กระดานสุขภาพ

เป็นไปได้มั้ย ว่าไม่รู่ตัวว่าท้อง เพราะประจำเดือนมาทุกเดือน
Anonymous

3 มกราคม 2561 14:16:21 #1

คืออยากถามหน่อยค่ะ ว่าเป็นไปได้มั้ย ในช่วงที่คาดว่าปจด.จะมา เดะที่ออกมาไม่ใช่ปจด. คือหนูกังวลค่ะ เมื่อสองเดือนที่แล้วปจด.มาตลอด แต่มาน้อยกว่าที่เคย ปกติมาประมาณ7วัน แต่2เดือนที่ผ่านมา ซึ่งไม่แน่ใจว่าคือปจด.มั้ยมีเลือดออกประมาน3-5วันค่ะ แต่เลือดออกในช่วงที่คาดว่ามีปจด.นะคะ ตอนนี้ทานยาคุมแผงที่4แล้วค่ะ อยากทราบว่าจะเป็นไปได้มั้ย ที่เราจะมีเลือดออกเหมือนปจด.มาสองเดือนแต่เราท้อง
อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

8 มกราคม 2561 17:15:52 #2

อาการของการตั้งครรภ์นั้น จะเริ่มจากประจำเดือนขาดเป็นอย่างแรกเลยนะครับ ซึ่งทางการแพทย์จะนับจากรอบประจำเดือนรอบสุดท้าย ดังนั้น วันที่ประจำเดือนไม่มานั้น ก็จะเป็น 4 สัปดาห์แล้ว ส่วนอาการต่อมานั้น ก็จะมีอาการคลื่นไส้ วิงเวียน ซึ่งจะเร่ิมตอนอายุครรภ์ประมาณ 6-8 สัปดาห์ และ ช่วงนี้อาจมีอาการปัสสาวะบ่อยขึ้นได้เป็นต้นครับ ส่วนเรื่องประจำเดือนนั้น จากที่กล่าวมา หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์นั้นอยู่ในช่วงที่ทานยาคุมกำเนิดอยู่และทานอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ และ ประจำเดือดลดน้อยลง เป็นผลจากการทานยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนนะครับ สบายในได้

หมอขอแนะนำให้ทานยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนนะครับ ซึ่งในเรื่องของยาเม็ดคุมกำเนิด ไม่ว่าจะเป็นแบบ 21 เม็ด หรือ 28 เม็ด ก็มีวิธีการใช้เหมือนกันครับ คือ เร่ิมทานเม็ดแรกของแผงภายใน 5 วัน นับจากประจำเดือนมาวันแรก ทานช่วงเวลาไหนก็ได้ ขอให้เป็นเวลาเดิม และ เป็นเวลาที่คาดว่าจะไม่ลืมทาน ซึ่งหากเริ่มทานได้ดังนี้ ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ช่วงใดก็ได้ จะหลั่งด้านในหรือนอกก็ได้ครับ หากทานแบบ 28 เม็ด ก็ให้ทานต่อแผงไปเรื่อยๆ ซึ่งประจำเดือนจะมาช่วง 7 เม็ดสุดท้ายของแต่ละแผง ส่วนหากทานแบบ 21 เม็ด ก็ให้เว้น 7 วัน และเริ่มแผงใหม่ได้เลย โดยระหว่างที่เว้นนี้ จะเป็นช่วงที่ประจำเดือนมาครับ หากมีการลืมทาน หากลืมเพียง 1 เม็ดก็ไห้ทานเมื่อนึกขึ้นได้ และหากลืมทาน 2 เม็ด ก็ไห้ทานวันที่นึกขึ้นได้พร้อมกับเม็ดที่ต้องทานในว้นนั้นๆไปรวมเป็นสองวันติดกัน แต่หากลืมทาน 2 เม็ด ในช่วงที่เลยกลางรอบเดือนไปแล้ว หรือ มากกว่า 3 เม็ดขึ้นไป ก็ให้คุมกำเนิดวิธีอื่นๆด้วย เช่น ใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยครับ