กระดานสุขภาพ

หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศปริแตก
Saya*****u

15 พฤศจิกายน 2560 06:59:56 #1

เรียนคุณหมอ ผู้เกี่ยวข้อง หรือผู้รู้

ด้วยปลายอวัยเพศหรือองคชาติของผมเองปริแตก เป็นมาประมาณ 3 เดือนแล้วไปซื้อยามาทาก็ดีขึ้นนะครับ แต่พอใช้งานมันก็กลับมาปริแตก จะไปหาหมอก็ไม่กล้าและไม่รู้ว่าหาหมอที่ไหน อีกอยา่างกลัวคุณหมอจะขลิบ  จึงอยากเรียนถามว่า 

1.มีวิธีรักษามั้ยโดยใช้ยามั้ยต้องทานยา 

2.ถ้าพบแพทย์ต้องพบแพทย์ทางด้านไหนและสามารถแนะนำได้หรือไม

 

ขอขอบคุณสำหรับทุกคำตอบ ล่วงหน้า

อายุ: 49 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 89 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 30.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

15 พฤศจิกายน 2560 15:24:40 #2

โดยปกติพอเริ่มเข้าวัยรุ่น มีฮอร์โมนเพศเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว โดยธรรมชาติจะมีการเปิดของหนังหุ้มปลายเอง
ในรายที่หนังหุ้มปลายยาวอาจเปิดไม่หมด หรืออาจรัดมากเกินไป อาจช่วยโดยการค่อยๆดึงหนังหุ้มให้ร่นจนสุด อาจทำหลายๆครั้งจนเปิดได้หมด ถ้าเจ็บมากหรือมีเลือดออกบริเวณเส้นสองสลึงก็หยุดก่อนแล้วใช้ผ้าก็อซสะอาดซับเลือดและห้ามเลือดโดยบีบแน่นๆประมาณ 5 นาที ให้ทำอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง หนังหุ้มจะค่อยๆเปิดได้ อย่างไรก็ตามบางคนเปิดได้ไม่สุดและหนังหุ้มยาวเกินไป ก็ควรขลิบครับ ในกรณีของคุณที่มีส่วนของหนังหุ้มปลายยังติดอยู่และมีอาการเจ็บ ตึง เวลาแข็งตัว แนะนำขลิบครับ สรุป ถ้าไม่แน่ใจไม่กล้าทำเองหรือทำแล้วไม่สำเร็จ แนะนำพบแพทย์ครับ
การขลิบหนังหุ้มปลายถือเป็นการผ่าตัดธรรมดา มีการฉีดยาชาเฉพาะที่ ใช้เวลา 1 ชม. แผลจะหายใน 2-4 อาทิตย์ ผลดีของการขลิบคือทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ 40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย ในกรณีของคุณอายุ 49 ปี หนังหุ้มปลายปริเป็นแผล น่าจะมีสาเหตุคือหนังหุ้มปลายยาวและรูดเปิดไม่ได้หรือได้แต่มีการรัดเวลาแข็งตัวเมื่อมีการร่วมเพศเกิดการเสียดสีจึงเป็นแผล และอาจจะมีความเสี่ยงเพิ่มจากการแพ้หรือระคายเคืองสราที่ใช้บริเวณนี้ ร่วมกับความอับชื้นจึงอาจจะมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน และควรจะตรวจเบาหวานเพราะอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นเชื้อราง่าย โดยสรุป แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ