กระดานสุขภาพ

รบกวนสอบถามเรื่องการตรวจภายในนะคะ
Anonymous

15 ธันวาคม 2560 02:00:15 #1

เรียน คุณหมอ

เนื่องจาก 6 เดือนก่อน ดิฉันได้คล้ำเจอผิวไม่เรียบ ลักษณะเป็นตะปุ่มตะป่า ขรุขระ ในช่องคลอด ไม่เจ็บใดๆ ไม่มีตกขาว ไม่คัน ไม่แสบ จึงได้ค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ท และกังวลว่าจะเป็นหูดหอนไก่หรือไม่ ก็ได้แจ้งคุณหมอที่ทำการตรวจไปตามนั้นค่ะ และตอนที่คุณหมอตรวจบอกว่าปากมดลูกและช่องคลอดปกติดี  ไม่เห็นมีลักษณะตามที่ดิฉันได้แจ้งไป จึงอยากทราบว่า

- การที่คุณหมอตรวจดูช่องคลอดนั้น คุณหมอสามารถตรวจสอบได้อย่างละเอียดชัดเจน ทั้งแคมนอก แคมใน และเห็นทุกซอกทุกมุมเลยใช่หรือไม่คะ

- แล้วผิวไม่เรียบ ลักษณะเป็นตะปุ่มตะป่า ขรุขระ ที่ดิฉันคลำเจอ (แต่คุณหมอบอกไม่มี) คือลักษณะปกติของมดลูกใช่หรือไม่คะ เนื่องจากว่าวันนั้นคุณหมอเป็นผู้ชาย ค่อยข้างดุ ดิฉันจิึงไม่กล้าถามอะไรมากค่ะ (ดิฉันได้ตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วย ผลปกติดีค่ะ)

ขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ

อายุ: 38 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

17 ธันวาคม 2560 06:04:50 #2

โดยปกติผนังช่องคลอดด้านในจะมีลักษณะผิวที่ไม่เรียบอยู่แล้ว ผนังช่องคลอดด้านในจะมี พื้นผิวที่มาก และมีการหดตัว ซ้อนทับกันไปมาทำให้เกิดลักษณะผิวที่ขรุขระเป็นตะปุ่มตะป่ำ เวลาคลำหรือสัมผัส ก็จะเจอเหมือนมีรอยย่นมีลักษณะเป็นตะปุ่มตะป่ำด้านใน เพื่อเพิ่มพื้นที่ผิว แรงเสียดทานขณะมีเพศสัมพันธ์ หรือทำให้มีการยืดขยายออกได้มากเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์และการคลอด เพื่อให้ทารกทั้งตัวผ่านการคลอดออกมาได้ทางช่องคลอด เมื่อคุณไปคลำหรือสัมผัสถูกก็จะพบว่าผิวไม่เรียบเหมือนพื้นผิวภายนอกร่างกายทั่วไป เวลาคลำหรือสัมผัสจึงมีความรู้สึกเหมือนกับจะเป็นตุ่มนูนหรือคุณอาจจะสงสัยว่ามีความผิดปกติมีการติดเชื้อหูดข้างใน ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่ การที่แพทย์ตรวจแล้วไม่พบความผิดปกติใดก็ต้องเชื่อถือแพทย์เพราะเมื่อทำการตรวจภายในแพทย์จะใส่เครื่องมือที่ถ่างขยายช่องคลอดที่มีลักษณะคล้ายปากเป็ดเปิดหน้าเข้าไปซึ่งจะสามารถเห็นพื้นผิวในช่องคลอดได้ทั้งหมดและเห็นลักษณะของปากมดลูกได้ชัดเจนถ้ามีความผิดปกติจะต้องเห็นได้อย่างแน่นอนดังนั้น คุณจึงควรเชื่อแพทย์ว่าไม่พบความผิดปกติใด ที่สำคัญแพทย์ได้ทำการตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกไปเรียบร้อยแล้ว คุณจึงควรสบายใจได้ว่าไม่มีความผิดปกติที่บริเวณปากมดลูกอย่างแน่นอน