กระดานสุขภาพ

อวัยวะเพศ มีคราบขาวเกาะ และคราบขาวๆ ลอก ครับ
Admi*****n

20 มกราคม 2561 15:09:41 #1


ผมมีเรื่องรบกวนสอบถาม เกี่ยวกับหนังหุ้มและส่วนหัวองคชาติ ครับ อาการช่วงแรกๆ เวลารูดจะเหมือนแห้งๆ ฝืดๆ หน่อยครับ แล้วเหมือนจะมีคราบขาวๆบางๆ ต่อมาเหมือนมีแผลถลอกเล็กน้อย 2-3 จุด จากนั้น 2 วันแผลก็หาย ผมสงสัยว่าจะเป็นเชื้อรา ทำอย่างไรถึงจะหายครับ เชื่อราแบบนี้เกี่ยวกับเอดส์ไหมครับ

อาการ

- อาการนอกจากแผลถลอกตามในรูป กับคราบขาวๆ ที่ลอก
- ไม่มีการเจ็บ มีแค่คันเล็กน้อย กับแสบนิดๆ เป็นบางเวลา ไม่เป็นตลอดครับ
- ถ้าไม่ทาครีมจะรู้สึกว่า เวลารูดทำความสะอาดจะฝืดๆ แห้งๆ ผิดปกติครับ

ประวัติส่วนตัว

- เคยมีเพศสัมพันธ์แบบชายกับชายครับ(ใช่แค่ปากหรือการทำออรัลเซ็กเท่านั้นครับ)
- เรื่องยาก็ไม่ได้กินยาอะไร ในช่วงนั้นเลย
- เบาหวานไม่เป็นครับ เพราะเพิ่งตรวจเลือดมาเดือนสิงหาคม
- อาการไม่สบาย หรืออาการข้างเคียง อื่นๆ ไม่มีครับ ตุ่มอะไร ก็ไม่มีครับ

 

 

http://haamor.com/media/images/webboardpics/c8481-7395-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/c8481-7395-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/c8481-7395-3.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/c8481-7395-4.jpg

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 185ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.99 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

22 มกราคม 2561 06:10:58 #2

  • ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นคราบขาวๆที่บริเวณอวัยวะเพศ อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ หรืออาจจะเกิดจากการช่วยตัวเองที่รุนแรงเกินไป ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ผลดีของการขลิบคือทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย ส่วเรื่องการติดเชื้อเอดส์นั้น มีการศึกษาโอกาสของการติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้
  • ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%
  • หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%
  • ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย ในกรณีของคุณ ถ้าไม่มีการสอดใส่ทางทวารหนัก มีแต่การทำออรัลเซ็กส์ ความเสี่ยงจประมาณ 0.01% สามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ สามารถใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ