กระดานสุขภาพ

รบกวนด้วยนะครับความเสี่ยง
Saks*****n

7 ตุลาคม 2560 11:56:04 #1

เมื่อเย็นพาเพื่อนไปถอนฟัน แล้วหมอให้เอาผ้าก๊อตให้เพื่อนกัดไว้เพื่อหยุดเลือด เลือดก็เลยมาอยู่ที่ผ้าก็อต เสร็จแล้วก็ขี่รถกลับ โดยเพื่อนขับผมซ้อน แต่ระหว่างทางที่ขี่กลับเพื่อนก็ได้กลืนน้ำลายกับเลือดเป็นระยะๆและระหว่างทางเพื่อนก็พูด แล้วผมรู้สึกว่ามีอะไรกระเด็นโดนหน้าแล้วก็ไม่รู้ว่าจะโดนตาด้วยหรือไม่ ก็ไม่นึกอะไรจนมาถึงห้องเพื่อคายผ้าก็อตออกมา สิ่งที่เห็นคือผ้า ก็อตเปื้อนเลือดแต่เป็นสีจางๆไม่ค่อยเข็มเพราะน่าจะผสมน้ำลายเรียบร้อยเเล้ว แล้วพอมานึกดูกลัวติดเชื้อhiv กลัวว่าสิ่งที่กระเด็นมานั้นคือเลือด แต่ตามที่เข้าใจคือเลือดผสมกับน้ำลายแล้วเชื้อจะด้อย ถามดังนี้ 1.หากเลือดผสมกับน้ำลายเชื้อด้อยหรือยัง 2.ถ้าหากสิ่งที่กระเด็นมาคือเลือดที่ปนกับน้ำลาย แล้วเข้าตา สามารถติดเชื้อได้หรือไม่ หรือมีโอกาสมากน้อยอย่างไร 3.ลองโทรถาม1163 เขาบอกว่ากรณีผมไม่เสี่ยงเพราะเชื้อมันอยู่ในน้ำลาย น้ำลายเป็นดางทำให้เชื้อด้อยคุณภาพ แล้วเวลามันปลิวมาเชื้อยังสัมผัสอากาศ ถึงเเม้จะเสี้ยววินาทีเชื้อโดนอากาศก็ด้อย คุณภาพ พี่ๆให้คำปรึกษาของ1663จึงสรุปว่าไม่เสี่ยง แบบนี้ถูกไหมครับ
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 81 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 ตุลาคม 2560 08:56:06 #2

สำหรับการติดต่อของโรคเอดส์

1. มีการร่วมเพศโดยไม่ใช้ถุงยางกับคนที่ติดเชื้อเอดส์

2. ใช้เข็มฉีดยาร่วมกับคนที่ติดเชื้อเอดส์

3. ได้รับเลือดบริจาคที่มีเชื้อเอดส์ และ

4 ติดเชื้อจากแม่ที่ติดเชื้อเอดส์ขณะตั้งครรภ์ ในกรณีของคุณที่กลัวว่าอาจจะมีน้ำลายปนเลือดกระเด็นเข้าตา ทางการแพทย์ถือว่าไม่มีความเสี่ยงและยังไม่เคยมีรายงานว่ามีการติดเชื้อด้วยสาเหตุดังกล่าว มีการศึกษาโอกาสของการติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้

  • ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%
  • หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%
  • ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย โดยสรุป ไม่มีความเสี่ยง แต่ถ้าคุณมีความเสี่ยงทางพฤติกรรมทางเพศสามารถตรวจเลือดโดยใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ