กระดานสุขภาพ

เสี่ยงตั้งครรภ์ไหมคะ
Au19*****5

21 ตุลาคม 2560 12:16:13 #1

กราบเรียน คุณหมอ รบกวนสอบถามค่ะ เคยได้ยินมาว่าผลไม้ลดประสิทธิภาพการดูดซึมยา ในกรณีนี้หากทานสับปะรดก่อนทานยาคุมกำเนิด ประมาณครึ่งชั่วโมง จะทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดลดลงไหมคะ ทานยามาแล้ว 36 แผง ส่วนแผงที่ 37 พึ่งทานไปได้ 1 เม็ดค่ะ กังวลว่าจะตั้งครรภ์ค่ะเพราะมีเพศสัมพันธ์ แต่ก็ไม่ได้หลั่งในนะคะ ขอบพระคุณ คุณหมอสำหรับคำตอบล่วงหน้านะคะ
อายุ: 32 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 ตุลาคม 2560 14:40:38 #2

เรียน คุณ au1985

ขอแยกตอบตามประเด็นคำถามนะครับ
1. การรับประทานยา "ทุกชนิด" แนะนำว่าควรเป็นน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มบางชนิดจะทำให้ตัวยามีการละลายลดลง ตกตะกอนและร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ เช่น ชา (ชาเขียว ชาแดง) กาแฟ โกโก้ นม
โยเกิร์ต น้ำนมถั่วเหลือง น้ำอัดลม โซดา เป็นต้น หรือยาบางชนิดแม้กระทั่งน้ำแร่ ก็จะทำให้ตัวยาถูกดูดซึมได้ลดลง เช่นยากลุ่มบิสฟอสโฟเนตที่รักษาภาวะกระดูกพรุน หรือน้ำผลไม้บางชนิด จะกระตุ้นให้ตับที่เป็นแหล่งผลิตเอนไซม์ หรือน้ำย่อย ที่ใช้เผาผลาญหรือกำจัดยา สร้างเพิ่มมากขึ้น เช่น น้ำส้มคั้น น้ำเกรปฟรุต (รวมถึงส้มโอ ส้มเช้ง) น้ำแอปเปิ้ล น้ำแครนเบอร์รี่
ส่วนสัปปะรดนั้นยังไม่มีการศึกษาวิจัย แต่อย่างไรก็ตามมีกากใยค่อนข้างสูงก็อาจทำให้เป้นอุปสรรคในการดูดซึมตัวยาได้

การรับประทานยาคุมกำเนิด ควรเป็นเวลาก่อนเข้านอน เพื่อช่วยให้ระดับฮอร์โมนใกล้เคียงกับธรรมชาติ และช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้

เวลารับประทานยา ไม่ควรคลาดเคลื่อน เกิน +/- 1 ชั่วโมง เพื่อให้ระดับยาในเลือดสม่ำเสมอ และป้องกันการลืมรับประทานยา

2. การรับประทานยาติดต่อกันเป็นเวลานาน ไม่ได้เป็นเครื่องช่วยยืนยันว่าตัวยาจะออกฤทธิ์อย่างต่อเนื่อง การออกฤทธิ์ของยาคุมกำเนิดเป็นการออกฤทธฺ์ชนิดเม็ดต่อเม็ด แผงต่อแผงเท่านั้น หากลืมรับประทานยาเพียง 3 วัน โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์จะเท่ากับเมื่อตอนที่ไม่ได้มีการรับประทานยา

กรณีมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้า ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา

สูตินรีแพทย์

ยาที่ลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)

ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม