กระดานสุขภาพ

เลือดล้างหน้าเด็ก หรือ ผลข้างเคียงจากยาคุมกำเนิดแบบแผง
Gsoo*****n

19 ตุลาคม 2560 08:59:24 #1

รบกวนสอบถาม + ขอความรู้ครับคุณหมอ

พอดีตัดสินใจกับแฟนว่า อยากให้ลองป้องกันการตั้งครรภ์โดยวิธีทานยาคุมแบบแผง28เม็ดครับ
- โดยแฟนเพิ่งเริ่มต้นทานเป็นแผงแรกครับ
- แฟนผมก่อนหน้านี้ประจำเดือนสม่ำเสมอมาก รอบอยู่ที่ 30-31 วันครับ ประจำเดือนล่าสุดมาวันที่ 23/9/60 ทานยาแผงแรกวันที่ 24/9/60
- ทานยาสม่ำเสมอในช่วง 10 เม็ดแรก แต่หลังจากนั้นตกหล่นบ่อยเรื่องเวลาครับเช่น ทานเกินจากเวลาเดิม 2 ชม โดย ตกหล่นประมาณ 3 เม็ดครับที่ทานเกินเวลา (มี 1 เม็ดทำหายเพิ่งมาเจอทีหลังว่าไม่ทานด้วย)
- มีเพศสัมพันธ์ใส่ถุงยางถุงครั้งครับ ไม่ขาด ไม่รั่ว ไม่แตก ไม่หลุด (เช็คทุกครั้ง)
- ปัจจุบันแฟนมีอาการเลือดออกกระปิดกระปอยตั้งแต่ทานเม็ดที่ 21 หมด เป็นเลือดไหลแบบทีละนิดๆ สีเข้ม ค่อยๆไหลทั้งวัน ไหลมาวันที่ 4-5 แล้วครับ ปัจจุบันใกล้หยุดแต่ยังไหลอยู่ แฟนยืนยันว่าไม่ใช่ประจำเดือนครับ


คำถามที่จะรบกวนคุณหมอมีดังนี้ครับ
1. จากประวัติ เลือดที่ไหล ผมไม่แน่ใจว่า เป็นเลือดล้างเด็ก หรือ เป็นผลข้างเคียงจากการทานยาคุมกันแน่ (ทานชนิดฮอร์โมนรวม 20mg) กลัวป็นเลือดล้างหน้าครับ เพราะมาก่อน 1 สัปดาห์ ตอนนี้ตรวจตั้งครรภ์ไม่ได้ครับเพราะแฟนอยู่ต่างประเทศครับ
2. หากเป็น ผลข้างเคียงของยาคุมฯ จะทำให้ประจำเดือนของจริงเลื่อนหรือไม่ เพราะมีการออกเลือดมาค่อนข้างหลายวัน
3. แฟนกับผมเลือกที่จะยุติการทานยาแผงหน้า เพราะนิสัยที่ค่อนข้างลืมทานครับ หากเลือดดังกล่าวไม่ใช่เลือดล้างหน้าเด็ก จะมีวิธีแก้ไขได้อย่างไรบ้าง หรือ ปล่อยเป็นตามธรรมชาติครับ
4. หากตั้งครรภ์จริง ความเป็นไปได้มีแค่ การที่ผมมืออาจเปื้อนน้ำหล่อลื่น และเอามือที่เปื้อนไปใส่ถุงยาง และค่อยสอดใส่ครับ ผมไมแน่ใจความเป็นไปได้ของเคสนี้ครับ (แต่ไม่ได้ทำแบบทันทีทันทีใด แต่ละจังหวะมีการเว้นช่วงอยู่)

ขอบพระคุณคุณหมอล่วงหน้าครับ



อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Gsoo*****n

19 ตุลาคม 2560 09:47:57 #2

เพิ่มเติมนะครับ ตอนวันที่เลือดออกกระปิดกระปอยวันแรก แฟนผมมีอาการปวดท้องคล้ายท้องเมนส์ครับแต่ไม่หนักเท่าครับ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

20 ตุลาคม 2560 06:00:53 #3

เนื่องจากคุณมีการป้องกันการตั้งครรภ์เป็นอย่างดี ด้วยการสวมถุงยางอนามัยและมั่นใจว่าไม่มีความผิดพลาด ดังนั้นจึงไม่ควรตั้งครรภ์ค่ะ แฟนคุณได้ทานยาคุมกำเนิดชนิด 28 เม็ดและทานอย่างถูกวิธีโดยเริ่มทานเม็ดแรก ในช่วงวันที่ 2 ของรอบเดือนแต่มีปัญหาเรื่องการทานยาไม่สม่ำเสมอ แม้ว่าจะเลยกำหนดไปเพียง 1-2 ชั่วโมง ก็ไม่ควรทำให้มีเลือดออกผิดปกติ ยกเว้นจะลืมทานยาเป็นวัน 2-3 วันซึ่งอาจจะทำให้เกิดเลือดออกผิดปกติได้ และอาจจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้เช่นกัน ถ้าแฟนคุณกินยาเกินเวลาเพียง 2 ชั่วโมงไม่ควรเป็นสาเหตุของเลือดออกผิดปกติอย่างแน่นอน การที่มีเลือดออกผิดปกติในระหว่างทานยาอาจจะเกิดจากการรับประทานยาชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำเพียง 15 ถึง 20 ไมโครกรัมก็จะทำให้เกิดอาการเลือดออกผิดปกติได้ อาจจะต้องพิจารณาเปลี่ยนเป็นยาคุมฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงขึ้นเป็น 30-35 ไมโครกรัมแต่ก็อาจจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนจากปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนที่สูงได้ หลังจากทานยาหมด 21 เม็ดและทานยาในช่วง 7 เม็ดหลังซึ่งเป็นยาหลอกประจำเดือนจะมาในช่วงนี้ ผู้ที่รับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดจะมีปริมาณประจำเดือนน้อยกว่าปกติได้ เพราะผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวลง โดยเฉพาะถ้าทานไปนานหลายเดือน ดังนั้น จากประวัติที่คุณบอกมาช่วงที่ทานยาหมดเม็ดที่ 21 ก็มีเลือดไหลออกมาก็น่าจะ เป็นประจําเดือน ซึ่งจะออกมาในช่วงที่ทานยา 7 เม็ดหลัง

หลังจากทานยาคุมชนิดแผง 28 เม็ดหมดแล้ว ควรจะต้องเริ่มทานแผงใหม่ทันทีต่อเนื่องไปเลย แต่ถ้ามีนิสัยชอบลืมทานยาก็ควรเปลี่ยนวิธีการคุมกำเนิดเป็นวิธีอื่น อาจจะต้องสวมถุงยางอนามัยเหมือนเดิมโดยจะต้องทำการตรวจสอบถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ โดยทำการสวมใส่และถอดออกอย่างถูกวิธีเพื่อป้องกันไม่ให้มีการตั้งครรภ์ ถ้าแฟนคุณวิตกกังวลเรื่องการตั้งครรภ์มากก็ควรหาซื้อแผ่นทดสอบปัสสาวะเพื่อตรวจการตั้งครรภ์ตรวจได้จะได้สบายใจขึ้นว่าไม่มีการตั้งครรภ์แน่นอนโดยผลการตรวจจะเชื่อถือได้ถ้าได้ทำหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 21 วันหรือ 3 สัปดาห์ค่ะ