กระดานสุขภาพ

นี่คือมูกตกขาวหรือเลือดล้างหน้าเด็กคะ
Anonymous

9 ธันวาคม 2560 11:27:22 #1

คือว่าหนูมาประจำเดือนวันที่23พยถึง30พยค่ะ แล้วหนูมีเพศสัมพันธ์กับแฟนวันที่27แบบใส่ถุงแต่ถุงดันแตกค่ะแล้วหลั่งใน แล้วคิดว่ายังอยู่ในหลัง7เลยไม่อยากกินยาคุมฉุกเฉินค่ะ เสร็จพอวันที่7หนูมีมูกขาวปนน้ำตาลที่ออกมาเยอะตอนเช็ด แต่ไม่มีกลิ่นค่ะ แล้ววันที่8ก็มีมูกขาวใสยืดยาวเหมือนเดิมแต่รอบนี้ไม่มีสีค่ะ ไปหาข้อมูลคือมีกลางเดือนเลยคิดว่าน่าจะเป็นมูกตกขาว พอวันนี้ที่9ก็มีมูกยาวยืดเหมือนเดิมค่ะแต่เหมือนมีเลือดสีแดงออกมาด้วยนิดหน่อยประมาณหยด2หยด เลยเริ่มกังวลแล้วค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยนะคะ กำหนดประจำเดือนมารอบหน้าต้อง23ธค.ค่ะ แล้วประจำเดือนหนูมาสม่ำเสมอภายใน28-32วันตลอดค่ะ แต่ก็อดกังวลไม่ได้ รบกวนด้วยนะคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 ธันวาคม 2560 03:42:35 #2

จากประวัติที่คุณบอกมาคุณไม่ควรมีการตั้งครรภ์ค่ะ เพราะช่วงที่มีเพศสัมพันธ์นั้นเป็นระยะปลอดภัย เนื่องจากยังอยู่ในช่วง 5 วันแรกนับจากวันที่มีประจําเดือนมาวันแรก ส่วนอาการเลือดออกในช่วงกลางรอบเดือนจะเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติได้หรืออาจจะเกิดจากภาวะไข่ไม่ตกหรือผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากในช่วงนี้ตอนนี้ควรสังเกตอาการไปก่อน ยังบอกไม่ได้ว่าเกิดจากสาเหตุใดกันแน่ ถ้าไม่มีเลือดออกอีกแล้วรอบเดือนมาตามปกติดีในเดือนถัดไปก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ถ้ามีเลือดออกผิดปกติตลอดและรอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนเป็นเวลานาน ก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย สาเหตุก็มักจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ไม่ปกติ การตกไข่ที่ไม่ปกติหรือไม่มีไข่ตกจึงทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ตอนนี้ควรจะต้องสังเกตอาการไปก่อนเท่านั้นค่ะ

Anonymous

10 ธันวาคม 2560 20:11:44 #3

คุณหมอคะ พอวันที่9ช่วงเย็นก็เหมือนมีน้ำออกมาไม่เป็นมูกด้วยค่ะ ค่อนข้างที่จะแฉะกางเกงใน และก็มีเลือดออกมาเยอะขึ้น เหมือนประจำเดือนมาวันแรกน่ะค่ะ เลยใส่ผ้าอนามัยไว้ แล้วก็ไม่ออกมาอีก พอวันที่10ตอนเช้าก็เหมือนมีเลือดสีน้ำตาลคล้ำๆออกมาค่ะปนเมือกตอนเช็ด แล้วตอนเย็นก็เหมือนมีเลือดสีน้ำตาลออกมาเลอะแคร์ฟรีอีกค่ะ คือตอนแรกไม่แน่ใจว่าเลือดมั้ยเลยดมแล้วมันเป็นกลิ่นเลือดเลยค่ะ ตอนนี้ก็เหมือนเป็นแบบนี้มา4วันติดแล้วค่ะ ไม่น่าจะเกี่ยวกับการตั้งครรภ์แล้วใช่ไหมคะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

12 ธันวาคม 2560 12:14:11 #4

ไม่สามารถตอบได้ข่าวว่าเกี่ยวกับการตั้งครรภ์หรือไม่หมอแนะนำว่าคุณควรตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยถ้าไม่แน่ใจว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ ในกรณีที่ผลการตรวจไม่พบการตั้งครรภ์เลือดที่ออกน่าจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติก็ได้นะคะเลยทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูก หลุดลอกตัวออกมาผิดปกติจึงเห็นลักษณะเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอยถ้าเลือดยังออกนานเกิน 7 วันหมอแนะนำว่าคุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในประเมินว่าปากมดลูกมีติ่งเนื้อที่บริเวณปากมดลูกที่เรียกว่า polyp หรือไม่เพื่อที่แพทย์จะได้ให้การรักษาอย่างถูกต้องต่อไปถ้าไม่พบก็อาจจะรักษาโดยการใช้ฮอร์โมนให้รับประทานเพื่อให้เลือดหยุดได้ค่ะ