กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาผิดปกติ
NANA*****4

3 มกราคม 2561 17:40:49 #1

ปกติประจำเดือนจะมาประมาณวันที่9 (มีอะไรกับแฟนวันที่23พ.ย หลังนอก) แต่เดือนธันวาคมประจำเดือนไม่มา ช่วงจะสิ้นเดือนธ.ค รู้สึกคัดเต้านมมาก วันที่2ม.ค ประจำเดือนมาสีเข้มออกมากเวลาฉี่ วันที่3ก็ออกเฉพาะเวลาฉี่ออกไม่ค่อยมาก เป็นเพราะอะไรคะ จะท้องไหม
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 76 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.92 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 มกราคม 2561 18:28:00 #2

ถ้าคุณมีการป้องกันการตั้งครรภ์เป็นอย่างดี สามารถหลั่งได้ทันภายนอก และไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ หรือมีการหลั่งมาก่อนหน้าที่จะมีการหลั่งภายนอก วิธีนี้ก็จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้แม้จะมีประสิทธิภาพที่ไม่ค่อยดีก็ตาม การที่รอบเดือนไม่มาตามปกติหรือมีเลือดออกปริมาณน้อยมาก อาจจะเป็นเพราะมีการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ที่เรียกว่าพีซีโอเอส polycystic ovarian Syndrome เนื่องจากคุณมีน้ำหนักตัวที่มาก จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะนี้ได้มาก เพราะไขมันจะไปพอกที่ผิวรังไข่ทำให้เกิดความหนาตัวมาก

จนไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติเมื่อใครไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนไปทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน ถ้ากังวลเรื่องการตั้งครรภ์ก็ควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ด้วย ในกรณีที่ไม่พบการตั้งครรภ์ และประจำเดือนมาน้อยมากหรือไม่มาเลย ก็สามารถทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนเพื่อทำให้รอบเดือนมาตามปกติได้ เนื่องจากภาวะดังกล่าว จะสัมพันธ์กับ การสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่ผิดปกติเพราะไข่ไม่ตก การทานฮอร์โมนดังกล่าวจึงทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหลุดลอกตัวออกมาเป็นประจำเดือนตามปกติได้ ที่สำคัญควรจะลดน้ำหนักตัวลงด้วยเพื่อควบคุมให้การทำงานของรังไข่เป็นปกติ รอบเดือนจะได้มาตามปกติต่อไปค่ะ