กระดานสุขภาพ

เป็นแผลแสบที่ถุงอันฑะครับ
Bana*****1

2 มกราคม 2561 13:24:49 #1

ตอนตื่นมาตอนเช้า ผมรู้สึกเคืองตรงบริ บริเวณถุงอัณฑะแต่ก็ไม่ได้คิดอะไรเพราะคิดว่าคงใส่กางเกงในรัด หลังจากนั้นจึงพบว่ามันค่อยค่อยแสบขึ้น พอเปิดดูจึงพบว่ามี รอยสีแดงและมีน้ำเมือกสีขาวใสอยู่บนแพลพอโดนน้ำจะมีอาการแสบเป็นได้หนึ่งวันแล้วครับตอนนี้ผมใช้ยา เบตาดีนล้างอยู่ แต่มันก็ยังลามครับ ผมยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์นะครับ
อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 มกราคม 2561 05:22:34 #2

การที่มีแผลที่บริเวณลูกอัณฑะ ถ้าไม่มีความเสี่ยง คือยังไม่เคยร่วมเพศหรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง ในกรณีของคุณ อาจจะเกิดจากการเสียดสีกับชุดชั้นในที่รัด หรืออาจจะเป็นแผลที่เกิดจากแพ้สารที่ใช้บริเวณนี้ หรือแพ้ยากิน ซึ่งถ้ามีประวัติกินยา เช่น ยาแก้ไข้ ยาแก้อักเสบ ยาชุดจากร้านขายยา ก็อาจจะเป็นจาการแพ้ยา ต้องงดกินยาหรืองดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้ ลองนึกดูว่าก่อนเป็นได้กินยาอะไรหรือไม่ถ้ามีก็เป็นไปได้ว่าน่าจะเกิดจากการแพ้ยา ซึ่งลักษณะของแผลแพ้ยาจะคล้ายกับแผลที่โดนน้ำร้อนลวก ให้ล้างแผลด้วยน้ำเกลือล้างแผลเช้าเย็น ใช้ยาทาแก้แพ้ เช่น triamcinolone ทาบางๆ เช้า เย็น กินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้า เย็น ก็จะดีขึ้นใน 1 อาทิตย์ หรืออาจจะเป็นเชื้อรา แต่โดยทั่วไปจะไม่เป็นแผล แต่จะเป็นผื่นแดงและผิวลอกเป็นขุยๆ หรืออาจจะเป็นโรคดผิวหนังอื่น โดยสรุป ขึ้นกับพฤติกรรมทางเพศและลักษณะของแผลถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นแผลและให้ข้อมูลเรื่องเพศสัมพันธ์และประวัติการกินยาเพิ่มเติมครับ

Bana*****1

3 มกราคม 2561 15:31:53 #3

โดนน้ำได้ไหมครับ
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

3 มกราคม 2561 18:30:40 #4

เรียนคุณ

ก่อนอื่น ทางเว็บฯขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่ไว้ใจเว็บ haamor.com เนื่องจากคุณถามว่า สามารถโดนน้ำได้ไหม ต้องดูที่ลักษณะของแผล

-เพื่อให้แพทย์ผู้ตอบคำถาม สามารถให้คำแนะนำในเบื้องต้นที่เหมาะสมกับคุณได้ ขอความกรุณาคุณช่วย "ถ่ายรูปเฉพาะตำแหน่งอาการ/รอยโรค/ผื่น ของคุณ แล้วส่งมาด้วยกับคำถาม

-รูปที่ส่งมา ต้องไม่สามารถระบุตัวคุณได้(เป็นจรรยาบรรณ์แพทย์) คือ ขอคุณช่วยปกปิดใบหน้า แต่ถ้ารอยโรคอยู่บนใบหน้า ให้ปกปิดตาทั้ง๒ ข้าง ถ้า รอยโรคที่ตา ให้ปกปิดตาข้างที่ปกติ (คือถ่ายรูปเฉพาะตาข้างที่มีอาการ)

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
บรรณาธิการฝ่ายแพทย์