กระดานสุขภาพ

ยาคุม กับ ท้องเสีย
Anonymous

20 มกราคม 2561 15:24:31 #1

สวัสดีค่ะ หนูกินยาคุมแผงแรก แต่กินเม็ดแรกวันที่ 5 ที่เป็นเมนส์คะ แต่ มาเม็ดที่ 12 มีอาการท้องเสียเป็นน้ำ 3-4 รอบ หลังจากกินยาได้สักพักนึง ไม่เกิน 30 นาที แล้วมาเม็ดที่ 16 มีพสพ. แบบไม่ใส่ถุงยางด้วยคะ เลยกลัวว่า อาการท้องเสียหลังจากกินยากลัวจะทำให้ ฤทธิ์ของยาลดลง แล้วจะทำให้ฤทธิ์เม็ดต่อๆไปลดลงด้วย หรือ ว่าลดแค่เม็ดที่มีอาการท้องเสียคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.09 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

27 มกราคม 2561 02:29:17 #2

เรียน คุณ 308f6,

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่า อาการท้องเสีย เป็นกี่วัน และได้รับประทานยาอื่นใดหรือไม่ ขอแยกตอบเป็นหลายประเด็นนะครับ

  • 1. อาการผิดปกติเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร หากมีอาการอาเจียนท้องเสีย ภายใน 1 ชั่วโมง หลังจากรับประทานยาคุมกำเนิด ควรรับประทานยาคุมกำเนิดเพิ่มเติมอีก 1 เม็ด ยกเว้น แต่ว่าอาการผิดปกติระบบทางเดินอาหารยังคงอยู่ ก็ไม่ควรรับประทานยาเพิ่มเข้าไปทันที เนื่องจากจะถูกกำจัดออกไปอีก ให้รอดูอาการก่อน 1 คืน หากดื่มน้ำเกลือแร่สูตร R.O. สำหรับผู้ที่มีอาการท้องเสีย อาเจียนแล้ว เช้ารุ่งขึ้น อาการต่าง ๆดีขึ้น ก็ให้รับประทานยาเม็ดเสริมในมื้อเช้าทันที จากนั้น รับประทานยาเม็ดในมื้อก่อนนอนตามปกติ แต่หากอาการต่าง ๆไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ เนื่องจากอาจจำเป็นต้องได้รับยาปฏิชีวนะสำหรับกำจัดเชื้อแบคทีเรีย
  • 2. กรณีที่อาการต่าง ๆไม่ดีขึัน และจำเป็นต้องได้รับยาอื่น ๆร่วมด้วย ควรแจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทีคุณไปรับยา ว่ากำลังรับประทานยาคุมกำเนิดอยู่ จะได้พิจารณาปรับเปลี่ยนมื้อยากับยาคุมกำเนิดให้เหมาะสมต่อไป เช่นในผู้ป่วยบางราย ต้องมีการรับประทานยาเม็ดถ่าน เพื่อกำจัดสารพิษจากเชื้อ ก็ไม่ควรรับประทานยาอื่น ๆไปพร้อมกันด้วย มิฉะนั้นเม็ดถ่านจะดูดซํบตัวยาอื่น ๆไปด้วย
  • หรือยาปฏิชีวนะบางรายการจะทำให้การดูดซึมยาคุมกำเนิดลดลง ระดับยาในเลือดอาจไม่เพียงพอที่จะคุมกำเนิด โดยเฉพาะหากคุณรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดที่มีฮอร์โมนต่ำด้วย ก็ยิ่งเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์เพิ่มมากขึ้น
  • 3. หากภายใน 1-2 วันอาการดีขึ้น สามารถรับประทานยาคุมกำเนิดได้ตามปกติ ไม่มีอาการผิดปกติอื่นใด ในกรณีนี้หากอาการหายก่อนเม็ดยาวันที่ 16 ระดับยาน่าจะปรับคืนเข้าสู่ระดับที่ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ทันเวลา
  • ทั้งนี้ หากมีอาการผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร ต้องใช้การคุมกำเนิดด้วยถุงยางอนามัยร่วมด้วย มิฉะนั้นจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ร่วมด้วย

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจขาดข้อมูลที่ครบถ้วน อาจพิจารณาทางเลือกได้ไม่สมบูรณ์ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเกิดอันตรายต่อสุขภาพถึงแก่ชีวิตได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม