กระดานสุขภาพ

อวัยวะเพศมีแผลครับ ไม่หายสักที
RARA*****A

15 ตุลาคม 2560 13:34:37 #1

สวัสดีครับ หมอ 

อวัยวะเพศของผมตามภาพที่ส่งมานั้น ผมเป็นมาเมื่อเดือน ม.ค.60ที่ผ่านมาครับ เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์กับหญิงอื่นโดยไม่ได้ป้องกัน ก่อนมีเพศสัมพันธ์ผมได้ใช้ยาชลอการหลั่ง แรดเขียวสำหรับป้ายที่ปลายอวัยวะเพศ ซึ่งทุกครั้งผมก็ใช้ ก็ไม่ได้แพ้ พอหลังจากมีเพศสัมพันธ์แล้ว ก็เป็นตุ่มเลยทันทีสามตุ่ม หลังจากนั้น  ปวดแสบมากๆ โดยที่ไม่มีแผลมีแต่ตุ่มครับ เป็นตุ่มอยู่ 5 วันก็ยุบลง หลังจากนั้นก็เป็นรอย ไม่เจ็บไม่ปวดอีก หนองในฉี่ขัดปัสสาวะอักเสบ ผมไม่เป็นครับ ผมไปตรวจเลือดเมื่อ เม.ย. ผลตรวจปกติ พอมาเดือน ส.ค. ผมก็ไปตรวจทั้ง HIV และ ซิฟิลิส ก็ไม่มี จนปัจจุบันก็ยังไม่หายเลยครับ อาการคัน ไม่คันครับ เหมือนจะเป็นแผลแต่ไม่ใช่แผลครับที่ผมสังเกตุเห็น ไม่เจ็บไม่ปวด ผมจึงเอายาเจนเซียนไวโอเลต หรือ ยาม่วงที่ใช้ป้ายลิ้น มาทา ไว้ 1 สัปดาห์แล้ว จะปรากฏรอยชัดมาก ก็ยังไม่หาย แต่ปรากฏพบว่า รอยมีมากขึ้น ขอคำแนะนำหน่อยครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/RARA-39088-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/RARA-39088-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/RARA-39088-3.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/RARA-39088-4.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/RARA-39088-5.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/RARA-39088-6.jpg

ขอบคุณครับ หมอ สำหรับคำแนะนำครับ

อายุ: 29 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

16 ตุลาคม 2560 07:48:36 #2

เนื่องจากรูปที่ส่งมา มีสีของยาทาอยู่ที่บริเวณที่เป็นตุ่ม ทำให้ไม่สามารถเห็นรายละอียดของตุ่มที่เป็น เท่าที่ดูและจากอาการที่เล่ามา รวมทั้งผลการตรวจเลือด ถ้าหลังจากที่มีความเสี่ยงเมื่อเดือน มค.แล้วไม่ได้มีความเสี่ยงเพิ่มเติม ผลการตรวจเลือดเอดส์และซิฟิลิสเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ได้ติดเชื้อเอดส์และซิฟิลิส ส่วนตุ่มที่เป็น ถ้าไม่ได้เป็นตุ่มใสๆและไม่ได้เป็นแผล ก็ไม่น่าจะเป็นเริม เพราะถ้าเป็นเริมซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 3-7 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไป แฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง ตุ่มที่เห็นอาจจะเป็นหูดหงอนไก่ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส Human Papilloma Virus (HPV) การรักษาคือใช้ยา podophyllin หรือ trichloracetic acid จึ้อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ประมาณ 4-6 อาทิตย์ จี้หรือใช้ไฟฟ้า หรือเลเซอร์ ซึ่งจะฉีดยาชาเพื่อไม่ให้เจ็บเวลาจี้ หรืออาจจะเป็นโรคผิวหนังอื่นๆ โดยสรุป ขึ้นอยู่กับลักษณะของตุ่มที่เป็น แนะนำหาหมอหรือล้างงสีของยาออกให้หมดด้วยน้ำเกลือที่ใช้ล้างแผล ล้างออกให้หมดแล้วถ่ายรูปส่งมาให้ดูใหม่ครับ

RARA*****A

18 ตุลาคม 2560 15:10:07 #3

สวัสดีครับหมอ

 

หลังจากที่หมอให้ผมล้างยาม่วงด้วยน้ำเกลือล้างแผลออกแล้วถ่ายมาใหม่นั้น ตอนนี้ผมได้ตรวจสอบอีกครั้งพร้อมถ่ายรูปใหม่ ซึ่งตอนนี้รอยที่เป็นนูนๆแดง ค่อนข้างจะมองเห็นชัด แลผมได้ใช้คัตเติลบัตชุบแอลกอฮอ มาลองป้ายๆดู ปรรากฎว่าตรงรอยที่เป็นนั้นมีการแสบขึ้น แต่ป้ายตรงที่ไม่เป็นรอยกลับไม่แสบ ผมจึงสันนิฐานได้ว่าต้องเป็นแผล เพราะป้ายแอลกอฮอรู้สึกแสบครับ  รายละเอียดตามภาพครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/RARA-39088-1-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/RARA-39088-2-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/RARA-39088-3-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/RARA-39088-4-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/RARA-39088-5-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/RARA-39088-6-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/RARA-39088-7.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/RARA-39088-8.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/RARA-39088-9.jpg

 

ขอบคุณครับ หมอ สำหรับคำแนะนำครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

20 ตุลาคม 2560 05:59:21 #4

ดูจากรูปที่ส่งมาเพิ่มเติม เห็นเป็นรอยแดงๆหลายแห่งที่บริเวณหนังหุ้มอวัยวะเพศ สาหตุ 1. เกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ น้ำยาต่างๆที่ใช้บริเวณนี้ ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก (ห้ามใช้น้ำยาฆ่าเชื้อหรือสบู่ยาต่างๆ) ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ 2. มีบางตุ่มที่นูนและมีผิวเป็นจุดๆ อาจจะเป็นอาการเริ่มต้นของหูดหงอนไก่ แต่เนื่องจากตุ่มมีขนาดเล็กจึงบอกแน่นอนไม่ได้ โดยสรุป อาจจะเกิดจากการแพ้หรือการระคายเคือง แต่ไม่ใช่การติดเชื้อเอดส์หรือซิฟิลิส เพราะคุณได้ตรวจเลือดแล้วและผลเป็นลบ แนะนำหาหมอครับ