กระดานสุขภาพ

กินยาคุมอผงแรก
Anonymous

17 มกราคม 2561 08:03:46 #1

พอดีว่ากินยาคุมเป็นครั้งแรกแล้วประจำเดือนหมดแต่ยังคงมีเลือดไหลอยู่ และหลังจากนั้นก็ได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟนครั้งแรก และเวลาปัสสวะแล้วแสบจึงไปซื้อยาสอดมาสอด แต่เลือดก็ยังคงไหลกระปิดกระปอยอยู่ ผิดปกติมั้ยคะ ควรแก้ยังไง
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.99 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

18 มกราคม 2561 08:37:59 #2

หลักการการทานยาคุมนั้น จะต้องเริ่มทานเม็ดแรกของแผงไม่เกินวันที่ 5 ของรอบเดือน เช่น รอบเดือนมาวันที่ 1 มกราคมเป็นวันแรก คุณสามารถเริ่มทานยาได้ตั้งแต่ 1 ถึง 5 มกราคม ให้ทานในเวลาเดียวกันของทุกวันบวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมง จะต้องมีวินัยในการทานยา ห้ามลืมทานยา เพราะการลืมทานจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้ ในกรณีที่คุณมั่นใจว่าคุณได้ปฏิบัติตามที่หมอแนะนำอย่างถูกต้องแล้ว แต่ยังมีเลือดออกผิดปกติ อาจจะมีสาเหตุมาจากการทานยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ เช่น มีเอสโตรเจนเพียง 15 ถึง 20 ไมโครกรัมซึ่งยาคุมที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำนี้อาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้แต่มีข้อดีคือจะไม่ค่อยมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ในกรณีที่ทนอาการเลือดออกผิดปกติกระปิดกระปอยไม่ได้ก็อาจจะต้องเปลี่ยนวิธีไปทานยาคุมกำเนิดชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงขึ้นซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ คงต้องลองผิดลองถูกก่อน แต่ในกรณีที่กำลังทานแผงนี้อยู่จะต้องทานให้หมดแผง ค่อยเปลี่ยนยาไม่สามารถเปลี่ยนได้กลางคันแต่ถ้าอยากจะห้ามเลือดที่ไหลกระปิดกระปอยก็อาจจะเพิ่มการทานยาคุมเป็นสองเม็ดต่อวันจนกว่าเลือดจะหยุดเมื่อเลือดหยุดก็ค่อยทาน 1 เม็ดตามปกติเหมือนเดิมอยากจะถูกทานไปมากขึ้นและหมดแผงเร็วขึ้นและจะเริ่มแผงใหม่เร็วขึ้นค่ะ
________________________________________

Anonymous

19 มกราคม 2561 03:03:52 #3

คือตอนนี้กินยาหมดแผงแล้วค่ะ แล้วมีเลือดสีน้ำตาลเข้มเป็นเมือกๆ เหมือนจะเป็นประจำเดือนแต่ไม่ได้เป็น อาการแบบนี้ผิดปกติมั้ยคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

19 มกราคม 2561 13:14:16 #4

คุณไม่ได้แจ้งมาว่าทานยาคุมชนิดใด ถ้าเป็นชนิด 21 เม็ด ช่วงที่เว้น 7 วันจะเป็นช่วงที่มีรอบเดือนมา ซึ่งถือว่าปกติ แต่น่าจะมีปริมาณน้อย ซึ่งก็ถือว่าเป็นประจําเดือน การที่รอบเดือนมีปริมาณน้อยจะเห็นเป็นสีน้ำตาล แสดงว่าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวมาก แต่ถ้ามีปริมาณมากจะเห็นเป็นสีแดงหรือเป็นลิ่มเลือด แสดงว่าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมาก ถ้ายังมาอยู่ก็ถือว่าปกติ เมื่อหยุดยาครบ 7 วัน ก็สามารถรับประทานยาคุมแผงถัดไปได้เลย ไม่ต้องกังวลค่ะ แต่ถ้าเป็นชนิด 28 เม็ดแล้วยังมีรอบเดือนมาอยู่ระหว่างทานยาแสดงว่า คุณอาจจะทานยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำถึงมีเลือดออกผิดปกติกะปริบกะปรอยออกมาทางช่องคลอดอาจจะต้องเปลี่ยนเป็นชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงขึ้นดังที่ได้กล่าวไปแล้วค่ะ
________________________________________