กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมา 1 วันแล้วหายไป
Anonymous

14 มกราคม 2561 01:48:12 #1

หนูมีเพศสัมพันธ์กับแฟนแบบไม่ใส่ถุง และหลั่งนอก(ไม่แน่ใจว่าแฟนเอาออกทันไหม)ในวันที่12มกราคมค่ะ วันที่13มกราคมหนูบอกให้แฟนซื้อยาคุมฉุกเฉินมาให้ทานไปแล้ว1เม็ดค่ะ ตอนเย็นมีเลือดออกมา สีน้ำตาล คิดว่าเป็นประจำเดือนก็เลยใส่ผ้าอนามัย พอตื่ยมาตอนเช้า ก็ทานยาคุมฉุกเฉินอีกเม็ดไปค่ะ แล้วลุกไปเข้าห้องน้ำ แต่ไม่มีประจำเดือนติดอยู่ที่ผ้าอนามัยเลย อยากถามว่าเป็นเพราะอะไรคะ เพราะยาคุมฉุกเฉินหรือป่าว ปล.ก่อนหน้านี้ประจำเดือนไม่มาหลายเดือน เลยทานยาปรับฮอร์โมนไปค่ะ
อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 มกราคม 2561 17:30:28 #2

การที่รอบเดือนไม่มานานหลายเดือนน่าจะเป็นผลมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น เป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ที่เรียกว่าพีซีโอเอส Polycystic ovarian Syndrome ซึ่งคุณมีน้ำหนักตัวมากจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะนี้ได้สูง ภาวะนี้จะมีผิวรังไข่ที่มีความหนาตัวมากจนไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมื่อไม่มีไข่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนไปทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุก และหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากขึ้นเรื่อยๆ จนอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติได้ คุณได้คุมกำเนิดโดยการหลั่งภายนอกแต่ไม่แน่ใจว่าสามารถควบคุมได้ทันหรือไม่ การทานยาคุมฉุกเฉินก็เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ถ้าได้ทานอย่างถูกวิธีโดยทานครั้งละ 1 เม็ดห่างกัน 12 ชั่วโมงหลังทานยาอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามคุณมีเลือดออกมาในช่วงที่ทานยาคุมฉุกเฉินเลือดที่ออกจึงไม่ใช่ผลจากการทานยาคุมฉุกเฉินแน่นอนแต่อาจจะเกิดจากการที่คุณทานยาปรับฮอร์โมนไปก็ได้ ตอนนี้ควรสังเกตอาการไปก่อนค่ะ คาดว่าคุณน่าจะมีเลือดออกหลังทานยาคุมฉุกเฉินในอีกไม่นานนัก หรือมีรอบเดือนมาตามปกติได้ และควรคุมกำเนิดให้ดี ถ้ายังไม่ต้องการมีบุตร ในกรณีที่ไม่แน่ใจก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในและอัลตราซาวด์เพื่อประเมินมดลูกและรังไข่ร่วมด้วยจะดีที่สุดค่ะ

Anonymous

15 มกราคม 2561 02:43:06 #3

แล้วเลือดที่ออกม่อะค่ะ มันเป็นสีน้ำตาล ไม่เเน่ใจว่ามันคือเลือดล้างหน้าเด็กหรือป่าวคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 มกราคม 2561 06:26:50 #4

เลือดที่ออกสีน้ำตาล อาจจะเกิดจาก การมีเพศสัมพันธ์และมีหลอดเลือดบริเวณปากมดลูกแตกเลยทำให้มีเลือดค้างอยู่ภายในและออกมาให้เห็นภายหลัง ไม่ควรเป็นเลือดล้างหน้าเด็กค่ะ เลือดล้างหน้าเด็กก็คือเลือดที่เกิดจากการฝังตัวของตัวอ่อนจะออกมามีปริมาณเพียงเล็กน้อยและออกมาในช่วงที่จะมีรอบเดือน เป็นศัพท์ที่ชาวบ้านทั่วไปใช้เรียกกัน จากประวัติไม่น่าจะเป็นเลือดดังกล่าวค่ะ