กระดานสุขภาพ

ยาคุมแบบปกติ กี่วันป้องกันตั้งครรภ์
Soya*****a

14 ธันวาคม 2560 03:38:20 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันไม่เคยกินยาคุมมาก่อน สอบถามค่ะ - ยาคุมแบบปกติ ถ้ากินวันแรกของการมีประจำเดือน กินกี่วันจะป้องกันการตั้งครรภ์ได้คะ -แล้วถ้ากินยาคุมแบบปกติ แต่เริ่มกินครั้งแรกในช่วงที่ไม่ได้ทีประจำเดือน จะต้องกินกี่วัน และทานอย่างไรคะ ถึงจะป้องการตั้งครรภ์ หากจำเป็นจริงๆที่จะต้องกินในช่วงที่ไม่ได้มีประจำเดือนค่ะ *** กรณีที่สามีไม่ต้องการใส่ถุงยาง และเราไม่ได้กินยาคุมมาก่อน แล้วเรามีเซ็กส์กันทุกวัน จะกินยาคุมฉุกเฉินก็กลัว ยังไม่พร้อมมีลูกค่ะ ถ้าจะเริ่มกินยาคุม ควรจะเริ่มอย่างไรคะ(ยังไม่มาประจำเดือน)
อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 ธันวาคม 2560 17:04:23 #2

เรียน คุณ soya,

หลักการคือต้องรับประทานยาคุมกำเนิดเม็ดแรก ภายในวันแรกที่มีประจำเดือน เพื่อให้ตัวยาสามารถอออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง หรือช้าที่สุดไม่ควรเกินวันที่ 5 ของการมีประจำเดือน
ส่วนในช่วงกลางเดือน หรือในช่วงไม่มีประจำเดือนนั้ืน ไม่แนะนำนะครับ เนื่องจากอาจเป็นช่วงที่มีไข่ตกไปแล้ว หรืออาจมีการตั้งครรภ์แล้ว การรับประทานยาคุมกำเนิดก็จะไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ

หากยังไม่เคยรับประทานยา แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เพื่อดูว่ามีข้อห้ามใช้หรือข้อควรระวังอื่นใดหรือไม่ เช่น มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด หรือเลือดแข็งตัวผิดปกติ โรคเกี่ยวกับเส้นเลือดอวัยวะส่วนปลายตีบ/ตัน

โรคไมเกรนที่ไม่สามารถควบคุมอาการได้ โรคตับ หรือมีก้อนที่เต้านม หรือมีเลือดประจำเดือนผิดปกติ (เป็นก้อนสีดำคล้ำ เป็นต้น)

นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาเกี่ยวกับรูปแบบการมีประจำเดือนว่าเข้าได้กับมีฮอร์โมนเพศหญิงชนิดใดเด่น เพื่อคัดเลือกตัวยาคุมกำเนิดให้เกิดสมดุลของฮอร์โมนเพศในร่างกาย เช่น

- ฮอร์โมนเอสโตรเจนเด่น - มักมีรูปร่างอกเอวชัดเจน ผิวค่อนข้างแห้ง รูขุมขนไม่กว้าง รูปแบบการมีประจำเดือนมักมาปริมาณมาก (อาจต้องเปลี่ยนวันละหลายแผ่น) หรือมาจำนวนวันมาก (เช่น 5-7 วัน) แพทย์จะพิจารณาเลือกยาคุมกำเนิดที่มีฮอร์โมนโปรเจสตินเด่น เพื่อให้เกิดสมดุลของฮอร์โมนเพศ

- ฮอร์โมนโปรเจสตินเด่น - มักมีรูปร่างอกเอวไม่ชัดเจน ผิวค่อนข้างมัน รูขุมขนกว้าง ขนดก เป็นสิวบ่อย รูปแบบการมีประจำเดือนมักมาปริมาณน้อย หรือมาจำนวนวันน้อย แพทย์จะพิจารณาเลือกยาคุมกำเนิดชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนเด่นกว่า เพื่อให้เกิดความสมดุลของฮอร์โมนเพศในร่างกาย

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน "ยาตีกัน" จนเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • การคุมกำเนิด (Contraception)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาที่ลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม
  • เภสัชกร
Anonymous

22 ธันวาคม 2560 14:26:39 #3

ขอบคุณ คุณหมอมากเลยค่ะ ตอนนี้เข้าใจเห็นภาพกระจ่างเลยค่ะ
Soya*****a

22 ธันวาคม 2560 14:26:49 #4

ขอบคุณ คุณหมอมากเลยค่ะ ตอนนี้เข้าใจเห็นภาพกระจ่างเลยค่ะ