กระดานสุขภาพ

มีปัญหาเชื้อราที่ปลายอวัยวะเพศชาย
Anonymous

27 พฤศจิกายน 2560 15:31:49 #1

อาการนี้เพิ่งเคยเป็นครั้งแรก มีภรรยาแล้วแล้วอยู่ด้วยกันมา 5 ปี มี sex กับแฟนคนเดียว ก่อนที่ผมจะมีปัญหาแฟนเคยเป็นเชื้อราที่จุดนั้นเหมือนกัน แต่รักษาให้หายแล้ว ค่อยมีอะไรกัน

มีอาการขึ้นเป็นรอยแดงมาแล้ว 5  วัน ก่อนหน้านั้น 2 วันมีอาการแสบและคัน จนวันที่่ 3 เกิดหนังถลอกเพราะนิ้วเราไปแหวกดูแล้วหนังตอนนั้นมันรู้สึกเปื่อยมาก จนเป็นวงแดงแบบในรูป หาข้อมูลในนี้และแฟนก็ให้ความเห็นว่าน่าจะเป็นเชื้อรา แฟนให้กินยาและให้ทายาแก้เชื้อรา

แต่ระหว่างอาการ มันจะมีน้ำเหลืองออกมาตลอดเวลา จนไปเลอะกางเกงในที่ใส่ แล้วปลายอวัยวะไปติด พอดึงออกก็เจ็บ จนมีเลือดออก เพราะหนังมันลอกออกไปอีก ที่คิดว่าเป็นน้ำเหลือ พอทำความสะอาดเสร็จเช็ดแห้งแล้ว สักพักก็มีน้ำซึมออกมา และสังเกตจากคราบที่ติดกางเกงในมีสีเหลือง

ก่อนหน้าที่เป็น 2 วัน มี sex กับแฟนค่อนข้างรุนแรงจนมันทำให้ช้ำได้และไประคายเคืองกับเนื้อผ้าหรือสบู่รึเปล่า

อาการนี้คือเชื้อรารึเปล่าครับหรือเป็นอาการอื่น ขอวิธีรักษาเพิ่มเติมและมันมีอะไรช่วยให้รอยแผลที่เป็นไม่ไปติดกับเนื้อผ้าบ้าง

ขอบคุณล่วงหน้า

(รูปที่ถ่ายคือเพิ่งล้างทำความสะอาดเสร็จ และเช็คให้แห้งแล้วรอสักครู่จะมีน้ำเหลืองซึมออกมา)

คับคุณหมอ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/bf3ab-40125.jpg

อายุ: 36 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

28 พฤศจิกายน 2560 08:39:31 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นแผลตื้นๆที่บรเวณส่วนหัวและหนังหุ้มอวะยวะเพศ ลักษณะคล้ายแผลที่ถูกน้ำร้อนหรือแผลไฟไหม้ ถ้าคุณและแฟนต่างก็ไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์คือ ไม่ได้มีการร่วมเพศกับคนอื่น แผลที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นแผลที่เกิดจากแพ้สารที่ใช้บริเวณนี้ หรือแพ้ยากิน ซึ่งถ้ามีประวัติกินยา เช่น ยาแก้ไข้ ยาแก้อักเสบ ยาชุดจากร้านขายยา ก็อาจจะเป็นจาการแพ้ยา ต้องงดกินยาหรืองดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้ ลองนึกดูว่าก่อนเป็นได้กินยาอะไรหรือไม่ถ้ามีก็เป็นไปได้ว่าน่าจะเกิดจากการแพ้ยา ซึ่งลักษณะของแผลแพ้ยาจะคล้ายกับแผลที่โดนน้ำร้อนลวก ให้ล้างแผลด้วยน้ำเกลือล้างแผลเช้าเย็น ใช้ยาทาแก้แพ้ เช่น triamcinolone ทาบางๆ เช้า เย็น กินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้า เย็น ก็จะดีขึ้นใน 1 อาทิตย์ โดยสรุป น่าจะเกิดจากการแพ้ยา โดยอาจจะเคยมีประวัติว่ามีอาการแพ้มาก่อน แนะนำหาหมอครับ