ไม่มีอาการเจ็บหรือแต่อย่างใดอาการปกติมาก เป็นคนที่เป็นโรคกระเพาะอยู่แล้วค่ะ มีแก๊สในท้องประจำเดือนอาจจะมาสิ้นเดือนก็เป็นได้ไหมคะหมอ เพราะว่า สองสามเดือนที่ผ่านมามาช่วงสิ้นเดือนหมดเลยค่ะ แต่มีเดือนเดียวเท่านั้นที่มาต้นเดือน 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 กุมภาพันธ์ 2561 02:41:55 #7

ในกรณีที่คุณมั่นใจว่ารอบเดือนอาจจะมีความคลาดเคลื่อนและมาได้ในช่วงสิ้นเดือน ก็ควรสังเกตอาการไปก่อนค่ะ แต่ถ้าไม่มั่นใจ ว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ ควรตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ร่วมด้วยจะดีที่สุดค่ะ
________________________________________