กระดานสุขภาพ

กินยาคุมฉุกเฉินแล้วประจำเดือนมามาก
Daw2*****3

3 พฤศจิกายน 2560 07:52:58 #1

ดิฉันมีเพศสัมพันธ์และกินยาคุมฉุกเฉินไปเมื่อประมาณวันที่ 26 ตุลาคม หลังจากนั้น วันที่1 พฤศจิกายน ก็มีเลือดมากระปิดกระปรอย และวันต่อมาก็มามากขึ้นเหมือนเวลาประจำเดือนมาปกติ ซึ่งประจำเดือนของดิฉันก่อนหน้านี้มาวันแรกวันที่ 15 ตุลาคมค่ะ อยากทราบว่าเป็นไปได้ไหมที่เป็นผลของการกินยา และมันผิดปกติรึเปล่าคะถ้าหากประจำเดือนมาเร็ว มีโอกาสในการตั้งครรภ์ไหมค่ะ หากจะตรวจการตั้งครรภ์ สามารถตรวจก่อนวันที่ประจำเดือนควรจะมาได้ไหมคะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.09 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 พฤศจิกายน 2560 14:22:02 #2

ยาคุมฉุกเฉินจะประกอบไปด้วย ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนในขนาดสูง ดังนั้น หลังทานยาจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติกระปริดกระปอยทางช่องคลอดได้ หรือบางรายก็อาจจะมาปริมาณมากได้ เพราะยาคุมจะไปทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและลอกหลุดตัวออกมาก่อน ทำให้ตัวอ่อนไม่สามารถไปฝังตัวได้ ซึ่งการที่คุณมีเลือดออกมา มากหลังทานยาคุมฉุกเฉินเป็นผลจากฮอร์โมนในตัวยาคุมนั่นเอง ไม่ได้เป็นความผิดปกติแต่อย่างใดและรอบเดือนถัดไปก็จะมีความคลาดเคลื่อนออกไปได้ ไม่ควรมีการตั้งครรภ์ค่ะ แต่ถ้าคุณจะทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ จะสามารถตรวจได้หลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ผลจึงจะเชื่อถือได้ค่ะ หรือถ้าจะตรวจเลือดเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์โดยดูระดับฮอร์โมน Beta hcg ก็สามารถทำได้หลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 12 ถึง 14 วันค่ะ แต่จากประวัติที่คุณบอกมาไม่ควรมีการตั้งครรภ์เลยค่ะ

Daw2*****3

6 พฤศจิกายน 2560 10:16:48 #3

เรียน คุณหมอ ตอนนี้ประจำเดือนหมดแล้วคะ แต่เวลาปัสสาวะเสร็จ จะมีการปวดหน่วงๆที่บริเวณอวัยวะเพศนิดหน่อยสักพักก็หายไป อันนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นเกี่ยวกับภายในส่วนไหนหรือเปล่าค่ะ แต่เวลาปัสสาวะก็ปัสสาวะได้ปกติ ไม่มีอาการเจ็บแสบ หรือปวดแต่อย่างไร อาการจะมีนิดหน่ยตอนที่ปัสสาวะเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ เกรงว่าจะมีผลต่อมดลูกหรือวันที่ใกล้รอบเดือนควรจะมาหรือเปล่าคะ ขอบคุณค่ะ
Daw2*****3

6 พฤศจิกายน 2560 10:27:39 #4

เพิ่มเติมคะ ก่อนหน้านี้เคยเป็นเริมที่อวัยวะเพศ อาการเพิ่งดีขึ้นได้ไม่นาน ไม่ทราบว่าเป็นผลที่อาจเกี่ยวเนื่องมาจากการที่เคยเป็นโรคทางเพศสัมพันธ์มาก่อนไหมคะ ซึ่งตอนนี้ก้อยังอยุในช่วงทานยาฆ่าเซื้อจนหมดค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 พฤศจิกายน 2560 05:30:09 #5

ในกรณีที่สามารถปัสสาวะได้ตามปกติดี ไม่มีอาการเจ็บแสบเวลาปัสสาวะ ก็น่าจะไม่มีปัญหาเรื่องระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบ แต่ไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวข้องกับตัวมดลูกหรือรังไข่หรือไม่ ในกรณีที่สงสัยว่าจะมีความผิดปกติก็ควรไปพบแพทย์ เพื่อรับการตรวจอัลตราซาวด์ ประเมินตัวมดลูกและรังไข่ ว่ามีความผิดปกติใดหรือไม่ จะได้สบายใจขึ้น ตอนนี้ให้ทานยาปฏิชีวนะให้หมดและสังเกตอาการไปก่อนได้ค่ะ