กระดานสุขภาพ

กินยาคุมเเละใส่ถุงยางท้องได้หรือไม่
Anonymous

25 พฤศจิกายน 2560 13:29:15 #1

สวัสดีค่ะ อยากสอบถามเรื่องกินยาคุมเเบบ21เม็ด ดิฉันกินยาได้เเผงที่4เเล้วค่ะ ประจำเดือนจะมาช่วงต้นเดือนของทุกเดือนไม่เกินวันที่5 เมื่อวันที่17พ.ย.ที่ผ่านมาดิฉันมีเพศสัมพันธ์กับเเฟน เเฟนใส่ถุงยาง เเต่วันนี้เเฟนไม่เสร็จนะคะ เเต่ดิฉันมีเลือดออกเล็กน้อยเพราะเเฟนใช้เวลานานมากช่วงที่มีไรกัน ดิฉันลองนับวันไข่ตกเป็นวันที่ 18-19พ.ย.ถึงจะกินยาคุมเเล้วเเต่ก็กังวลเเละกลัว พอวันที่24 เเละ 25 พ.ย. มีเหลือดไหลออกมาเปื้อนกางเกงปาดเเล้วประมาณ2นิ้วมือค่ะ เเล้วมันครบ7วันที่เรามีอะไรกับแฟน ดิฉันเลยคิดไปถึงเลือดล้างหน้าเด็ก เลือกที่ออกมาเป็นสีน้ำตาลเข้ม กลิ่นปกติ ตั้งเเต่กินยาคุมมาดิฉันรู้สึกปวดหน่วงๆบริเวณท้องน้อยด้านขวา ซึ่งก่อนที่จะกินยาไม่เคยปวดท้องประจำเดือนเลยค่ะ เลือดที่ออกมาเลยทำให้ดิฉันกังวลเพราะอีก1อาทิตย์ประจำเดือนควรจะมา เเล้วเลือดที่ออกมาอยู่ในช่วงระหว่างกินยาคุมเม็ดที่17 ดิฉันกลัวท้องมากค่ะ หรือดิฉันมีปัญหาเกี่ยวกับระบบภายในหรือป่าวคะ รบกวนคุณหมอตอบข้อสงสัยด้วยนะคะ ตอนนี้กังวลมากค่ะ
อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.84 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

25 พฤศจิกายน 2560 14:19:51 #2

เพิ่มเติมค่ะ พอหลังจากมีเพศสัมพันธ์กับเเฟน ดิฉันได้กินยาสตรีเบนโลมาได้7-8วันเเล้ว หรือจะเป็นเพราะยาสตรีเบนโลเลยทำให้มีเลือดออกมา เหมือนเป็นการเร่งหรือขับให้เลือกออกมาค่ะ เพราะดิฉันกังวล เครียดมาก เเละซีเรียสกับเรื่องเเบบนี้ เเต่ทุกครั้งไม่สามารถขัดขืนเเฟนได้ จะบอกแฟนอย่างไรดีคะ เค้าถึงจะเข้าใจว่าเราไม่อยากมีอะไรด้วย
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 พฤศจิกายน 2560 05:03:14 #3

ในกรณีที่คุณทานยาคุมอย่างถูกวิธี ถ้าทานยาคุมชนิด 21 เม็ดหมดแผงให้เว้น 7 วันช่วงที่เว้น 7 วันจะเป็นช่วงที่มีประจำเดือนมา และสามารถเริ่มยาแผงใหม่ได้เลยในวันที่ 8 หลังหยุดยา การทานยาให้ทานอย่างต่อเนื่องห้ามลืมทานยา ให้ทานยาในเวลาเดียวกันของทุกวันบวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมงอยากจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ไม่มีความจำเป็นต้องสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วย แต่การสวมถุงยางจะช่วยป้องกันการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้ดี ในกรณีที่คุณมีเลือดออก ในช่วงที่ทานยาเม็ดคุมกำเนิดอาจจะเป็นเพราะว่าคุณทานยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่างก็ได้คือเอสโตรเจนสั่งเพียง 15 ถึง 20 ไมโครกรัม ดังนั้นจึงทำให้มีเลือดออกผิดปกติได้เช่นกัน หรือเลือดที่ออกมาจะเป็นเลือดที่ออกมาจากปากมดลูกที่มีติ่งเนื้อหรือความผิดปกติอยู่จึงทำให้มีเลือดออกมาทางช่องคลอด แต่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ค่ะ ส่วนยาสตรีเบนโลที่คุณบอกนั้นหมอไม่ทราบสรรพคุณจริงๆว่ามีความสำคัญกับเรื่องของการที่มีเลือดออกผิดปกติหรือไม่ ตอนนี้ถ้าคุณวิตกกังวลเรื่องการตั้งครรภ์มากก็ควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์จะเป็นวิธีเดียวที่สามารถยืนยันได้ว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ แต่จากประวัติไม่ควรมีการตั้งครรภ์ การตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ควรทำหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ผลจึงจะเชื่อถือได้ค่ะ

Anonymous

26 พฤศจิกายน 2560 05:14:22 #4

ถ้าเเบบนี้ถึงช่วงนี้ประจำเดือนควรจะมา ก็ยังจะมาอีกครั้งใช่มั้ยคะ เพราะดิฉันคิดว่าเลือดที่ออกมาไม่เหมือนเลือดประจำเดือนค่ะ ตอนนี้ไม่ต้องหยุดทานยาคุมใช่มั้ยคะ ยังคงทานตามปกติเนอะ ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

27 พฤศจิกายน 2560 05:56:17 #5

คุณควรทานยาคุมอย่างต่อเนื่องไปให้หมดแผงหลังจากยาหมดแผงก็ควรจะต้องมีรอบเดือนมาตามปกติค่ะ ให้ทานปกติต่อไปเหมือนเดิม ส่วนเรื่องที่ออกระหว่างการทานยาคุมกำเนิดถ้าคุณทานชนิดฮอร์โมนต่ำก็ควรเปลี่ยนเป็นชนิดฮอร์โมนที่สูงขึ้นจะช่วยรักษาเรื่องอาการเลือดออกผิดปกติได้ค่ะ