กระดานสุขภาพ

ถุงนางรั่ว กินยาคุมฉุกเฉิน ประจำเดือนไม่มา
Anonymous

4 ตุลาคม 2560 17:01:06 #1

สวัสดีค่ะ เมื่อวันที่ 27 สิงหา มีประจำเดือนวันแรก หลังจากนั้นวันที่ 3 กันยา มี พสพ.โดยใส่ถุงยางอนามัยถูกวิธีและหลั่งนอกค่ะ ดูแล้วถุงยังมีอสุจิอยู่่ไม่รั่วจากนั้นนำไปใส่น้ำดูแล้วมีรอยขาดเล็กๆข้างบนโคนถุงยางไม่ทราบว่ามีรอยตอนไหน(เล็บจิกหรือแรงดึง) วันที่ 4 จึงกินยาคุมฉุกเฉินค่ะไปค่ะแล้วก็มีเลือดออกคล้ายประจำเดือนวันที่ 9 มาอยู่ 5 วันค่ะ แล้ววันที่ 15 คิดว่ามีการตกไข่เพราะมีเมือกใสยืดๆแต่อันนี้ไม่แน่ใจว่าใช่ตกไข่ไหมอ่ะค่ะ จนมาวันที่ 28 มีอาการปวดหน่วงท้องและเอว เต้านมตึงและเป็นไข้รุมๆอยู่ 3-4 วันค่ะ คิดว่า ปจด.จะมาก็ไม่มาค่ะเลยตรวจปัสสาวะไปเมื่อวันที่ 29,2 แต่ขึ้นขีดเดียวค่ะ แล้วอาการปวดท้องก้ค่อยๆหายไป วันนี้ปวดหน่วงนิดหน่อยค่ะและคัดเต้านมมาก เต้านมขยายเหมือนใกล้ ปจด.และมีตกขาวเป็นสีขาวขุ่นๆไม่มีกลิ่นไม่เยอะมาก แต่ ปจด.ยังไม่มาเลยค่ะ ไม่ทราบว่าจะตั้งครรถ์ไหมคะ ผลตรวจปัสสาวะเชื่อถือได้ไหม(หลังจากครั้งนี้ก็ไม่มี พสพ.กันอีกเลย) แล้ว ปจด.จะเลื่อนไปนานไหมคะ เครียดและกังวลมากค่ะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 ตุลาคม 2560 06:39:57 #2

การตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ถ้าทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วนาน 3 สัปดาห์ผลการตรวจจะเชื่อถือได้แน่นอนค่ะว่าไม่มีการตั้งครรภ์ การทานยาคุม ฉุกเฉินจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้ ซึ่งคุณมีเลือดออกผิดปกติ ตั้งแต่วันที่ 9 นาน 5 วัน และจะทำให้รอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนออกไปได้ค่ะ แต่ตอบไม่ได้ว่าจะเคลื่อนไปนานเพียงใด ตอนนี้ก็ควรจะต้องรอให้รอบเดือนถัดไปมาก่อนค่ะ แต่ถ้ารอบเดือนขาดหายไปนาน ก็ควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ซ้ำอีกครั้งและถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ก็สามารถรับประทานฮอร์โมนเพื่อให้ประจำเดือนมาได้ ฮอร์โมนที่ใช้ก็จะเป็นฮอร์โมนโปรเจสโตรเจน ซึ่งสามารถปรึกษาเภสัชกรหรือไปพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทานได้ค่ะ

Anonymous

6 ตุลาคม 2560 16:12:20 #3

เมื่อวานได้ไปหาหมอมาค่ะ ได้ตรวจปัสสาวะและตรวจภายใน หมอบอกว่าไม่ตกไข่เลยไม่มี ปจด เป็นผลมาจากยาคุมฉุกเฉิน เลยได้ยาปรับฮอร์โมนและยากระตุ้นการตกไข่มาค่ะ แต่ไม่รู้ว่าชื่อยาอะไร ได้กิน 3 เวลาหลังอาหาร 5 วัน หมอบอกว่าหลังจากกินยาหมดอีก 14 วันจะมีการตกไข่ และนับไปอีกก็จะมี ปจด แต่ไม่รู้ว่าจะมาวันไหน และตอนนี้มีอาการเวียน มึนหัว เหมือนกรดไหลย้อนด้วยค่ะ ไม่ทราบว่าเป็นผลจากยาหรือว่าอะไรคะ และจากความเดิม เมือกใสๆที่ออกมาไม่ใช่การตกไข่แต่เป็นฮอร์โมนจากยาคุมหรือเปล่า แล้วอาการคัดเต้านมปวดท้องน้อยเป็นเพราะฮอร์โมนในยาหรือภาวะไม่ตกไข่หรือเปล่า การที่ใช้ถุงยางอนามัยและไม่ได้รั่วตรงปลายกระเปาะยังมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดอยู่ไหมหรือมีความเสี่ยงที่จะตั้งครรภ์แค่ไหน และได้กินยาคุมฉุกเฉินไปถือว่าป้องกันการตั้งครรภ์ได้ใช่ไหมคะ รบกวนหมอช่วยให้ความรู้และคำแนะนำหน่อยค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 ตุลาคม 2560 12:07:01 #4

เข้าใจว่าคุณหมอคงได้ให้ยาฮอร์โมนโปรเจสโตเจนมารับประทานซึ่งหลังจากทานยาหมดก็จะมีรอบเดือนมาได้ตามปกติค่ะ อาการเวียนศีรษะไหลย้อนไม่น่าจะเกี่ยวกับการทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจน แต่อาจจะเกิดจากอาการทางระบบทางเดินอาหารที่คุณมีอยู่หรือเกิดจากความเครียดก็ได้ค่ะ ถ้าอาการไม่ดีขึ้นก็ควรไปพบแพทย์ทางด้านอายุรกรรมเพื่อตรวจประเมินด้วย ส่วนอาการเมือกใสที่ออกมาอาจจะเกิดจากต่อมที่อยู่บริเวณช่องคลอดมีการสร้างสิ่งคัดหลั่งออกมา ถ้าไม่มีอาการผิดปกติก็ไม่ต้องทำอะไรค่ะ พยายามหลีกเลี่ยงความชื้นโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆเพื่อป้องกันการติดเชื้อซ้ำเติม ส่วนอาการปวดท้องน้อย อาจจะเกิด จากอาการทางระบบทางเดินอาหารหรือกล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกรานอักเสบและอาการคัดตึงเต้านมก็อาจจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายไม่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ ในกรณีที่ถุงยางอนามัยมีการฉีกขาดแต่ไม่ได้รั่วตรงปลายและมั่นใจว่าไม่มีน้ำอสุจิผ่านออกมาทางรูที่มีการฉีกขาดก็ไม่ควรตั้งครรภ์ค่ะ การทานยาคุมฉุกเฉินเข้าไป ถ้าทานอย่างถูกวิธี ก็จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้แน่นอนค่ะ