กระดานสุขภาพ

ช่องคลอด กับแผลปากช่องคลอด
Anonymous

14 มกราคม 2561 05:57:06 #1

รบกวนคุณหมอช่ววแนะนำด้วยคะ

หนูกลุ่มใจมากเลยค่ะคุณหมอ ขออนุญาติโพสรุปด้วยนะคะ ภาพไม่ค่อยเหมาะสมค่ะ แต่กลุ้มใจไม่ไหวแล้วคะ

เริ่มเล่านะค่ะ ช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมาเล่าจากเดือนแรกที่มีอากานก่อนนะคะ หนูมีปัญหาตกขาว เป็นแป้งเปียกคันๆ เหมือนอ้วกเด็ก พอหลังประจำเดือนมาก้หายไป เดือนต่อมาหลังจ่กประจำเดือนหมด สัก5-6วันคันอีกคะ แต่ตกขาวเป็นสีเหลืองแทน คันบ้างนิดหน่อย คิดว่าไม่มีไรร้ายแรงแต่ก็แอบกังวลมากขึ้นจะไปตรวจค่ะแต่บังเอิญติดงาน ช่วงเวลาเดียวกันหมอสูติเข้าตรวจ เลยยังไม่ได้ไป จนเดือนล่าสุดค่ะ เหมือนเดิมเลยค่ะหลังประจำเดือนหมด มีตกขาวสีเหลืองพอเปื้อนกางเกงในเป็นคราบเหลืองจะมีอากานคันด้วยบางวันนะคะ บางวันก็ไม่คันคะ แต่ไม่ได้ไหลเยอะแบบเดือนที่2ค่ะ ด้วยความสงสัยเลยลองเอากระจกส่องอวัยวะเพศค่ะ แหวกดู คือรู้สึกมีอาการบวมข้างใน รูช่องคลอด

ภาพอาจจะไม่ชัดเจนมากนะคะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/c9a24-41129-1.jpg

หนูก็ไม่ทราบช่องคลอดปกติทั่วไปเป็นยังไง เลยกังวลคะ ลักษณะตามภาพเลยคะ มีเพศสัมกับแฟนปกติค่ะ แล้วเวลามีเพศสัมพันกับแฟน จะรู้สึกเจ็บตรงปากช่องคลอด (ตรงฝีเย็บที่เวลาคลอดเขาต้องเย็บอะคะ หนูยังไม่มีลูกนะคะ แต่มีแฟนค่ะ) เหมือนเสียดสีถลอกแต่เป็นทุกครั้งระหว่างที่มีอากานผิดปกติเรื่องตกขาว รุ้สึกเจ๋บในช่องคลอดบางทีคะ เหมือนช่องคลอดแห้ง

ตามรุปที่วงคะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/c9a24-41129-2.jpg

แล้วหนูกินยาคุมแผงด้วยค่ะ ยี้ห้อไดแอน35 หนูกังวลใจมากคะ ตั้งใจจะไปหาหมอสูติ แต่รู้สึกเขินคะแต่กลัวมาก เลยตัดสินใจเอารูปส่วนตัวมาลงโพสถามคุณหมอก่อนค่ะ แล้วจะไปตรวจภายในหลังฟังคำแนะนำและ การวินิจฉัยเบื้องต้น หนูกลุ้มใจมากค่ะ

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 มกราคม 2561 17:31:08 #2

จากอาการที่บอกมาคุณมีอาการตกขาวผิดปกติมีลักษณะเหมือนแป้งเปียกเป็นก้อนคล้าย นมบูดออกมาทางช่องคลอด ลักษณะดังกล่าวน่าจะเกิดจากการติดเชื้อรา ซึ่งสาเหตุมักจะเกิดจากความอับชื้น การดูแลอนามัยทางช่องคลอดที่ไม่ถูกวิธีโดยทำให้มีการติดเชื้อภายในช่องคลอด จะทำให้เกิดตกขาวลักษณะผิดปกติดังกล่าวและมีอาการคันร่วมด้วยเมื่อตกขาวไหลออกมานอกช่องคลอด ก็จะไปสัมผัสบริเวณอวัยวะเพศภายนอก จะทำให้เกิดอาการคัน ตกขาวผิดปกติมากขึ้น และถ้ามีเพศสัมพันธ์ก็มักจะเกิดการอักเสบและอาจจะติดต่อไปยังคู่นอนได้ ถ้ามีการอักเสบมากช่องคลอดจะแห้ง และอาจจะทำให้เกิดอาการเจ็บบริเวณที่มีการเสียดสีหรือสัมผัสกัน รวมทั้งภายในช่องคลอดด้วย การรักษาอาจจะต้องใช้ยาสอดทางช่องคลอดกลุ่มโคลไทยมาร์โซลซึ่งสอดนาน 6 วัน โดยสอดก่อนนอนครั้งละ 1 เม็ดในขนาด 100 mg และถ้ามีอาการคันภายนอกร่วมด้วยก็สามารถใช้ยาทาภายนอกเฉพาะที่ร่วมด้วยได้ ในกรณีที่คุณไม่แน่ใจว่ามีการติดเชื้อราหรือไม่ก็สามารถไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในแพทย์จะนำสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดไปตรวจดูด้วยกล้องจุลทรรศน์และให้การวินิจฉัยโรคได้อย่างถูกวิธี คุณจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องและอาการดีขึ้นได้อย่างรวดเร็ว สำหรับการทานยาคุมนั้นไม่มีผลทำให้มีการติดเชื้อสาเหตุเกิดจากความอับชื้น ดังนั้น จะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความชื้นโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งให้บ่อยทุก 2-3 ชั่วโมง ถ้าไม่มีความอับชื้นการติดเชื้อราก็จะดีขึ้นได้ และถ้าคู่นอนมีอาการร่วมด้วยก็มีความจำเป็นที่จะต้องรักษาคู่นอนร่วมด้วยโดยการให้รับประทานยาต้านเชื้อราและให้ทำความสะอาดบริเวณปลายอวัยวะเพศให้ดีโดยการรูดหนังหุ้มปลายขึ้น ฟอกสบู่ให้สะอาด ซับให้แห้งเพื่อป้องกันความอับชื้นอาการติดเชื้อราจะดีขึ้นค่ะ

Anonymous

15 มกราคม 2561 04:13:47 #3

แต่ช่วงนี้มีตกขาวสีเหลืองแต่ไม่คันแล้วนะคะ แต่กลับรุ้สึกเสียดสีเวลามีเพศสัมพัน อาจจะเพราะว่าช่องคลอดแห้ง แต่จะเจ็บปากช่องคลอดภายนอกจะ (ตรงที่รูฝีเย็บสำหรับตอนคลอด จะแสบตรงนั้นมากค่ะ) แสบเวลาโดนน้ำ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 มกราคม 2561 06:27:32 #4

อาการเจ็บบริเวณช่องคลอด เป็นไปได้ที่มีภาวะช่องคลอดแห้งหรืออาจจะมีแผลที่บริเวณนั้น ในกรณีที่ไม่แน่ใจว่าเกิดจากสาเหตุใด ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจแพทย์จะได้ให้การรักษาได้ถูกต้องต่อไปค่ะ ส่วนอาการตกขาวสีเหลืองไม่คันเป็นอาการปกติที่พบได้ในสตรีทั่วไปพยายามอย่าให้อับชื้นจะได้ไม่เกิดการติดเชื้อซ้ำเติมค่ะ