กระดานสุขภาพ

มีความกังวลเรื่อง blue ball
Magi*****9

8 ธันวาคม 2560 19:04:53 #1

สวัดดีครับคุณหมอ ผมมีปัญหามาสอบถามครับ รบกวนช่วยตอบหน่อยนะครับ

ผมมีอาการมาปรึกษาครับ
อาการ ปวดไข่เจ็บไข่เมื่อไปโดน จะเจ็บไปถึงท้องน้อย
โดนนิดเดียวก็เจ็บ
แค่นั่งยังเจ็บ
จุกจนถึงท้องน้อย
ปวดไข่ข้างซ้าย
ก่อนหน้านี้นั่งอ่านหนังสือหน้าคอมนาน
นั่งผิดท่าแบบมีกดไข่ไปบ้าง
รู้สึกว่ากดไข่เป็นระยะเวลานานอะ
มีอารมณ์ทางเพศ แต่ไม่ได้เอาออก เพราะเป็นช่วงสอบ สงสัยว่าเป็น blue ball อยากทราบว่า blue ball สามารถ ปวดได้ถืงท้องน้อยเลยหรอเปล่าครับ
ช่วยตอบหน่อยนะครับกังวลใจมากครับ

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 ธันวาคม 2560 12:55:24 #2

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียกว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้งเช่น การร่วมเพศ หรือการบีบคลำบ่อยๆ อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้หรือมีอาการปวดหน่วงๆได้ ในกรณีของคุณที่เล่ามาอาจจะเป็นอาการปกติดีงกล่าวหรืออาการเริ่มต้นของลูกอัณฑะอักเสบซึ่งมีมีหลายสาเหตุ เช่น ถ้ามีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่นมีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยางอนามัย ก็อาจจะติดเชื้อ เช่นหนองในและหนองในเทียม ซึ่งจะมีอาการมีหนองออกจากท่อ
ปัสสาวะร่วมกับอาการปัสสาวะแสบขัด ต่อมาลูกอัณฑะบวมโตและเจ็บ

โรคหนองในเกิดจากเชื้อ แบคทีเรียที่เรียกว่า Neisseria gonorrhoeae ประมาณ 50% พบว่ามีการติดเชื้อหนองในเทียมร่วมด้วยซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อ Chlamydia tracomatis การรักษาต้องรักษาทั้ง 2 โรคไปพร้อมกัน ยาที่ดีที่สุดสำหรับโรคหนองใน คือ Ceftriaxone เป็นยาฉีดเข้ากล้ามเนื้อบริเวณสะโพก ขนาดที่ใช้คือ 250
มิลลิกรัม เข็มเดียวได้ผล 95-100 % ในกรณีที่มีการอักเสบของลูกอัณฑะร่วมด้วย อาจจะต้องฉีดติดต่อกัน 5-7 วัน สำหรับหนองใน

เทียมให้ใช้ doxycycline กินครั้งละ 100 มิลลิกรัม เช้า เย็น นาน 2 อาทิตย์ ต้องรักษาคู่นอนด้วย แต่ถ้าแน่ใจว่าทั้งคุณและแฟนไม่มี

ความเสี่ยงก็อาจจะมีสาเหตุอื่นเช่น ขั้วอัณฑะบิด เป็นต้น ส่วนเรื่องที่ถ้ามีความต้องการทางเพศหรือมีอารมณ์ทางเพศจะทำให้เลือดมาคั่งที่บริเวณนี้รวมทั้งลูกอัณฑะ ก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้มีอาการปวดและเสียวถึงท้องน้อยได้ โดยสรุป ถ้าไม่มีความเสี่ยงก็ไม่เป็นโรคติดต่อ แนะนำว่าอย่าไปคลำหรือบีบลูกอัณฑะหรือดึงรั้งเล่น เพราะจะทำให้เสียวถึงท้องน้อย ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ

Magi*****9

9 ธันวาคม 2560 14:01:58 #3

ตอนนี้ผมได้กินยา แก้ปวดไปอาการเกี่ยวกับลูกอัณฑะ ไม่ค่อยปวดแล้วครับแต่อาการปวดท้องทางด้านช่วงซ้ายยังคงอยู่ อยากทราบว่าถ้าเป็น blue ball จะสามารถปวดช่วงท้องบริเวณด้านซ้ายได้ไหมครับ ปวดหน่วงๆเป็นๆหายๆๆครับ ประเด็นเรื่องร่วมเพศตัดทิ้งไปได้เลยครับไม่มีครับคุณหมอ เวลาเดินถ้าลูกอัณฑะ โดนขาจะรู้สึกปวดที่ท้องช่วงซ้ายครับ ถ้าไม่เดินก็จะปวดหน่วงๆครับ