กระดานสุขภาพ

เป็นผื่นแดงที่ปลายอวัยวะเพศ มาเกือบครึ่งปี ไม่แสบไม่คัน หาหมอ ทายาก็ไม่หายครับ
Anonymous

13 พฤศจิกายน 2560 15:55:34 #1

เนื่องจากกระทู้ที่ผ่านมาผมได้ปรึกษาคุณหมอ และำด้คำแนะนำในการใช้ยา triamcinolone 0.02% + clotimazole ทาครบ 1 อาทิตย์แล้ว แต่ยังไม่ดีขึ้น ไม่ทราบว่าผมผิดเขั้นตอนไหนหรือเปล่าครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/e74cb-39802-1.jpg

ผมไปหาหมอมาหลายที่แล้ว ทั้งตรวจเลือด ตรวจตัวอย่างเนื้อ หมอก็บอกว่าแค่อาการแพ้บางอย่าง ผมเครียดมากครับเพราะเป็นมาครึ่งปีแล้ว รบกวนคุณหมอช่วยดูยาที่ผมทาหน่อยครับ
อายุ: 35 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

13 พฤศจิกายน 2560 16:02:17 #2

ขอโทษที่รูปใหญ่เกินไปครับ 1.รูปแรกคืออาการล่าสุดหลังจากทายา 7 วัน 2. รูปที่ 2 คือยาที่ผมซื้อมาทาเอง เป็นยา triamcinolone 0.02% และ clotimazole 3. ส่วนรูปที่ 3 ผมเคยลองใช้และรูสึกว่ามันช่วยควบคุมไม่ให้แย่ไปกว่าเดิม แต่ก็ไม่หายน่ะครับ ผมเองก็ไม่เข้าใจว่า ไปหาหมอทั้งโรงพยาบาล และคลินิก ก็ยังไม่หาย เครียดมากเลยครับ รบกวนคุณหมอด้วยครับ
Haamor Admin

(Admin)

14 พฤศจิกายน 2560 06:45:40 #3

แอดมินขอลบรูปยาออกนะคะ เพราะอาจมีปัญหาฟ้องร้องได้ แต่เดี๋ยวแอดมินส่งรูปให้คุณหมอต่างหากนะคะ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

14 พฤศจิกายน 2560 07:05:49 #4

ดูจากรูปที่ส่งมา มีตุ่มแดงๆและหนังแห้งที่บริเวณส่วนหัวอวัยวะเพศ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับการแพ้หรือการระคายเคืองสารที่สัมผัสบริเวณนี้ ซึ่งคุณได้ใช้ยาแก้แพ้แลยาเชื้อราทา แต่ก็ยังเป็นหายๆ สาเหตุอาจจะเกิดจากการสัมผัสสารที่แพ้อยู่อีก คือเมื่ออาการดีขึ้น ก็จะเป็นอีก อาจจะงดการใช้สบู่ยา น้ำยาฆ่าเชื้อหรือน้ำยาทำความสะอาดต่างๆ เวลาทำความสะอาดให้ใช้สบู่เด็กชนิดก้อนและใช้ในปริมาณที่น้อยๆ ล้างเบาๆและใช้ผ้านุ่มๆซับให้แห้ง ถ้าอาการดีขึ้นก็ไม่จำเป็นต้องทายา เพราะในบางคนที่มีภูมิไวอาจจะแพ้สารที่ผสมอยู่ในยาทาก็ได้ อาการที่เป็นๆหายๆแต่เป็นไม่มากแบบที่คุณเป็นอยู่ ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่มีผลเสียหรืออันตรายและไม่ใช่โรคติดต่อแต่อย่างไร อีกกรณีคือถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปและมีการรัดเวลวอวัยวะเพศแข็งตัว ก็อาจจะต้องให้แพทย์ระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะตรวจดูว่าจำเป็นต้องขลิบหนังหุ้มปลายหรือไม่ การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบ ว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้