กระดานสุขภาพ

การทานยาคุมกำเนิดนานมากกว่า 30 ปี
Anonymous

30 ตุลาคม 2560 22:17:31 #1

เรียน ปรึกษาคุณหมอ ปัจจุปันนี้ ดิฉัน อายุ 41 ปี ไม่มีโรคประจำตัว ผลตรวจสุขภาพ และมะเร็งเต้านม ปกติ ค่ะ มี ลูก 2 คน คนโต 21 ปี คนเล็ก 9 ปี ทุกเดือนประจำเดือนมาตรงเวลา แต่จะมีสีคล้ำ และน้อยมากแค่เปื้อนกางเกงใน 2 วันก็หมด ประวัติการทานยาคุมกำเนิด แบบ 28 วัน มาแล้ว 37 ปี ตอนนี้ อีก 6 เม็ดจะหมดแผง ค่ะ ปล.ยาคุมกำเนิดปัจจุบันใช้ ยี่ห้อ มินนี่ รบกวนขอปรึกษาดังนี้ 1.ยาคุมกำเนิดทานไปนานๆ มีอันตรายไหมคะ 2.สามารถเลิกยาคุมได้ทันทีไหมคะ 3.หลังจากเลิกยาคุมประจำเดือนจะมาตรงเวลาไหมคะ 4.คุณหมอมีวิธีคุมกำเนิดแบบอื่น แนะนำไหมค่ะ ขอบพระคุณคุณหมอ
อายุ: 41 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.69 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

5 พฤศจิกายน 2560 18:40:46 #2

เรียน คุณ a19cd,

ก่อนตอบคำถามของคุณ ไม่แน่ใจว่าให้ข้อมูลรับประทานยามาต่อเนื่อง 17 ปีหรือเปล่าครับ
กลับมาที่คำถามคุณ

1. มีการรายงานพบผู้ที่รับประทานยาคุมกำเนิดติดต่อกันเป็นเวลา 20 ปี โดยที่ไม่ได้เพิ่มอัตราเสี่ยงในการเกิดมะเร็งอื่นใดครับ ยกเว้นว่าจะมีอัตราเสี่ยงในการเกิดลิ่มเลือดอุดตันได้สูงกว่าผู้ที่ไม่ได้รับประทานยาบ้าง แต่ไม่ได้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งผู้ป่วยที่พบเป็นผู้ป่วยที่มีข้อควรระวังการใช้ยาอยู่แล้ว เช่น มีโรคแทรกซ้อน เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง หรือสูบบุหรี่ เป็นต้น

ดังนั้นเมื่อรับประทานยาคุมกำเนิดติดต่อกันนาน ควรหมั่นสังเกตอาการเกี่ยวกับลิ่มเลือดอุดตัน เช่น มือเท้าชา เท้าบวมข้างใดข้างหนึ่งชัดเจน เป็นต้น

2. เมื่อยาคุมกำเนิดหมดแผงแล้ว ก็สามารถหยุดรับประทานยาได้ทันทีครับ

3. โดยทั่วไปแล้ว เมื่อหยุดรับประทานยาคุมกำเนิด ประจำเดือนก็จะค่อย ๆมาตามปกติ เหมือนก่อนหน้ารับประทานยาคุมกำเนิดครับ แต่เนื่องจากอายุคุณใกล้กับวัยหมดประจำเดือนแล้ว อาจจะมาไม่ปกติเหมือนกับสมัยก่อนรับประทานยาคุมฯ

4. ในทางการแพทย์หากไม่ต้องการจะมีบุตรแล้ว หรือเกินกว่า 10 ปีแพทย์ก็มักแนะนำให้ทำหมันไปเลย ซึ่งค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการรับประทานยาติดต่อกันนาน ๆ และปัจจุบันเป็นการผ่าตัดเล็ก ไม่ต้องเปิดหน้าท้องเหมือนสมัยก่อน
หรืออาจใช้วิธีการใส่ห่วงทองแดงคุมกำเนิด ก็ไม่จำเป็นต้องได้รับฮอร์โมนเพศเพิ่มอีกต่อไป

สามารถสอบถามวิธีการคุมกำเนิดที่เหมาะสมกับคุณได้จากแพทย์นะครับ เพื่อพิจารณาให้เหมาะสมทั้งความสะดวก วัย และค่าใช้จ่าย

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

การคุมกำเนิด (Contraception)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์