กระดานสุขภาพ

ขาโดนท่อรถ
Anonymous

21 มกราคม 2561 11:52:18 #1

คือขาหนูโดนท่อรถวันที่ 19/01/61 หนังเปิดคะ แผลค่อนข้างใหญ่ บางจุดบวมมีน้ำเหลืองบางจุด วันที่ 20/01/61 มีน้ำเลือดไหลมาติดผ้าก็อสบางส่วน แต่มีอาการปวดไปทั้งขา แสบร้อน จะปวดขามากสุดตอนลุกขึ้นยืนต้องรอสักพัก พอทาบัวหิมะ จะแสบมากกก วันแรกล้างน้ำสะอาดทาเบตาดีน วันที่สองล้างน้ำอุ่น และทาเบตาดีน (อยากทราบว่า ยาทาบังหิมะให้ทาตรงแผลสดได้ไหมคะ ทาแล่วรู้สึกแสบมา ชาไปทั้งขา ขาไม่มีแรงเรย) พอวันนี้ ล้างบัวหิมะออก ก็จะเห็นสีแดงแต่ไม่ใช่เลือดแต่แสบมาพอโดนน้ำ บางส่วนของบีวหิมะลุกจะแสบ บางสาวทาบัวหิมะก็หาย (หนูอยากทราบว่า เราทำการรักษาเองได้ไหม และอาการที่แบบอันตรายห้ามทนต้องไปหาบอก มีอาการแบบไหนบ้าง และถ้าไปหาหมอ หมอจะทำยังไงบ้าง เห็นมีคนบอกลอกหนังออก จะเจ็บมาก ละตอนนี้แผลหนูมันยีงบวมอยู่เลยหมอ หนูวางรูปไม่ได้อะคะหมอ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

22 มกราคม 2561 06:35:33 #2

พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

24 มกราคม 2561 07:00:58 #3

แผลไหม้ แผลน้ำร้อนลวก (Burn) คือ แผลเปิด ที่เกิดจากผิวหนังและ/หรือเนื้อเยื่อบาด เจ็บจากความร้อน เช่น แผลจากเตารีด แผลไฟไหม้ แผลน้ำร้อนลวก แผลโดนสารเคมี แผลไหม้จากกระแสไฟฟ้า หรือ แผลจากรังสีต่างๆ

แผลไหม้ มีความรุนแรงได้หลายระดับ ตั้งแต่ไม่รุนแรง ดูแลตนเองได้ที่บ้าน ซึ่งแผลจะหายได้ภายในระยะเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ ไปจนถึงแผลรุนแรง จำเป็นต้องรักษาตัวในโรง พยาบาล อาจต้องอยู่โรงพยาบาลนานเป็นเดือน ร่วมกับการปลูกถ่ายผิวหนัง ทั้งนี้ขึ้นกับ สาเหตุ ขนาด และความลึกของแผล

เมื่อเกิดแผลไหม้จากเครื่องใช้ในบ้าน เป็นแผลเล็กๆ เช่น แผลเตารีด การดูแลแผล คือ ทาแผลด้วยยาปฏิชีวนะ โดยไม่จำเป็นต้องปิดแผล แต่ต้องระวังไม่ให้แผลถูกน้ำ ไม่จำเป็นต้องเจาะตุ่มพองเอาน้ำออก แต่ถ้าแผลกว้าง หรือ เกิดในเด็กเล็ก ควรต้องไปโรงพยาบาลเสมอ

เมื่อแผลไหม้ มีขนาดใหญ่ ลึก หรือไม่ได้เกิดจากเครื่องใช้ในบ้าน ควรไปโรงพยาบาลเสมอ