กระดานสุขภาพ

การใช้ยาคุมกำเนิดร่วมกับยาอื่น
Lopa*****a

30 พฤศจิกายน 2560 09:27:03 #1

เริ่มกินยาคุมกำเนิดyasminแบบ21เม็ดในวันแรกที่ประจำเดือนมา กินสม่ำเสมอและตรงเวลาทุกวัน ในช่วงที่กินก็มีเพศสัมพันธ์แต่แค่ถูไถและบางครั้งก็หลั่งภายนอก แต่มีอาการเชื้อราที่ช่องคลอดจึงไปหาหมอและได้ยาitrasix 100 mg มากินวันละ2ครั้งหลังอาหารเช้าเย็นเป็นเวลา 4 วัน วันที่เริ่มกินยาต้านเชื้อรานั้นยาคุมเหลือ3เม็ดสุดท้าย กินยาคุมต่อร่วมกับยาต้านเชื้อราจนหมด ตอนนี้พักยาคุมมาได้4วันแล้วประจำเดือนยังไม่มา และได้มีเพศสัมพันธ์แบบหลั่งในไปด้วย อยากทราบว่า 1. ยาต้านเชื้อราที่กินไปจะลดประสิทธิภาพของยาคุมหรือไม่ และมีโอกาสจะตั้งครรภ์ไหมคะ 2. ถ้าครบ7วันแล้วประจำเดือนยังไม่มา ให้กินคุมแผงใหม่เลยหรือไม่คะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Lopa*****a

30 พฤศจิกายน 2560 12:30:13 #2

เพิ่มเติมนะคะ ตอนไปตรวจเชื้อรา คุณหมอได้ใช้อะไรบางอย่างตรวจในมดลูก และคุณหมอได้ถามว่าประจำเดือนใกล้จะมาแล้วใช่ไหม เพราะมีเลือดติดออกมาด้วย เลือดนั้นจะเป็นอย่างอื่นนอกจากประจำเดือนได้ไหมคะ
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

3 ธันวาคม 2560 16:29:39 #3

เรียน คุณ Lopassa,

ขอแยกตอบตามประเด็นนะครับ

1. ยานี้ไม่มีผลลดระดับยาคุมกำเนิดนะครับ

2. หากก่อนหน้านี้มั่นใจว่ารับประทานยาคุมกำเนิดได้อย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ ไม่เคยลืมรับประทานยา ก็สามารถรับประทานยาแผงต่อไปได้เลยนะครับ

ขอแนะนำเพิ่มเติม หากมีอาการติดเชื้อราร่วมด้วย ต้องใช้การสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วย เพื่อป้องกันการติดเชื้อกลับไปมา ระหว่างคุณกับคู่นอน เนื่องจากในบางครั้งผู้ชายอาจไม่มีอาการอื่นใด เพียงแต่เป็นแหล่งที่อยู่ของเชื้อ
และปรับพฤติกรรมสุขภาพของคุณ เพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำอีก ทั้งเรื่องการดูแลความสะอาด ไม่ใช้น้ำยาอื่นใดในการทำความสะอาดภายในอวัยวะเพศ โดยเฉพาะน้ำยาฆ่าเชื้อ เนื่องจากอาจทำลายเชื้อดีประจำถิ่น (ที่เป็นเชื้อดี ป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อรา หรือเชื้อจุลินทรีย์อื่นๆ)

ดูแลความสะอาดของชุดชั้นใน ต้องมัน่ใจก่อนสวมใส่ว่าแห้งสนิท อาจต้องเปลี่ยนบ่อย ๆระหว่างวันหากอับชืน และควรเปลี่ยนใหม่ทุก 3 หรือ 6 เดือน ขึ้นกับสภาพการใช้งาน

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรอืเภสัชกรทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ หรือข้อมูลไม่ครบถ้วน เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

เชื้อรา โรคเชื้อรา (Fungal infection)

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์

ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)

ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม