กระดานสุขภาพ

ค้นน้องสาวจนนอนไม่หลับ รบกวนช่วยมาตอบด้วยนะคะ
Kano*****n

11 ธันวาคม 2560 02:08:39 #1

ค้นมาสองอาทิตแล้วคะ ยิ่งเกายิ่งคัน ค้นบนิเวณแคมเล็ก ตกขาวมาน้อยกว่าปกตินิดน้อยคะสีตกขาวเหมือนเดิมคะ ใส่กางเกงในเล็กกว่าตัวคะ(ไม่ชรู้เกี่ยวหรือเปล่า) จะค้นตอนก่อนนอนคะ ตอนแรกจะค้นนิดเดียวำอทนได้ แต่นอนไปนอนมามันก็เผลอเกาตอนนอน แล้วอาการค้นก็ค้นมากขึ้นจนนอนไม่หลับเลย รบกวนคุณหมอช่วยตอบหน่อยนะคะ
อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 153 กก. ส่วนสูง: 48ซม. ดัชนีมวลกาย : 664.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

11 ธันวาคม 2560 18:30:43 #2

อาการคันบริเวณอวัยวะเพศหรือในร่มผ้าเป็นส่วนที่มีความอับชื้น มักมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อรา ซึ่งอาจจะเกิดจากการติดเชื้อราในช่องคลอดและสิ่งคัดหลั่งไหลออกมาภายนอกทำให้เกิดการติดเชื้อที่บริเวณผิวหนังภายนอกช่องคลอดจนเกิดอาการคันร่วมด้วย การรักษาจะต้องใช้ยาต้านเชื้อราซึ่งอาจจะต้องเป็นยาสอดทางช่องคลอดและยาทาภายนอก โดยใช้ยาในกลุ่มโคลไทมาร์โซล ซึ่งมีทั้งชนิดทาภายนอกและชนิดสอดทางช่องคลอด แต่ในกรณีที่ยังไม่มีเพศสัมพันธ์ ไม่สามารถสอดยาได้ก็สามารถใช้ยาชนิดรับประทาน กลุ่มไอตาโคนาโซลได้ โดยสามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อหาซื้อยามาใช้ แต่ในกรณีที่ไม่แน่ใจว่ามีการติดเชื้อใด

ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย จะได้รับการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป การดูแลที่สำคัญที่สุดก็คือ จะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้น โดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบาง แล้วเปลี่ยนทิ้งให้บ่อยทุก 2-3 ชั่วโมง ถ้าไม่มีความอับชื้น เชื้อราก็จะไม่เพิ่มปริมาณมาก จนทำให้เกิดการติดเชื้อ และเกิดอาการคันตามมา