กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนคลาดเคลื่อน
Apar*****r

5 ธันวาคม 2560 01:17:40 #1

วันที่ 24 พ.ย. ได้มีอะไรกับแฟนโดยการสอดใส่อวัยวะเพศครึ่งลำ แต่ไม่ได้ใส่ถุงยาง สอดได้เพียงสองครั้งก็เอาออกมา ไม่มีการหลั่งใดๆ ทั้งสิ้น อาจจะมีแค่น้ำหล่อลื่นของแฟน แต่ถามแฟนแล้วแฟนบอกว่าไม่มีน้ำหล่อลื่นออกมา พอวันที่ 2 ธ.ค. ได้มีอะไรกับแฟน ใส่ถุงยาง แฟนยังไม่เสร็จก็พอก่อน เช้คถุงยางแล้วไม่รั่ว ไม่มีการหลั่งใดๆทั้งสิ้น ปกติแล้ว ประจำเดือนจะมาไม่สม่ำเสมอ เดือนตุลาจะมาต้นเดือนพฤศจิกา วท.4 แต่ ประจำเดือนพฤศจิกา วันนี้วท.5 แล้ว ประจำเดือนยังไม่มาเลย ในน้ำหล่อลื่นจะมีอสุจิมั้ยคะ? แล้วสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนไม่มา คืออะไรคะ?
อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 41 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.51 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 ธันวาคม 2560 12:29:04 #2

ในกรณีที่ยังไม่มีการหลั่งและก่อนหน้าที่จะมีเพศสัมพันธ์ในครั้งนี้แฟนไม่เคยมีการหลั่งมาก่อนดังนั้นก็ไม่ควรมีความเสี่ยงต่อเรื่องของการตั้งครรภ์ ถ้ามีการสวมใส่ถุงยางและตรวจสอบแล้วก็ถุงยางไม่รั่ว มีการสวมใส่และถอดออกอย่างถูกวิธีก็จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ในกรณีที่มีประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ น่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของร่างกายที่ไม่ปกติหรืออาจจะมีภาวะกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ หรือมีปัญหาเรื่องการตกไข่ การรักษาส่วนใหญ่ถ้าจะใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตเจนในการรักษาโดยให้คนไข้รับประทานฮอร์โมนนานประมาณ 7-10 วันหลังจากยาหมดรอบเดือนก็จะมาได้ค่ะคุณสามารถไปปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยา เพื่อรับฮอร์โมนตัวนี้มาทานได้ไม่มีอันตรายค่ะ

Apar*****r

10 ธันวาคม 2560 09:05:33 #3

ค่ะ ตอนนี้วันที่ 10 แล้ว ประจำเดือนยังไม่มานะคะ แต่สังเกตตัวเองดูว่า วันที่ 3 ที่ผ่านมา เต้านมเริ่มเป็นดันเป็นก้อนค่ะ ตอนนี้ก้อนแข็งค่ะ จะเริ่มแข็งมาเรื่อยๆ ปกติทุกเดือนก่อนจะมีประจำเดือน จะมีก้อนแบบนี้ค่ะ แต่ไม่มีอาการเจ็บปวดหัวนมเลยนะคะ
Apar*****r

11 ธันวาคม 2560 05:31:20 #4

น้ำหล่อลื่นจะทำให้ท้องได้ไหมคะ เพราะว่าตอนนั้นได้สอดใส่แค่ครึ่งนึงเพราะสอดไม่เข้า แต่แฟนบอกว่าไม่มีน้ำหล่อลื่นออกมาค่ะ แต่หนูกลัวว่าจะมีน้ำหล่อลื่นออกมาด้วย จึงอยากสอบถามค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

12 ธันวาคม 2560 12:15:26 #5

ควรรอเวลาทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ก่อนค่ะ ให้ตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์หลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ โดยทำการตรวจในช่วงประมาณวันที่ 23 เดือนธันวาคม ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ก็สามารถหาซื้อฮอร์โมนโปรเจสโตเจนมาทานได้ โดยปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยา เพื่อหาซื้อยามาทาน ทานนานประมาณ 7-10 วันรอบเดือนก็จะมาได้ค่ะสาเหตุน่าจะเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ เช่นภาวะไข่ไม่ตก เป็นต้น ถ้าไม่มีการตั้งครรภ์ ก็จะทานยาได้ด้วยความสบายใจเพราะยาจะไม่เกิดผลกระทบต่อทารกในครรภ์ค่ะ