กระดานสุขภาพ

หยุดกินยาทำให้ประจำเดือนเลื่อนรึป่าวค่ะ
Anonymous

10 ธันวาคม 2560 05:33:39 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ อยากจะสอบถามค่ะ พอดีหยุดกินยาคุมค่ะช่วงต้นเดือนพฦศจิกายน ณ.ตอนนี้ประจำเดือนก้อไม่มาค่ะ ช่วงที่ประจำเดือนจะมาประมาน29-30ของสิ้นเดือนมีอาการเจ็บคล้ายจะมาแต่ไม่มาค่ะมีอาการตกขาวเเทนไม่คันไม่มีกลิ่น เคยมีเพศสัมพันค่ะแต่หลั่งนอกซื่อที่ตรวจมาเเล้วไม่ท้องค่ะ เเต่ประจำเดือนไม่มานี่ก้อเลยมาเกือบ10วันเเล้วค่ะ มีผลไหมค่ะที่หยุดกินยาเลยทำให้มาช้ากว่าปกติ รู้สึกได้ว่าพอหยุดกินยากินเยอะขึ้นเเล้วน้ำหนักตัวขึ้นมาค่ะ จะมีผลไหมค่ะที่ทำให้ประจำเดือนเคลื่อนได้รึว่ามีโอกาศตั้งครรภ์ไหมค่ะ รึว่าต้องรอดูอาการไปอีกสักพัก
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.61 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

14 ธันวาคม 2560 09:26:33 #2

ปกติแล้ว หลังทานยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนนั้น ช่วงแรกๆ คือ 1-3 เดือนแรกนั้น อาจไม่มีการตกไข่ ทำให้ประจำเดือนมาไม่เป็นรอบ มากะปริดกะปรอยได้ครับ แต่หากหยุดมาเกิน 3 เดือนแล้วประจำเดือนยังมาไม่เป็นรอบอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ ซึ่งอาจเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด หรือ เดินทางบ่อย เปลี่ยนแปลงสถานที่หรือการดำเนินขีวิต เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์ตามที่หมอกล่าวไปนะครับ ไม่ควรไปทานยาอะไรก็ตามที่ต้องการให้มีเลือดประจำเดือนออกมาหรือเป็นการขับเลือดนะครับ เนื่องจากยาในกลุ่มนี้หากเป็นกลุ่มที่เป็นฮอร์โมน นอกจะไม่ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นรอบดี ยังส่งผลต่อทำให้ประจำเดือนผิดปกติ อาจมามาก มากะปริดกะปรอย หรือ ขาดหายไปนาน และไม่มาตามรอบนะครับ

ส่วนอาการของการตั้งครรภ์นั้น จะเริ่มจากประจำเดือนขาดเป็นอย่างแรกเลยนะครับ ซึ่งทางการแพทย์จะนับจากรอบประจำเดือนรอบสุดท้าย ดังนั้น วันที่ประจำเดือนไม่มานั้น ก็จะเป็น 4 สัปดาห์แล้ว ส่วนอาการต่อมานั้น ก็จะมีอาการคลื่นไส้ วิงเวียน ซึ่งจะเร่ิมตอนอายุครรภ์ประมาณ 6-8 สัปดาห์ และ ช่วงนี้อาจมีอาการปัสสาวะบ่อยขึ้นได้เป็นต้นครับ ส่วนการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ หรือ หากสับสนว่าจะตรวจช่วงไหนดี ก็อาจตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด 2 สัปดาห์ และ ให้ตรวจซ้ำอีกครั้งใน 1 สัปดาห์ต่อมา หากปกติด้วยครับ และ หากประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปเกิน 2 สัปดาห์ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ