กระดานสุขภาพ

อวัยวะเพศชายอักเสบ มีคำถาม รบกวนด้วยครับ
Lir7*****7

30 ธันวาคม 2560 00:20:43 #1

มีปัญหาอวัยวะเพศอักเสบ มีอาการคันเป็นบางครั้ง ภายในหนังหุ้มจะมีอาการแดงเงาวาวกว่าส่วนที่อยู่ด้านนอกของหนังหุ้ม มีรอยขอบชัดเจน ผิวหนังมีความรู้สึกว่าบางลง เคยไปพบแพทย์ที่รพรัฐแห่งหนึ่ง2ครั้ง 2คน แพทย์ระบุว่าแพ้สบู่หรือแพ้กางเกงช้นใน ให้ยามาทาพร้อมกับบอกให้ทำความสะอาดโดยใช้น้ำเปล่าอย่างเดียว อาการแดงน้อยลงแต่แผลไม่หาย

ไม่มีเพศสัมพันธ์ก่อนที่จะมีอาการมานานพอสมควร หลังมีอาการก็ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ อาการนี้เป็นมานานเกน6เดือนแล้วครับ ต้องการสอบถามว่ามีโอกาสเป็นโรคใดได้บ้าง สามารถรักษาด้วยวิธีใดบ้าง หรือต้องไปพบแพทย์เฉพาะทางด้านไหนครับ

รูปประกอบด้านล่าง

http://haamor.com/media/images/webboardpics/lir7-40821-1.JPG

http://haamor.com/media/images/webboardpics/lir7-40821-2.JPG

http://haamor.com/media/images/webboardpics/lir7-40821-3.JPG

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

อายุ: 40 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

31 ธันวาคม 2560 14:12:30 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นผื่นแดงๆที่บริเวณหนังหุ้มและส่วนหัวอวัยวะเพศ ถ้าคุณไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ไม่ได้มีเพศสัมพันธุ์กับคนอื่นหรือมีก็ใช้ถุงยางทุกครั้ง และไม่มีประวัติว่าเคยเป็นแผลเริม อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ น้ำยาต่างๆที่ใช้บริเวณนี้ ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นผื่นแดงๆและค่อนข้างแห้ง และอาจมีเชื้อราร่วมด้วย ทำให้หนังเปื่อย เป็นขุยๆสีขาวๆ แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ถ้าไม่ดีขึ้นหรือไม่แน่ใจแนะนำหาหมอผิวหนังหรือหมอระบบทางเดินปัสสาวะครับ ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และอาจจะต้องตรวจเลือดดูว่าเป็นเบาหวานหรือไม่ เพราะถ้าเป็นเบาหวานก็จะเป็นเชื้อราง่ายและมักเป็นๆหายๆ และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่
ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี แต่ถ้าคุณเคยมีความเสี่ยงและมีประวัติว่าเคยเป็นเริม อาการและแผลที่เป็นก็อาจจะเกิดจากเริม ซึ่งจะเริ่มด้วยการมีมีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผลเจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำได้ ในกรณีขิองคุณ ถ้าไม่มีตุ่มน้ำและไม่เป็นแผล ก็ไม่น่าจะเป็นเริม โดยสรุปน่าจะเกิดจากการแพ้ร่วมกับเชื้อราครับ

Lir7*****7

1 มกราคม 2561 21:18:14 #3

ขอบคุณมากครับ