กระดานสุขภาพ

ถูกหรือผิด มีโอกาศไหมครับ
Patt*****9

14 ตุลาคม 2560 13:15:07 #1

สวัสดีครับคุณหมอ คือแฟนผมมี ปจด. วันแรกวันที่ 14/09 (รอบเดือนต่อไปประมาน28วัน 12-15/10)  กินยาคุมกำเนิดชนิด 21 เม็ดวันที่ 24 กินทุกวันจนวันที่ 3/10 ผมมีอะไรกับแฟนแล้วเกิดหลั่งใน ไม่ส่วมถุงยาง ตอนนี้วันที่ 14 กินเม็ดสุดท้ายของยาคุมกำเนิดคืออยากจะถามว่าแฟนผมกินยาคุมกำเนิดถูกไหมครับแล้วตอนนี้ ปจด. รอบเดือนยังไม่มาครับ อยากจะถามว่าจะท้องไหมครับ (ปจด จะมาไหม) หรือต้องรออีก 7 วันหลังกินยาหมดครับ รบกวนคุณหมอตอบหน่อยครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 14 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

15 ตุลาคม 2560 17:07:05 #2

เรียน คุณ Pattarapon369

จากข้อมูลที่คุณให้มานั้น ขอแยกตอบเป็นประเด็นนะครับ

1. การรับประทานยาคุมกำเนิดที่ถูกต้อง หากเป็นแผงแรก ควรรับประทานยาเม็ดแรกภายในวันแรกที่มีประจำเดือน หรือช้าสุดไม่เกินวันที่ 5 ของรอบเดือน เพื่อให้ตัวยาออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง

กรณีแฟนคุณ ควรรับประทานยาช้าสุด ไม่เกินวันที่ 18 กันยายน เพื่อให้ตัวยาสามารถออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่เม็ดแรก

2. ยาคุมแผงนี้ เมื่อรับประทานยาเม็ดสุดท้ายแล้ว หากเกิน 7 วัน ประจำเดือนยังไม่มาตามกำหนด แนะนำให้ซื้ออุปกรณ์ตรวจการตั้งครรภ์มาตรวจเบื้องต้นว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ หากผลเป็นลบ แต่ผ่านไปอีก 1 สัปดาห์ ประจำเดือนยังคงไม่มาตามปกติ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

แนะนำเพิ่มเติม กรณีของแฟนคุณ เนื่องจากไม่ได้ให้ข้อมูลส่วนบุคคลมา เข้าใจว่าอายุน่าจะรุ่นราวคราวเดียวกัน การใช้ถุงยางอนามัยจะเหมาะสมกว่านะครับ เนื่องจากป้องกันการตั้งครรภ์และยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน พยาธิในช่องคลอด ไวรัส เริม ไวรัสตับอักเสบ B/C หรือโชคร้ายสุด คือ HIV ที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ ที่ปัจจุบันยังไม่มียารักษาให้หายขาด และยังช่วยป้องกันการติดเชือ้ไวรัส HPV (human Papillomavirus) ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูกในเพศหญิง และหูดหงอนไก่ , มะเร็งองคชาติในเพศชาย
หรือหากอายุไม่เกิน 20 ปี สามารถติดต่อรับบริการฝังยาคุมกำเนิด ที่่มีอายุได้ 3 ปี จากสถานพยาบาลของรัฐ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรืออาจเสียบ้างเล็กน้อย โดยไม่ต้องกังวลค่าใช้จ่ายค่ายาเม็ดรับประทานคุมกำเนิด

กรณีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน "ก่อน" เริ่มต้นการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ เพื่อความปลอดภัยจากการใช้ยา

ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริิผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์

ลดที่ประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม

ยาฝังคุมกำเนิด (Contraceptive implant)
รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง ประนอม บุพศิริ
สูตินรีแพทย์

Patt*****9

16 ตุลาคม 2560 12:42:57 #3

ขอบคุณครับ ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล - ผมเขียนอายุผิดนะครับ ตอนนี้อายุ 17 ครับ - ผมได้ไปอ่านเกี่ยวกับยาคุมของ แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา http://haamor.com/th/ยาเม็ดคุมกำเนิด/ ในหัวข้อ #การรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมมีวิธีอย่างไร? มีบรรทัดหนึ่ง ที่ว่าสามารถกินหลัง5วันหลังมี ปจด. ได้แต่ต้องใช่การคุมกำเนิดร่วม 7 วันอันนี้คือถูกอย่าง แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา ได้กล่าวไว้ไหมครับ หรือจะต้องกินแค่ไม่เกินหลังจาก 5 วัน ปจด วันแรกที่มาคับ - ตอนนี้วันที่ 16 คือวันที่ 2 หลังจากกินยาหมด ปจด ยังไม่มา อยากจะถามว่าถ้า ในระหว่างระยะเวลา 7 วันหลังกินยาหมด (15-21) ถ้า ปจด. ไม่มานี้ คือมีการโอกาศตั้งท้องใช่ไหมครับ - ถ้าเกิดตั้งท้องจิงๆ แต่ไม่พร้อม มี รพ.รัฐหรือเอกชน ที่พอจะช่วยให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องการตั้งท้องไม่พร้อมมั้งครับ - ขอบคุณ ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล ที่ให้ความรู้และตอบคำถามที่ถามไปครั้งหลังจะปฏิบัติตามที่หมอบอกครับ รบกวนคุณหมอตอบหน่อยครับ
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 ตุลาคม 2560 17:50:05 #4

เรียน คุณ Pattarapon369,

สำหรับข้อสงสัยเพิ่มเติมนะครับ

- สามารถปฏิบัติเช่นนั้นได้ครับ แต่ไม่ควรเกินวันที่ 7 ของประจำเดือน และต้องอาศัยการสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วยไปอีก 7 วันครับ แต่ผลที่ได้ก็อาจไม่แน่นอน เท่ากับการเริ่มต้นรับประทานยาตั้งแต่ช่วงแรกที่ยังมีประจำเดือน เนื่องจากหากเกินช่วง 10-14 วันไปแล้วจะเป็นช่วงที่ร่างกายมีการเจริญเติบโตของไข่ พร้อมที่จะมีไข่ตกได้ตลอดเวลา

- หากเกินกำหนดการมีประจำเดือน 2 สัปดาห์แล้วประจำเดือนยังไม่มา
แนะนำให้ใช้ชุดทดสอบการตั้งครรภ์ ตรวจก่อน หากผลเป็นลบ แต่ประจำเดือนยังไม่มาตามปกติ ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

- หากเกิดการตั้งครรภ์ สามารถปรึกษาได้จากสถานบริการของรัฐ เพื่อเตรียมความพร้อมในการตั้งครรภ์ต่อไป
เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล