กระดานสุขภาพ

ผิดปกติไหมคะ
Anonymous

22 มกราคม 2561 12:42:09 #1

คือหนูมีอาการเรื้อรังมานานค่ะ อยากรบกวนคุณหมอช่วยวินิจฉัยค่ะ 1 .ทุกเดือนก่อนมีประจำเดือนหนูจะมีอาการปวดหน่วงท้องน้อย ปวดบีบๆ ครั้งละไม่นาน คือ จะปวดล่วงหน้าเป็นสิบๆวันค่ะ เหมือนหลังจากหมดช่วงตกไข่ ก็เริ่มปวดแล้ว จะยิ่งปวดมาก ปวดบ่อย ช่วงปจด.ใกล้จะมา อยากสอบถามคุณหมอค่ะ ว่าอาการนี้ผิดปกติไหม? 2. วันแรกที่มีประจำเดือน เลือดที่ออกมาวันแรกๆ โดยมากจะเป็นเหมือนเลือดค้างอ่ะค่ะ แบบ สีน้ำตาลเข้ม พอสักพักถึงค่อยเป็นเลือดสีแดง ช่วงวันแรกๆนี้ หนูจะปวดมาก แบบต้องนอนกินยาเอาน้ำร้อนประคบ จนกว่าจะคลาย แต่เป็นแบบนี้เต็มที่ก็ แค่วันแรก วันที่สองก็เบาลงไป 3. พอหลังจากหมดประจำเดือน (เป็นปนะจำเดือนไม่เกิน7วันค่ะ ) บางครั้ง บางเดือนมักมีอารปวดบีบ คนละอาการกับปวดหน่วงเหมือนเป็นประจำเดือนค่ะ เป็นปวดแบบบีบๆ จี๊ดๆ เสียวๆ ตรงช่วงท้องน้อยซ้ายขวา ไม่แน่ใจว่าเป็นอะไรอ่าค่ะ เพราะ เมื่อเดือนก่อน มีครั้งหนึ่งปวดบีบแบบนั่งไม่ได้ต้องไปนอน เอนหลังอ่าค่ะ อาการนี้จะเป็นมายาวจนถึงกลางรอบเดือน ช่วงตกไข่ ค่ะ แล้ว ตกไข่ บางเดือนวันท้ายๆ ก็มีเหมือนเลือดสีน้ำตาลปนออกมาด้วย อาการปวดนี้บางทีมีความรู้สึกว่าปวดตรงรูทวาร ก้นกบ ปวดเกร็ง บางทีเหมือน มันรู้สึกเชื่อมๆ กับท้องน้อย อาการเพิ่มเติมค่ะ เวลาปวด ปจด. นั้นจะปวดหมดเลยค่ะ ทั้งท้องน้อย ซ้ายขวา ตรงปีกมดลูก ตรงบั้นเอว แต่พอเอาน้ำร้อนประคบอาการดีขึ้น อยากสอบถามคุณหมอค่ะ อาการปวด ปจด. ก่อนมีรอบเดอนเป็นสิบๆ วันนี้ผิดปกติไหม แล้วอาการทั้งหมดเป็นปกติำหม ในวัยหนู ถ้าผิดปกตินั้นมีโอกาสจะเป็นอย่างไร จะต้องทำการตรวจ และ รักษาอย่างไร อยากสอบถามเป็นแนวทางค่ะ ค่อนข้างกังวล ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าค่ะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.95 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

23 มกราคม 2561 04:52:18 #2

อาการปวดท้องน้อยในช่วงไข่ตกถือเป็นเรื่องปกติ เพราะจะเป็นช่วงที่มี น้ำในอุ้งเชิงกรานมากกว่าปกติ น้ำมาจากถุงรังไข่ที่มีการรั่วซึมออกมาภายนอกในช่วงไข่ตก
จะทำให้เกิดอาการระคายเคืองของผนังเยื่อบุในอุ้งเชิงกรานจนทำให้เกิดอาการปวดหน่วงท้องน้อยได้ ส่วนอาการปวดประจำเดือน อาจจะเป็นเรื่องปกติที่พบได้เพราะในช่วงที่มีประจำเดือนจะมีสารพลอสต้าแกรนดินมาก ซึ่งจะทำให้มดลูกและลำไส้มีการบีบรัดตัวจนเกิดอาการปวดท้องได้ แต่ถ้าปวดท้องในช่วงก่อนมีประจำเดือนอาจจะเกิดจากมดลูกมีการขยายตัวมีหลอดเลือดมาเลี้ยงมากจนเกิดอาการปวดตึงได้ ถ้ารู้สึกไม่สบายใจหมอแนะนำว่าควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอัลตราซาวด์ประเมินว่ามดลูกหรือรังไข่มีความผิดปกติอื่นใดหรือไม่จะดีที่สุดค่ะ เพราะคุณอาจจะมีภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่หรือเป็นช็อกโกแลตซีสต์ก็ได้ ส่วนลักษณะของประจำเดือนนั้นรอบเดือนที่ปกติจะมาได้ไม่เกิน 7 วัน และ มาได้ทุก 21 ถึง 35 วันต่อครั้งปริมาณจะต้องไม่มากเกินไป แต่ถ้ามีปริมาณมาก อาจจะมีความผิดปกติของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่ไหนตัวมากกว่าปกติ หรือเป็นเนื้องอกของมดลูก เป็นต้น ถ้ามีรอบเดือนปริมาณมากแสดงว่าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากการ 5 รอบเดือนมีปริมาณน้อยแสดงว่าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกบางตัว ทางที่ดีหมอแนะนำว่าคุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยด้วยอัลตราซาวจะดีที่สุดค่ะจะได้รับการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป
________________________________________