กระดานสุขภาพ

ถ้าไม่ได้เจอกันนาน
Anonymous

9 ธันวาคม 2560 03:58:27 #1

ถ้าผมกลับแฟนกลับบ้านต่างจังหวัดแล้วไม่ได้เจอ ไม่ได้มีอะไรกันเป็นเวลาประมาณ 2 เดือน สามารถหยุดทานยาคุมแบบรายเดือนได้มั้ยครับ แล้วถ้าหยุดจะมีผลยังไงครับ ถ้ากลับมาเริ่มกินแผงใหม่เมื่อกลับมาเจอกันจะต้องกินไปก่อน1แผงรึเปล่าครับก่อนจะมีอะไรกันได้ ช่วยแนะนำหน่อยครับ ปกติแฟนทานยาคุม minny28 เม็ดฮอร์โมนต่ำ กินมา 5 เดือนแล้วครับ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

11 ธันวาคม 2560 18:21:53 #2

เรียน คุณ 15ada,

ตอบได้เป็น 2 ประเด็นนะครับ

1. หากต้องการจะหยุด เมื่อยาหมดแผงแล้ว ก็สามารถหยุดรับประทานได้เลย แต่หากจะเริ่มต้นรับประทานยาแผงใหม่ ต้องรอจนกว่าประจำเดือนจะมา แล้วจึงจะเริ่มต้นรับประทานยาแผงใหม่ได้ โดยที่ให้รับประทานยาเม็ดแรกในวันแรกที่มีประจำเดือน เพื่อให้ตัวยาสามารถยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง
หากวันที่กลับมาไม่ตรงกับช่วงที่จะเริ่มรับประทานยาแผงใหม่ได้ อาจใช้การสวมถุงยางอนามัยไปก่อน และรอจนกว่าประจำเดือนจะมา จึงเริ่มต้นรับประทานยาแผงใหม่ ไม่แนะนำให้ใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฉุกเฉิน เนื่องจากจะส่งผลให้ประจำเดือนผิดปกติ (มาล่าช้า หรือ ไม่มาตามปกติ) ยากต่อการที่จะเริ่มต้นรับประทานยาแผงใหม่

2. หากไม่สามารถกำหนดวันกลับมาพบกันได้ หรือไม่สามารถกำหนดวันที่จะมีเพศสัมพันธ์ได้ และไม่ได้เดือดร้อนเรื่องค่าใช้จ่ายด้านยา แนะนำให้รับประทานยาต่อเนื่องไปจะดีกว่านะครับ เพราะนอกจากจะช่วยในการคุมกำเนิดแล้ว ยังช่วยทำให้เกิดสมดุลของฮอร์โมนเพศ และปรับให้รอบประจำเดือนมาเป็นปกติทุก 28 วัน ครับ

กรณีมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา่ที่

การคุมกำเนิด (Contraception)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์

ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม