กระดานสุขภาพ

ดิฉันมีเพศสัมพันธ์เเฟน ติดต่อกัน4วัน โดยที่ไม่ได้กินยาคุมฉุกเฉินเลย กินเเต่วันาุดท้ายที่มีเพศสัมพันธ์จะท้องมั้ยค่ะหมอ
Anonymous

30 ธันวาคม 2560 07:56:11 #1

คือว่าดิฉัน มีเพศสัมพันธ์กับเเฟนติดต่อกัน4วัน ตั้งเเต่วันเเรกจนถึงวันที่4ไม่ได้ใส่ถุงเลย เเต่ป้องกันโดยการหลั่งนอกทุกครั้งเเละล้างอวัยวะเพศก่อนทุกครั้งจนจะทำกันต่อ เเล้วดิฉันพึ่งมากินยาคุมฉุกเฉิน2เม็ดพร้อมกันในวันที่5 ไม่ทราบว่าจะทันมั้ยค่ะ ดิฉันจะท้องมั้ยค่ะหมอ เเล้วก่อนหน้านี้ดิฉันเคยกินยาคุมฉุกเฉิน1ครั้ง ครั้งนี้คือครั้งที่2 เเล้วประจำเดือนจะมาปกติตอนไหนค่ะ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

31 ธันวาคม 2560 14:15:23 #2

ในกรณีที่คุณมีเพศสัมพันธ์ และไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์ คุณจะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ค่ะการป้องกันการตั้งครรภ์โดย จะมีประสิทธิภาพที่ไม่ค่อยดี โดยเฉพาะถ้ามีการหลั่งมาก่อนหน้าที่จะมีเพศสัมพันธ์ เพราะอาจจะมีบางส่วนของอสุจิค้างอยู่ในท่อปัสสาวะได้ จนทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ การทานยาคุมฉุกเฉินเงินจะต้องทานทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์ไม่เกิน 1 ชั่วโมงหรืออย่างช้าไม่เกิน 24 ชั่วโมงช้าสุดไม่ควรเกิน 72 ชั่วโมง โดยทานครั้งละ 1 เม็ดห่างกัน 12 ชั่วโมงยาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ แต่ถ้าทานช้าเกินไปอาจจะมีการปฏิสนธิไปแล้วซึ่งยาจะไม่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ คุณทานยาคุมไม่ถูกวิธี ดังนั้น จึงอาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ หลังทานยาคุมฉุกเฉินอาจจะทำให้รอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อน และทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้เช่นกันค่ะ
________________________________________

Anonymous

1 มกราคม 2561 01:43:19 #3

ขอถามอีกหนึ่งเรื่องนะค่ะหมอ คือว่าอาการคนตั้งครรถ์1อาทิตย์เนี่ยมีอาการยังไงบ้างค่ะ ตอนนี้ดิฉันไม่รู้ว่าท้องหรือป่าว 1)มีเลือดออกตอนกินยาคุมฉุกเฉินครั้งเเรกประมาก3-4วันเยอะมากด้วยเหมือนประจำเดือนเลย เเละหลังจากนั้นมาได้มีเพศสัมพันธ์กับเเฟนอีกโดยไม่ใส่ถุงเเต่กินยาคุมช้าเหมือนเรื่องราวข้างต้น กินยาคุมฉุกเฉินครั้งที่2เมื้อวันที่29 ตอนนี้ดิฉันรอให้ครบ1อาทิตย์เเล้วจะดูว่ามีเลือดออกเหมือนครั้งเเรกมั้ย อาการดิฉันตอนนี้คือว่า -สิวขึ้นเม็ดเล็กๆที่หน้าผาก ,ท้องเสียไม่ถึงกลับว่าเป็นน้ำนะค่ะ,น้ำหนักขึ้นประมาณ1-2กิโลเเล้วก็ลงเเล้วก็ขึ้น อาการเเบบนี้คือยังไงค่ะหมอท้องหรือป่าว กังวลมากเลยค่ะเพราะหลังจากกินยาคุมฉุกเฉินไปประจำเดือนยังไมมาเลยค่ะ เเล้วไม่รู้จะมาอีกทีตอนไหนด้วย
Anonymous

1 มกราคม 2561 08:21:51 #4

เเละมีตกขาวด้วยค่ะเล็กน้อย
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

2 มกราคม 2561 11:00:21 #5

อาการท้องเสีย มีสิวขึ้น หรือน้ำหนักขึ้นลงผิดปกติ ไม่ได้สัมพันธ์กับเรื่องของการตั้งครรภ์ค่ะ ในกรณีที่คุณรู้สึกวิตกกังวลเรื่องการตั้งครรภ์มาก หมอแนะนำว่าคุณควรตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์เท่านั้น โดยสามารถทำการตรวจได้หลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ หรือ ทำการตรวจเลือดหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้แน่นอน การทานยาคุมฉุกเฉินจะมีผลทำให้รอบเดือนมีความผิดปกติได้ค่ะ ตอนนี้คงไม่สามารถตอบได้ว่ารอบเดือนถัดไปนั้นจะมาเมื่อไร ควรจะต้องรอการตรวจดังที่ได้กล่าวไปแล้วค่ะ ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ก็สามารถรับประทานฮอร์โมนเพื่อให้รอบเดือนมาได้ตามปกติค่ะ

Anonymous

2 มกราคม 2561 23:53:56 #6

อยากทราบว่า การสังเกตุการตั้งครรภ์เเบบธรรมชาติสามารถดูได้อย่างไรค่ะ ในระยะเเรกๆอ้ะคะ
Anonymous

3 มกราคม 2561 00:06:46 #7

หมอค่ะ เเต่ครั้งสุดท้ายดิฉันกินยาคุมฉุกเฉิน หลังมีเพศสัมพันธ์ประมาณ97-98ชั่วโมงนะค่ะ มันเกิน72ชั่วโมงมาเเล้วจะท้องมันค่ะ ยังไม่พร้อมเลยค่ะหมอ เเล้วต้องรอนานเเค่ไหนค่ะถึงจะกินยาคุมเเบบ21,28ได้
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 มกราคม 2561 18:26:28 #8

อาการแรกของการตั้งครรภ์ก็คือประจำเดือนจะต้องขาดหายไปไม่มาตามปกติค่ะและหลังจากนั้นอาจจะมีอาการคัดตึงเต้านม อ่อนเพลียเบื่ออาหารคลื่นไส้อาเจียนปวดศีรษะปัสสาวะบ่อยไม่สบายตัวได้ ตอนนี้ถ้าคุณไม่มั่นใจว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่จะต้องทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์เท่านั้นจึงจะบอกได้ วิธีอื่นไม่สามารถบอกได้ค่ะ การกินยาคุมฉุกเฉินไม่ถูกวิธีก็จะทำให้คุณมีความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ได้เช่นกัน เพราะยาคุมฉุกเฉินนั้นจะต้องทานทันทีหลังมีเพศสัมพันธ์ไม่เกิน 1 ชั่วโมงหรืออย่างช้าไม่เกิน 24 ชั่วโมง หรือช้าสุดไม่เกิน 72 ชั่วโมง การทานเกิน 72 ชั่วโมงไปแล้วเป็นการทานที่ไม่ถูกวิธีค่ะ จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อเนื่องของการตั้งครรภ์ได้ตอนนี้คุณอาจจะต้องรอให้ประจำเดือนรอบไหนมาก่อน โดย เมื่อรอบเดือนใหม่มาแล้วจึงค่อยรับประทานยาคุมกำเนิดอาจจะเป็นชนิด 21 หรือ 28 เม็ดก็ได้ โดยให้ทานเม็ดแรกของแผงไม่เกินวันที่ 5 ของรอบเดือน เช่นรอบเดือนมาวันที่ 1 กุมภาพันธ์ถึง 5 กุมภาพันธ์คุณสามารถเริ่มทานยาเม็ดแรกของแผงได้ ตั้งแต่ 1 ถึง 5 กุมภาพันธ์ภานในเวลาเดียวกันของทุกวันบวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมง ห้ามลืมทานยา ถ้าเป็นชนิด 21 เมตรจะต้องเว้น 7 วันให้ประจำเดือนมาจึงค่อยเริ่มทานแผงใหม่แต่ถ้าเป็นชนิด 28 เม็ดรอบเดือนจะมาในช่วงที่ทานยา 7 เม็ดหลังให้ทานยาแผงชนแผงต่อเนื่องไปได้เรื่อยๆ ห้ามหยุดยา ถ้าทานอย่างถูกวิธียาก็จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ค่ะ