กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนยังไม่มา2เดือน ตรวจ2ครั้งขึ้นขีดเดียว
Anonymous

6 พฤศจิกายน 2560 09:38:12 #1

ขอปรึกษาค่ะ ประจำเดือนยังไม่มา จำได้ว่ามาล่าสุดเดือนสิงหากลางๆเดือน (มาน้อย) หลังจากนั้นจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มาค่ะ โดยดิฉันมีการตรวจครรภ์2ครั้ง คือ หลังจากเลื่อน7วันตรวจ ขึ้นขีดเดียว และหลังจากเลื่อน1เดือนก็ตรวจอีกครั้ง ก็ขึ้นขีดเดียวค่ะ (ตอนช่วงเช้าไม่เกิน8โมงเช้า) ในระหว่างที่ยังไม่มา มีกินยาสตรีแบบน้ำหมดไป1ขวดแล้ว และล่าสุดเข้าเดือนพย.มานี่ก็ปรึกษาร้านขายยาเล่าเหตุการณ์ให้ฟังแล้วได้รับคำแนะนำให้กินยาเร่งประจำเดือนแบบแผงๆ1แผงน่าจะกินไป3วัน (ตอนนี้กินหมดไปแล้วเมื่อวันที่5ที่ผ่านมานี่ค่ะ ตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มา มีความกังวลมากค่ะ อยากได้นับคำแนะนำจากคุณหมอนะคะ (เพื่มเติม ก่อนหน้านี้มีการกินยาคุมแบบแผงมาบ้าง แต่ไม่ได้กินทุกเดือนค่ะก่อนหน้าจะเกิดเหตุการณ์นี้ ถ้าจำไม่ผิดคิดว่ากินยาคุมกำเนิดด้วยค่ะ) จึงอยากทราบว่าอาการแบบนี้เป็นอย่างไรค่ะ ที่ตรวจครรภ์ไปคิดว่าเชื่อถือได้แต่อยากได้รับคำแนะนำจากคุณหมอเพิ่มเติมค่ะ (ปล.เหมือนจะไม่มรอาการผิดปกติไปในทางตั้งครรภ์เท่าที่รู้สึกนะคะ) ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 83 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.24 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 พฤศจิกายน 2560 05:27:49 #2

ในกรณีที่คุณ มีการคุมกำเนิดเป็นอย่างดี ก็ควรตัดปัญหาเรื่องการตั้งครรภ์ออกไป การตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์นั้น จะมีความแม่นยำ ถ้าได้ตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ถ้าช่วงก่อน 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาไม่มีเพศสัมพันธ์เลยและตรวจยืนยันถึง 2 ครั้งไม่พบการตั้งครรภ์ก็ควรเชื่อถือได้ว่าไม่มีการตั้งครรภ์แน่นอน การที่รอบเดือนไม่มาตามปกติ มักมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตก หรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ที่เรียกว่าพีซีโอเอส Poly cystic ovarian Syndrome ซึ่งภาวะนี้รังไข่จะทำงานไม่ได้ตามปกติเพราะผิวรังไข่มีความหนาตัวมาก ไข่จึงไม่สามารถตกได้ เมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนที่สำคัญคือโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกก็จะมีความหนาตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้ารอบเดือนไม่มานานตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป คุณจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ การรักษาควรจะต้องรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติ ภาวะนี้มักจะสัมพันธ์กับอาการของฮอร์โมนเพศชายหรือแอนโดรเจนที่สูงด้วย จะทำให้มีอาการสิวมาก หน้ามัน ขนดก มีหนวดเครา ขนหน้าแข้งมาก คิ้วเข้ม เป็นต้น และมักพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก และอาจจะทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากได้ในอนาคต เพราะไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ การรักษาจะต้องพยายามลดน้ำหนักตัวลงด้วย และไปพบแพทย์เพื่อรับการสินิจฉัย และการรักษาที่ถูกต้องอย่างต่อเนื่องต่อไปค่ะ

Anonymous

8 พฤศจิกายน 2560 07:26:31 #3

ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะคุณหมอ

ได้อ่านแล้วรู้สึกกังวลค่ะ ถ้าเดือนพย.นี้ยังไม่มาก็จะครบ3เดือน ควรปฏิบัติตัวอย่างไรเพื่อให้ประจำเดือนมาได้บ้างค่ะ

เพราะล่าสุดที่ทานยา(มันระบุว่าเร่ง/เลื่อนประจำเดือน เป็นเม็ดเล็กๆสีขาว กินหลังอาหาร วันละ3มื้อ) ซื้อจากร้านขายยาไป หมดตั้งแต่วันที่5 ตอนนี้วันที่3แล้ว ประจำเดือนก็ยังไม่มาเลยค่ะ 

**ถ้าประจำเดือนยังไม่มาแบบนี้ควรทำอย่างไรดีค่ะ**

ขอความกรุณาด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 พฤศจิกายน 2560 08:29:04 #4

ฮอร์โมนที่คุณทานน่าจะเป็นฮอร์โมนโปรเจสโตเจนในกรณีที่ฐานครบตามที่เภสัชกรแนะนำแล้วประจำเดือนยังไม่มา ก็อาจจะลองทานยาเม็ดคุมกำเนิดดู ประมาณ 1 แผง ถ้ารอบเดือนยังไม่มาอีกควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอย่างละเอียดว่ามีความผิดปกติได้หรือไม่เพราะอาจมีความจำเป็นต้องรับการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินมดลูกและรังไข่เพิ่มเติมว่ามีถุงน้ำที่รังไข่หรือมีความผิดปกติอื่นหรือไม่ค่ะ

Anonymous

13 พฤศจิกายน 2560 06:16:57 #5

ขอบคุณสำหรับคำแนะนค่ะคุณหมอ ตอนนี้ประจำเดือนมาแล้วนะค่ะ มาเมื่อวันที่9-11 ที่ผ่านมาเนี่ยค่ะ ก็มาปกตินะคะ 

ตอนนี้ก็ทานยาคุมแบบแผง เพื่อช่วยเรื่องฮอร์โมนตามที่แนะนำอยู่ค่ะ 

 

ขอบคุณมากนะค่ะ