กระดานสุขภาพ

จะหยุดฉีดยาคุมได้เมื่อไร
Anonymous

20 พฤศจิกายน 2560 10:53:31 #1

หนูฉีดยาคุมตั้งแต่เดือนสค. (ยาคุมแบบ1เดือน ) นีดต่อไปของหนูคือวันที่ 27 พย.นี้ แต่เมื่อวาน(19 พย ) ปจดหนูมาตามปกติ หนูเลยสงสัยว่าถ้านัดวันที่ 27 พย นี้หนูไม่ไป เพราะไม่สะดวก แต่จะไม่มีพสพกับแฟนอีก น่าจะหลายเดือน จะไม่ไปฉีดตามนัดได้ไหมคะ หรือยัฃคงต้องไปฉีดอยู่
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.84 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 พฤศจิกายน 2560 15:49:15 #2

เรียน คุณ 6697f,

ขึ้นอยู่กับว่าความต้องการคุมกำเนิดของคุณกับแฟนนะครับ

1. ต้องการคุมกำเนิด และแฟนคุณมีแผนเดินทางกลับแน่นอน ก็อาจใช้วิธีการรับประทานยาคุมกำเนิดปกติแทน โดยรับประทานยาคุมกำเนิดเม็ดแรกในวันแรกที่มีประจำเดือน เพื่อให้ตัวยายับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่วันแรกที่รับประทานยา

2. ต้องการคุมกำเนิด แต่แฟนคุณไม่สามารถวางแผนเดินทางกลับได้ อาจมีสองทางเลือก คือ ฉีดยาคุมกำเนิดต่อเนื่องตามเดิม หรือหยุดการฉีดยาคุมกำเนิดไป แต่ให้ใช้การสวมถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์แทน

3. ไม่ต้องการคุมกำเนิดแล้ว ไม่มีเพศสัมพันธ์กับแฟนคุณอีกต่อไป ก็สามารถหยุดการฉีดยาคุมกำเนิดได้ เมื่อครบกำหนดฉีดยาคุมเข็มนี้ แต่คราวต่อไปหากต้องการฉีดยาคุมกำเนิด ต้องฉีดในวันแรกที่มีประจำเดือน หรือต้องมีการตรวจการตั้งครรภ์ให้มัั่นใจก่อน แพทย์จึงจะทำการสั่งฉีดยาคุมฯให้ครับ

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลได้ทันที เนื่องจากอาจต้องมีการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเกิดอันตรายจากการใช้ยาได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธฺการของเราที่

การคุมกำเนิด (Contraception)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์

ยาฉีดคุมกำเนิด (Injectable contraceptive)

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง ประนอม บุพศิริ
สูตินรีแพทย์

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์