กระดานสุขภาพ

ท้องมั้ยคะ
Qrrz*****z

6 ตุลาคม 2560 10:14:24 #1

สวัสดีค่ะ มีอาการมึนๆ เวียนหัว ไม่สบายเนื้อสบายตัว เรอเยอะ ก่อนหน้านี้มีอาการท้องเสียค่ะ แบบเหลว ช่วงเดือนที่แล้วก็เครียดๆเยอะด้วยค่ะ ตอนแรกน้ำหนัก47 ตอนนี้เหลือ45ค่ะ

ประจำเดือนครั้งล่าสุด 29 สิงหาถึงประมาณ4กันยา มีเพศสัมพันธ์แบบป้องกัน หลั่งนอกนะคะ ตอนนี้เครียดมากค่ะ วันนี้ก็วันที่6 ตุลาแล้วยังไม่มาเลยค่ะ ไม่แน่ใจว่าเครียดหรือท้องกันแน่

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Qrrz*****z

6 ตุลาคม 2560 10:16:41 #2

มีอาการปวดท้องร่วมด้วยนะคะ ก่อนหน้านี้ที่ท้องเสีย มีอาการปวดจิ๊ดๆ แต่ตอนนี้ก็มีอาการปวดอยู่บ้าง แต่ไม่จิ๊ดแล้วค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 ตุลาคม 2560 12:07:35 #3

ในกรณีที่คุณมีการป้องกันการตั้งครรภ์โดยการหลั่งภายนอก ซึ่งเป็นวิธีการป้องกันการตั้งครรภ์ที่อาจจะมีประสิทธิภาพไม่ดีนัก ถ้าฝ่ายชายมีการหลั่งมาก่อนหน้านี้คุณอาจจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้เช่นกัน ดังนั้น ถ้ารอบเดือนขาดหายไปนานคุณควรตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ด้วย ในกรณีที่ตรวจไม่พบการตั้งครรภ์จะได้สบายใจว่าไม่มีการตั้งครรภ์แน่นอน การที่รอบเดือนไม่มาอาจจะเป็นผลมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตก หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งเมื่อไข่ไม่ตกจะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน มาทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจําเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจึงมีความหนาตัวมากขึ้นเรื่อยๆ การรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนจะทำให้รอบเดือนมาตามปกติได้ค่ะ ส่วนอาการเวียนศีรษะท้องเสียถ่ายเหลวเป็นอาการที่ไม่จำเพาะ ไม่สัมพันธ์กับการตั้งครรภ์ค่ะ ทั้งนี้ ถ้ายังไม่พร้อมที่จะมีบุตรคุณควรจะต้องคุมกำเนิดให้ดีด้วยค่ะ