กระดานสุขภาพ

เลือดประจำเดือนมีสีน้ำตาลจะท้องไหม
Anonymous

1 ธันวาคม 2560 20:29:04 #1

วันนั้นเป็นวันที่ปจด.ต้องมาตามปฏิทินที่จดบันทึก แล้วก็มีเพศสัมพันธ์จนมีเลือดประจำเดือนออกมาเป็นสีแดงเข้ม จนเผลอกินน้ำเย็น ทำให้เลือดมีสีน้ำตาลออกมาทุกวัน วันละนิดหน่อยแต่ไหลแรงจนรู้สึกในบางช่วง ประกอบกับกินยาคุมกำเนิด3-4เดือนหยุดกินแล้วมากินต่อ มีเพศสัมพันธ์ก็ใส่ถุงบ้างบางครั้ง แต่ไม่เคยหลั่งใน จนถึงตอนนี้หายเป็นปจด.แล้ว แต่มีอาการปวดท้องน้อยตุ่ยๆคล้ายเป็นปจด. แบบนี้จะท้องไหมคะ รึแค่กินน้ำเย็นแล้วเป็นเลือดเก่าเลือดเสียที่ไหลออกมาเฉยๆ ไม่ได้ท้อง แล้วอาการที่ปวดต้องทำยังไงถึงจะหายคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

2 ธันวาคม 2560 16:22:37 #2

ประจำเดือนที่ปกติ จะมาได้ทุก 21 ถึง 35 วัน ต่อครั้ง มาครั้งละไม่เกิน 7 วันและมีปริมาณไม่มากเกินไป ในกรณีที่มีรอบเดือนผิดไปจากนี้ถือว่าผิดปกติ ถ้ารอบเดือนมาน้อยก็จะเห็นเป็นสีน้ำตาล แต่ถ้ารอบเดือนมามากก็จะเห็นเป็นสีแดงสด ในกรณีที่คุณมีเลือดสีน้ำตาลออกมาทางช่องคลอดเป็นเวลานาน เกิน 7 วัน น่าจะเป็นผลมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติเช่น ภาวะไข่ไม่ตกเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ จึงทำให้มีเลือดออกผิดปกติกะปิดกะปอย ส่วนอาการปวดท้อง ยังไม่สามารถตอบได้ อาจจะเกิดจากอาการปวด บริเวณอวัยวะในอุ้งเชิงกรานเช่นมีถุงน้ำที่รังไข่ หรือปวดบริเวณระบบทางเดินอาหาร ลำไส้เป็นต้นหรืออาจจะเกิดจากการปวดของกล้ามเนื้อหลังหรือกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้อง ควรจะต้องมารับการตรวจเพิ่มเติมเพื่อที่จะได้ทราบสาเหตุของการปวดได้อย่างชัดเจน และจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป ส่วนเรื่องการตั้งครรภ์นั้นไม่สามารถตอบได้จนกว่าจะได้รับการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์เท่านั้นค่ะ

Anonymous

2 ธันวาคม 2560 17:41:52 #3

อยากทราบเรื่องยาคุมกำเนิดแบบเม็ดว่าถ้ากินเพียง3-4เดือนแล้วหยุดกิน เว้นไป1-3เดือนแล้วกลับมากินใหม่ เป็นแบบนี้เรื่อยๆ ยาคุมจะมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดไหมคะ รึว่าควรกินติดต่อกันถึงจะเป็นผลดีที่สุด
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

3 ธันวาคม 2560 16:33:15 #4

ถ้าคุณทานยาคุมกำเนิดอย่างถูกวิธี ในแต่ละเดือน จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ การทานยาคุมที่ถูกวิธีนั้นจะต้องเริ่มทานเม็ดแรกของแผงไม่เกิดวันที่ 5 ของรอบเดือนเช่นรอบเดือนมาวันที่ 1 ถึง 5 ธันวาคมคุณสามารถเริ่มทานยาคุมได้ตั้งแต่ช่วง 1 ถึง 5 ธันวาคม จะต้องมีวินัยในการทานยาทานในเวลาเดียวกันของทุกวัน บวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมง ไม่ลืมทานยา ถ้าเป็นชนิด 21 เม็ดเมื่อถ่ายหมดแผงแล้วจะต้องเว้น 7 วันเพื่อให้ประจำเดือนมาจากนั้นจึงเริ่มทานแผงใหม่แต่ถ้าเป็นชนิด 28 ม.ครอบเดือนจะมาในช่วงยาว 7 เมตรหลังให้ทานยาแผนชนแผงไปได้เลย ระหว่างที่ทานยาคุมยาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องคุมกำเนิดวิธีอื่นร่วมด้วย แต่ถ้าจะหยุดยาก็จะต้องทานให้หมดแรงก่อนแล้วค่อยหยุดยา ช่วงที่หยุดยาก็จะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ แต่ระหว่างทานยาต้านทานอย่างถูกวิธียาคุมก็จะมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดได้ดีมากค่ะไม่มีความจำเป็นต้องทานต่อเนื่องหรือติดต่อกันถ้าอยากหยุดยาก็สามารถหยุดได้เลยแต่จะต้องทานยาให้หมดแผงก่อนค่ะ