กระดานสุขภาพ

อยากถามเรื่องยาคุมแบบรายเดือนค่ะ
Lufy*****8

10 พฤศจิกายน 2560 18:52:30 #1

คือหนูกินยาคุมยี่ห้อ minny 28 เม็ดฮอร์โมนต่ำมาได้ 4 เดือนแล้วค่ะ มีอะไรกับแฟนบ่อย ใส่ถุงบ้างไม่ใส่บ้างแต่ไม่เคยหลั่งใน ถ้าไม่ได้ใส่ถุงจะหลั่งด้านนอก เคยได้ยินมาว่าฮอร์โมนโปรเจสโตเจนช่วยปรับให้ประจำเดือนมาปกติตรงเวลา ซึ่งฮอร์โมนนี้มีในยาคุมทั่วไป แสดงว่ากินยาคุมก็ช่วยทั้งป้องกันการตั้งครรภ์แล้วก็ช่วยปรับเรื่องประจำเดือนด้วยใช่มั้ยค้ะ ถ้าเป็นแบบนั้นจริงแสดงว่าใน1แผงของยาประจำเดือนต้องมาในช่วงยา 7 เม็ดสุดท้าย ถ้าเกิดว่าหมดแผงแล้วไม่มาแสดงว่าท้องรึเปล่าค้ะ หรือว่าไม่เกี่ยว แล้วมีเคสที่ยาหมดไปแล้วเริ่มแผงใหม่แต่ประจำเดือนไม่มามั้ยค้ะ ตอนนี้ยาเหลือ 4 เม็ดแต่ยังไม่มีทีท่าว่า ปจด.จะมาเลยค่ะ เลยไม่แน่ใจ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Lufy*****8

10 พฤศจิกายน 2560 18:56:49 #2

เพิ่มเติมนะค้ะ กินยาตรงเวลาตอน 5 ทุ่มทุกวันค่ะไม่เคยลืม แต่มีประมาณ 2-3 วันที่กินช้าไปไม่เกินครึ่งชม.ค่ะ
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

12 พฤศจิกายน 2560 18:35:10 #3

เรียน คุณ lufy088,

หากคุณมั่นใจว่ารับประทานยาถูกต้อง สม่ำเสมอ ไม่เคยลืมรับประทานยา ไม่ได้ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกัน โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร จนเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนลดระดับของยาคุมกำเนิด
การรับประทานยาล่าช้าไปไม่เกิน 1 ชั่วโมง ตัวยายังคงประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดอยู่นะครับ

แต่ทั้งนี้ขึั้นกับหลายปัจจัย ทั้งจากตัวคุณเอง หรือตัวยา

- จากตัวคุณเอง ก่อนหน้านี้ประจำเดือนมาสม่ำเสมอหรือไม่ มีภาวะเครียด จากการงาน การเรียน การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ การขาดสารอาหาร หรือได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน หรือมีโรคประจำตัวอื่นๆ เช่น รังไข่ทำงานไม่ปกติ หรือมีก้อนเนื้ออุดตันภายในช่องคลอด เป็นต้น

- จากตัวยา เนื่องจากเป็นยาปริมาณฮอร์โมนต่ำ มีผลต่อระดับฮอร์โมนเพศค่อนข้างน้อย จึงอาจทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่หนาตัวมาก จึงอาจมีประจำเดือนมาล่าช้าได้

ดังนั้นหากมั่นใจว่ารับประทานยาถูกต้อง เมื่อยาหมดแผงแล้ว ก็ให้รับประทานยาแผงต่อไปได้ทันที โดยส่วนใหญ่การรับประทานยาเพื่อปรับรอบประจำเดือน มักต้องรับประทานยาอย่างต่อเนื่อง 6 เดือนจึงจะได้ผลเต็มที่ หรืออาจต้องปรึษาแพทย์เพื่อปรับเปลี่ยนชนิดยาให้เหมาะสมกับรูปแบบการมีประจำเดือนของคุณ

- รูปร่างอกเอวชัดเจน รูขุมขนค่อนข้างเล็ก ขนน้อย ผิวค่อนข้างแห้ง ประจำเดือนมาปริมาณมาก (อาจต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยวันละหลายแผ่น) ประจำเดือนมาหลายวัน (5-7 วัน) แบบนี้เข้าได้กับผู้ที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนเด่นชัด ควรเลือกใช้ยาคุมกำเนิดที่มีฮอร์โมนโปรเจสตินเด่น เพื่อให้เกิดความสมดุลของฮอร์โมนเพศในร่างกาย

- รูปร่างค่อนข้างตรง อกเอวไม่ค่อยชัดเจน หน้ามัน รูขุมขนกว้าง ขนดก เป็นสิวง่าย ประจำเดือนมาปริมาณไม่มาก หรือมาน้อยวัน (เพียงแค่ 2-3 วัน) แบบนี้เข้าได้กับผู้ที่มีฮอร์โมนโปรเจสตินเด่นชัด ควรเลือกใช้ยาคุมกำเนิดที่มีปริมาณเอสโตรเจนเด่นชัด เพือ่ให้ร่างกายเกิดความสมดุลของฮอร์โมนเพศ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์

ยาทีืลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)

ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม