กระดานสุขภาพ

สอบถามหมอครับ เกี่ยวกับ hiv
Anonymous

10 พฤศจิกายน 2560 13:46:06 #1

ผมต้องบอกก่อนนะครับว่าไม่เคยมีความเสี่ยง ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ครับ ที่จะเล่าทั้งหมดเกิดจากการจิตตกล้วนๆครับ รบกวนคุณหมอตอบด้วยนะครับ

ผมไม่มีความเสี่ยง แต่คิดอยากตรวจ hiv เลยไปคลีนิคนิรนามครับ ซึ่งก็มีคนที่มีความเสี่ยงไปตรวจกันใช่มั้ยครับ ถ้าระหว่างที่ผมนั่งรอในคลีนิค แล้วผมโดนยุงในคลีนิคกัด 1.ผมสามารถติดได้หรือไม่ครับ คือผมเข้าใจนะครับว่ายุงไม่ใช่พาหะ แต่ตรงนั้นก็มีคนที่เสี่ยงอยู่ 2.แล้วถ้าสมมติว่ามันมากัดผมโดยทันที ผมจะเสี่ยงหรือไม่ครับ ที่ผมอยากจะถามมีเท่านี้แหละครับ ผมเป็นห่วงแม่ผมด้วยครับ แม่ผมก็ไปเป็นเพื่อนผม เพราะผมจิตตกมาก รบกวนหมอช่วยเคลียร์ให้หน่อยนะครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 179ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

11 พฤศจิกายน 2560 08:49:25 #2

สำหรับการติดต่อของโรคเอดส์ 1. มีการร่วมเพศโดยไม่ใช้ถุงยางกับคนที่ติดเชื้อเอดส์ 2. ใช้เข็มฉีดยาร่วมกับคนที่ติดเชื้อเอดส์ 3. ได้รับเลือดบริจาคที่มีเชื้อเอดส์ และ 4 ติดเชื้อจากแม่ที่ติดเชื้อเอดส์ขณะตั้งครรภ์ สำหรับการติดต่อโดยเพศสัมพันธ์นั้น โดยหลักการคือต้องมีการสัมผัสสารคัดหลั่งหรือเลือดที่มีเชื้อเอดส์อยู่ เชื้อเอดส์จะเข้าสู่ร่างกายผ่านเซลล์ที่อยู่บริเวณหนังที่เป็นเยื่อบุอ่อนแล้วมีการแบ่งตัวเข้าสู่ร่างกายทำให้เกิดการติดเชื้อ ในกรณีเรื่องยุง ไม่ติดต่อแน่นอนครับ นอกจากนี้ การใช้ชีวิตประจำวัน เช่น เรียนหนังสือ ทำงาน ร่วมโต๊ะกินข้าว ใช้ห้องน้ำร่วมกันกับผู้ติดเชื้อเอดส์ ก็ไม่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อเอดส์ครับ