กระดานสุขภาพ

เป็นตุ่มแบบนี้อันตรายไหมค่ะ กลุ้มใจคะ
Kond*****8

12 ธันวาคม 2560 17:25:58 #1

เป็นตุ่มแบบนี้อะคะ จะเป็นอันตรายอะไรไหม

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Kondee1288-40478-1.jpg

รูปนี้เป็นที่ก้นอะคะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Kondee1288-40478-2.jpg

เป็นอยุ่ใต้ราวนม

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

13 ธันวาคม 2560 15:47:21 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา รูปที่ก้น เห็นเป็นตุ่มเล็กๆแดงๆหนึ่งตุ่ม สาเหตุ 1. การอักเสบของต่อมใต้ผิวหนังคล้ายกับการเกิดสิว ให้กินยาแก้อักเสบ เช่น dicloxacillin ครั้งละ 250 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้งก่อนอาหารและก่อนนอนประมาณ 2 อาทิตย์ 2. ซีสต์หรือถุงน้ำหรือถุงไขมันใต้ผิวหนัง ถ้าไม่เจ็บ ไม่มีเลือดออกหรือไม่มีการอักเสบ ก็ไม่ต้องทำอะไร อาจจะยุบเองได้ แต่ถ้าใหญ่ขึ้น เจ็บ อักเสบ อาจจะต้องเลาะออก 3. โรคผิวหนังที่เกิดจากการแพ้ เกา จนเป็นตุ่ม หรือโรคผิวหนังอื่นๆ ส่วนรูปที่ใต้ราวนมไม่ชัดครับ โดยสรุป อาจจะเป็นตุ่มอักเสบคล้ายสิว ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอครับ

Kond*****8

13 ธันวาคม 2560 15:58:43 #3

เป็นตุ่มเหมือนสิวอะคะ แต่ไม่มีหัว บีบแล้วไม่เจ็บ จะยุบไปเองหรือเป็นอันตรายไหมคะ รูปแรกตอนแรกเหมือนจะเป็นสิวคะ ไม่คันไม่เจ็บ จิตตกนิดหน่อยเลยไปแกะ กลัวจะเป็นตุ่ม ppe อะคะ มีแต่ตุ่มเดียว ใส่แต่กางเกงยีนส์รัดด้วยน่าจะเกี่ยวกันไหมคะ ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ แล้วก็ขอบคุณล่วงหน้าด้วยนะคะ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

14 ธันวาคม 2560 09:55:04 #4

ถ้ามีความกังวลว่าอาจจะเป็นอาการของการติดเชื้อเอดส์ ขออธิบายเพิ่มเติมว่า อาการของการติดเชื้อเอชไอวีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเอดส์ คือ เมื่อรับเชื้อหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงแล้วประมาณ 2-4 อาทิตย์ จะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น ไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นตามตัว คล้ายออกหัด หรือส่าไข้ เป็นต้น หลังจากนั้น อาการต่างๆก็จะหายไป จนเมื่อมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องซึ่งอาจนานหลายปี (3-5 ปีขึ้นไป) ก็จะเริ่มมีโรคแทรกซ้อน เช่น วัณโรค ปอดอักเสบ ตุ่มคันตามตัว แขนขา (PPE) น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง ซึ่งสามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณผื่นที่เป็นไม่ใช่ผื่น PPE แต่ถ้าคุณเคยมีความเสี่ยง เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยางหรือมีแฟนคนเดียวแต่แฟนไปมีความเสี่ยงมา ก็สามารถตรวจเลือดตามที่กล่าวไว้แล้วโดยใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ