กระดานสุขภาพ

ถามคุณหมอ สวัสดีค่ะ
Anonymous

29 มกราคม 2561 08:04:22 #1

คือมีเพศสัมพันธ์ทางประตูหลังไม่ได้สวมถุงยาง ปล่อยนอกค่ะ และมีบางครั้งของแฟนหลุดออกมาโดนของเราแต่ไม่ได้เอาสอดใส่ไปข้างในค่ะ พอตื่นเช้ามา มีมูกไข่ตกใสๆยืดๆออกมา พอหลังจากนี้2วัน รู้สึกปวดข้างๆเต้านมทั้ง2ข้าง ปวดฝั่งใกล้ๆกับรักแร้ ทั้ง2ข้างเลยนะค่ะ กดๆดูรู้สึกเจ็บ แล้วเจ็บแค่บริเวรใกล้ๆรักแร้นะค่ะ กดที่อื่นของเต้าไม่เจ็บไม่อะไรเลยค่ะ แล้วก็มีอาการปวดหลังร่วมด้วย มีแค่2อาการนี้ อยากทราบว่าจะเป็นสัญญาณการตั้งครรภ์ไหมค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

30 มกราคม 2561 08:51:20 #2

การที่คุณมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก จะไม่มีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ค่ะ แต่อาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เช่นหูดหงอนไก่ได้ ควรรักษาความสะอาดให้ดีถ้ามีเพศสัมพันธ์บริเวณช่องทางนี้ ถ้าไม่มีการสอดใส่ไปในช่องคลอดจะไม่มีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ การที่คุณมีสิ่งคัดหลั่งมีลักษณะเป็นมูกใสยืดยาวออกได้มากออกมาทางช่องคลอด น่าจะเป็นช่วงที่ตรงกับไข่ตกพอดี ถ้าไม่มีกลิ่นไม่มีสีที่ผิดปกติก็ไม่มีความจำเป็นต้องรักษาแต่อย่างใด อาการปวดตึงเต้านม อาจจะเป็นช่วงที่ใกล้ที่จะมีประจำเดือนมา และเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ไม่ได้บ่งบอกเรื่องการตั้งครรภ์ สัญญาณของการตั้งครรภ์ที่จะต้องตรวจพบอย่างแรกเลยก็คือการที่มีประจำเดือนขาดหายไปและอาจจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียนแพ้ท้อง ไม่สบายตัว ปวดศีรษะ คัดตึงเต้านม อยากนอนมากก็ได้ค่ะ อย่างไรก็ตาม การตรวจยืนยันการตั้งครรภ์นั้นจะต้องทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์และอาจจะต้องไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อยืนยันว่ามีตัวเด็กอยู่ในโพรงมดลูกหรือไม่จึงจะยืนยันได้แน่นอนว่าเป็นครรภ์ที่ปกติค่ะ
________________________________________

Anonymous

30 มกราคม 2561 09:32:15 #3

คุณหมอค่ะ ดิฉันขออนุญาติถามคุณหมอต่อค่ะ ดิฉันเป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่ปกติเลยค่ะ บางครั้ง3-4เดือนถึงมาครั้ง แต่ครั้งล่าสุดพึ่งมาเมื่อวันที่3มค61นี้เองค่ะ แต่มาแค่2วัน และก็มีมูกใสออกมาในเดือนเดียวกัน ตามที่คำถามแรกเลยค่ะ แต่ช่วงนี้ดิฉันมีอาการท้องอืดเวลารับประทานข้าวอิ่มใหม่ๆ พอสักพักก็รู้สึกคลื่นไส้จะอาเจียน แต่ไม่เคยอาเจียนนะค่ะ แต่ถ้าเรอออกมาจะได้กลิ่นอาหารที่เรากินเข้าไป ดิฉันเคยเห็นเขาบอกว่าคนท้องจะมีแก็สในกระเพาะ เลยสงสัยว่าตัวเองจะท้องรึป่าว แล้วดิฉันเป็นคนประจำเดือนมาไม่ปกติ แล้วเป็นไปได้ไหมค่ะ ว่าอาการที่ดิฉันบอกไปแต่ต้นที่คุณหมอบอกว่าเป็นอาการใกล้ประจำเดือนจะมา แต่ตอนนี้ผ่านมา6วันแล้วยังไม่มีประจำเดือนมาเลยค่ะ เป็นไปได้ไหมค่ะว่าประจำเดือนดิฉันอาจจะมาหรือไม่มาก็ได้ แต่หลังจากที่มีมูกใสๆออกมาช่วงนี้ยังมีตกขาวแป้งเปียกอยู่ค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

1 กุมภาพันธ์ 2561 04:08:24 #4

อย่างที่ได้ตอบไปแล้วว่าการที่จะบอกเรื่องการตั้งครรภ์ได้นั้น คุณจะต้องทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์เท่านั้น หรือถ้าคุณรู้สึกวิตกกังวลมากก็ควรไปรับการตรวจเลือดเพื่อดูระดับฮอร์โมน Free Beta hcg จะสามารถตอบได้ว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ถ้าฮอร์โมนสูงขึ้นก็อาจจะมีการตั้งครรภ์ค่ะ ส่วนอาการท้องอืดคลื่นไส้อาเจียนอาหารไม่ย่อยอาจจะเกิดจากการทำงานของลำไส้หรือระบบทางเดินอาหารที่ไม่ปกติ ซึ่งอาจจะไม่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ หรือเป็นกลุ่มอาการก่อนที่จะมีประจำเดือนมาก็ได้ที่จะทำให้เกิดอาการลำไส้แปรปรวน ตอนนี้ไม่สามารถตอบได้ว่ารอบเดือนคุณจะมาตามปกติหรือไม่ คุณควรจะต้องไปตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ต่อไปค่ะ ส่วนอาการมูกที่เปลี่ยนจากใสเป็นแป้งเปียกน่าจะเป็นช่วงที่ไม่ได้อยู่ในช่วงไข่ตก ลักษณะมูกดังกล่าวจึงมีลักษณะเหมือนแป้งเปียกซึ่งไม่ใช่มูกที่ผิดปกติแต่อย่างใดค่ะ ถ้าไม่มีอาการคันไม่มีกลิ่นก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรักษาค่ะ
________________________________________