กระดานสุขภาพ

ตั้งครรภ์หรือป่วยค่ะ
Sunn*****4

8 พฤศจิกายน 2560 10:13:42 #1

เดือนสิงหามีไรกับแฟน วันที่ 6 ใส่ถุง กำหนดปจด.มา 16 แต่มา 26 พอเดือน กันยา มีเพศสัมพันธ์ วันที่ 25 ไม่ใส่ถุงหลั่งนอก ปจดเดือน มา 29 ก.ย.มาเยอะมีปวดท้อง เดือนตุลา ปจด.ไม่มา จนถึงวันนี้ ( เดือนต.ค. ไม่มีเพศสัมพันธ์เลย ) ช่วงกลางเดือนตุลา มีเลือดผสมกับตกขาวออกมาสัก 1-2 หยด ปวดหัว1 อาทิต พอตอนนี้ 8 พ.ย. ทานอาหารได้น้อยลง เหนื่อยง่าย ท้องเสียบ่อย นอนไม่ค่อยหลับ เจ้บท้องแถวสะดือบ้างบางครั้ง มีตกขาวออกมาเล็กน้อย ตาลายบ่อยๆ ลองตรวจครรภ์แล้ว ขึ้นขีดเดียว หมอว่าหนูเป็นไรค่ะ ช่วยบอกที
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.45 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 พฤศจิกายน 2560 06:27:08 #2

จากประวัติที่บอกมาคุณไม่ควรมีการตั้งครรภ์แน่นอนค่ะ เพราะหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสองครั้งคุณได้มีประจำเดือนมาแล้ว และหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้าย และมีประจำเดือนมาแล้วคุณไม่เคยมีเพศสัมพันธ์อีกเลย ดังนั้น จึงไม่มีการตั้งครรภ์แน่นอน การที่มีเลือดออกในช่วงเดือนตุลาคมเล็กน้อย อาจจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ จึงทำให้มีการลอกหลุดของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกออกมาเล็กน้อยจนเห็นเป็นสีเลือดปนกับตกขาว ตอนนี้ถ้ารอบเดือนไม่มาตามปกติน่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งเมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุก และหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่มีความหนาตัวมากก็จะมีลักษณะของเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอยได้ ดังนั้น เพื่อควบคุมให้รอบเดือนเป็นปกติคุณสามารถทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนได้ โดยสามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาหรือไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจและรับฮอร์โมนมาทานให้ประจำเดือนมา ส่วนอาการเบื่ออาหารเหนื่อยง่ายท้องเสียนอนไม่หลับหรือตกขาวผิดปกติไม่ได้สัมพันธ์กับการตั้งครรภ์ค่ะ อาจจะเกิดจากอาการทั่วไปที่สามารถพบได้หรือมีสาเหตุมาจากความเครียดก็ได้ค่ะ

Sunn*****4

9 พฤศจิกายน 2560 11:52:16 #3

ขอถามอีกนิดหนึ่งค่ะ คือหนูเคยผ่าตัด ปีกมดลูกข้างขวา จากการเกิดรังไข่บิดขั้วมารวมกับผังผืด ตอนนี้มีอาการปวดแปปๆ ที่ท้องน้อยด้านขวา ผมร่วงเยอะมาก หวีผมแต่ละครั้งร่วง 20 กว่าเส้น ปวดหัวบ่อยมาก คุณหมอคิดว่า จะกลับมาเป็นเหมือนแบบเดิม หรือ เป็นโรคอะไรไหมค่ะ รบกวนอีกอีกครั้งค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 พฤศจิกายน 2560 08:29:13 #4

ในกรณีที่เคยเป็นถุงน้ำที่รังไข่ข้างขวาและได้รับการผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว ถ้ายังเหลือรังไข่อยู่ก็มีโอกาสที่จะกลับเป็นซ้ำได้อีก ดังนั้น ถ้ามีอาการปวดท้องและไม่แน่ใจว่าจะมีกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ร่วมด้วยหรือไม่หมอแนะนำว่าคุณควรไปรับการตรวจ ด้วยอัลตราซาวด์เพื่อประเมินรังไข่และมดลูกอีกครั้งว่ามีความผิดปกติใดหรือไม่ จะได้สบายใจ ส่วนอาการผมร่วง และปวดศีรษะ อาจจะไม่สัมพันธ์กับความผิดปกติใดเลย ควรไปพบแพทย์เพื่อดูอาการอีกครั้งค่ะ