กระดานสุขภาพ

อยากปรึกษาว่ามีโอกาสตั้งครรภ์ไหมคะ
Anonymous

29 ธันวาคม 2560 06:21:29 #1

มีอะไรกับแฟนก่อนหมดประจำเดือน 3 วันค่ะ และอีก5วันต่อมาก็มีอีกครั้ง โดยทุกครั้งจะใส่ถุงยางอนามัยตลอดค่ะ ทั้งนี้ครั้งแรกแตกในค่ะ แต่ครั้งที่ 2 หลั่งนอกโดยทุกครั้งที่หลั่งจากเสร็จกิจแล้วแฟนจะตรวจถุงยางก่อนแต่ไม่ได้ถึงขั้นใส่น้ำดูการรั่วคะ และแฟนมั่นใจมากว่าป้องกันได้แน่นอนและไม่ท้องแน่ๆ แต่คือวิตกกังวลมากค่ะ เพราะตอนนี้ผ่านมาประมาณ2-3อาทิตย์แต่รู้สึกทานอาหารแล้วชอบท้องอืดเหมือนเปนกรดไหลย้อนโดยเฉพาะก่อนนอน เวลาหลังทานอาหารเลอบ่อย รู้สึกเต้านมขยาย แต่จะเปนคนท้องผุกอยู่แล้วและช่วงนี้ทานผักผลไม้น้อยด้วยค่ะ ประกอบกับประจำเดือนมาไม่ปกติและฮอร์โมนเพศชายสุงมากเนื่องจากมีขนขึ้นตามร่างกายเยอะมากค่ะ ไปปรึกษาเพื่อนก็บอกโอกาสท้องน้อยมาก แต่เพราะวิตกกังวล ชอบไปอ่านกระทู้แล้วมโนเอง แต่ก็ไม่สบายใจอยู่ดีคะ เพราะบางทีเหนท้องมันเต้นๆเปนจังหวะเวลานอนไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับความผิดปกติอะไรไหม ที่กังวลมากคงเพราะแฟนไม่ตรวจถุงยางดีๆว่ามีการฉีกขาดรึป่าวด้วยอาค่ะ กลัวเกิดความผิดพลาดขึ้น ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้านะค่ะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 161 กก. ส่วนสูง: 50ซม. ดัชนีมวลกาย : 644.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

29 ธันวาคม 2560 06:28:16 #2

เพิ่มเติมนิดหน่อยจากเจ้าของคำถามนะคะ คือทุกครั้งที่สอดใส่จะรู้สึกเจ็บมากค่ะ และรู้สึกใส่ได้ไม่สุดด้วยเพราะไม่มีการขยายก่อน และหลังจากแฟนเสร็จกิจเอาถุงยางออกเค้าได้เอานิ้วมาช่วยอีกครั้งค่ะ แต่ก็เจบมากอยู่ดี แต่คือไม่แน่ใจว่าที่นิ้วเค้ามีน้พเชื้อของเค้าติดมาด้วยไหม แบบนี้จะเสี่ยงท้องไหมค่ะ แต่ไม่ณุ้สึกถึงน้ำเชื้อใดในช่องคลอดเลยค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

30 ธันวาคม 2560 13:48:03 #3

ถ้าคุณมีการคุมกำเนิดโดยการสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ และมั่นใจว่ามีการคุมกำเนิดอย่างถูกวิธี ถุงยางไม่รั่ว ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ค่ะ ส่วนอาการท้องอืด เบื่ออาหาร มีอาการเหมือนกรดไหลย้อน เป็นอาการที่ไม่จำเพาะ ไม่ได้บ่งบอกว่ามีการตั้งครรภ์ อาจจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งจะทำให้เต้านมรู้สึกขยายใหญ่ขึ้น ถ้าคุณมีอาการ สิวเยอะหน้ามันขนดกมีหนวดเครามาก ก็น่าจะมีภาวะกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่หรือที่เราเรียกว่าพีซีโอเอส Polycystic ovarian Syndrome ซึ่งภาวะนี้มักจะพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมากไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ ทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน รอบเดือนจึงไม่มาตามปกติ ตอนนี้ถ้ารู้สึกกังวลมากก็ควรตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ แต่ถ้าต้องการผลดีที่สุดโดยการตรวจจะมีความเชื่อถือได้ถ้าได้ทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์และรอบเดือนยังไม่มาก็สามารถหาซื้อฮอร์โมนโปรเจสโตเจนมารับประทานเพื่อให้รอบเดือนมาได้ค่ะ