กระดานสุขภาพ

มีตุ่มผื่นขึ้นก้น ใกล้ทวารหนัก
Anonymous

2 มกราคม 2561 04:01:20 #1

สังเกตเห็นเมื่อวันที่ 30 ที่ผ่านมา

ลักษณะอาการ :

-ตอนแรกวันที่(30/12/2560) มันขึ้นเป็นผื่นคันไม่ได้สังเกตเลยเกา

-‎วันต่อมา (31/12/2560) ได้ส่องดูปรากฏว่าเป็นผื่นขึ้นตามภาพถ่ายวันนี้ (2/01/2561) รู้สึกคัน เจ็บ และส่วนมากจะปวดรึดับ1-2 จาก5 และสังเกตอีกที มีจุดสีแดงขึ้นที่หัวอวัยวะเพศด้วยจุดนึงแบบผิดปกติไม่เคยเป็นมาก่อน

เคยมีเซ็กส์กับแฟนต้นเดือนที่แล้ว 2 ครั้ง แบบไม่ได้ใส่ถุง (ช-ช) ผมเป็นรุก

//อยากทราบว่า เป็นโรคอะไรครับ และจะรักษายังไง

http://haamor.com/media/images/webboardpics/7384e-40879-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/7384e-40879-2.jpg

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 มกราคม 2561 06:52:56 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา ที่บริเซณขาหนีบ มีกลุ่มของตุ่มหนองซึ่งมีจุดดำๆคล้ายกับหนองและเนื้อเยื่อที่กำลังจะแตกหรือหลุดเป็นแผล และจากประวัติที่มีอาการเจ็บร่วมด้วยรวมทั้งประวัติที่เป็นเกย์หรือชายรักร่วมเพศ ตุ่มที่เป็นที่ขาหนีบใกล้ก้นอาจจะเป็น 1. งูสวัด ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง จะเริ่มด้วยการอาการปวดๆตามกล้ามเนื้อตามด้วยการเป็นตุ่มหนองหลายๆกลุ่ม และจะลามเพิ่มขึ้น มักจะพบในคนที่มีภูมิต้านทานต่ำ เช่น คนสูงอายุคนที่กินยากดภูมิหรือถ้าพบในคนหนุ่มสาวก็อาจจะมีการติดเชื้อเอชไอวีร่วมด้วย เป็นต้น รักษาโดยการกินยา acyclovir ครั้งละ 800 มิลลิกรัม วันละ 5 ครั้งทุก 4 ชม.เป็นเวลา 10-14 วัน 2. การแพ้หรือการระคายเคืองสราที่ใช้ จะเป็นผื่นแดง แต่มักจะมีอาการคันโดยที่ไม่มีอาการเจ็บแต่อย่างไร รักษาโดยกินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้าเย็น ทายาแก้แพ้ เช่น betamethasone
3. เชื้อรา มักจะพบในคนที่มีเหงื่อออกมาก มักจะพบในคนที่มีเหงื่อออกมาก เช่นนักกีฬา หรือคนที่ทำงานกลงแจ้ง ใส่ชุดที่อับชื้น รักษาโดยการใช้ยาทาหรือยากินเชื้อรา เช่น clotrimazoleหรือ Iitraconazole ใช้เวลาประมาณ 4-6 อาทิตย์ ก็จะหาย เมื่อหายแล้วต้องระวังเรื่องสุขอนามัย เช่นอาบน้ำเช้าเย็น ใส่ชุดชั้นในที่แห้งและสะอาด ถ้าชุดชั้นในอับชื้นหรือมีเหงื่ออก ต้องรับอาบน้ำและเปลี่ยนชุดโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเป็นอีกเช่นนักกีฬา หรือคนที่ทำงานกลงแจ้ง ใส่ชุดที่อับชื้น รักษาโดยการใช้ยาทาหรือยากินเชื้อรา เช่น clotrimazoleหรือ Iitraconazole ใช้เวลาประมาณ 4-6 อาทิตย์ ก็จะหาย เมื่อหายแล้วต้องระวังเรื่องสุขอนามัย เช่นอาบ
น้ำเช้าเย็น ใส่ชุดชั้นในที่แห้งและสะอาด ถ้าชุดชั้นในอับชื้นหรือมีเหงื่ออก ต้องรับอาบน้ำและเปลี่ยนชุดโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเป็นอีก ส่วนผื่นที่บริเวณส่วนหัวอวัยวะเพศน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ หรืออาจจะเกิดจากการช่วยตัวเองที่รุนแรงเกินไป ร่วมกับความอับชื้น และอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน โดยสรุป ผื่นที่บริเวณขาหนีบใกล้กับทวารหนักอาจจะเป็นงูสวัด ส่วนที่อวัยวะเพศน่าจะเกิดจากการแพ้ แนะนำหาหมอครับ